Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tùy tiện bổ sung testosterone - Hại nhiều hơn lợi

Tự nhiên tôi bị mất cảm hứng trong chuyện chăn gối. Có người bạn mách mua testosterone về uống để lấy lại phong độ. Vậy với trường hợp của tôi có nên mua dùng không?

(Hà Nội)

Testosterone là hormon nam, có tác dụng làm phát triển cơ quan Sinh d*c nam, làm xuất hiện và bảo tồn đặc tính Sinh d*c phụ ở nam giới; có vai trò tăng cường ham muốn T*nh d*c, tăng cường độ cương cứng của D**ng v*t, nâng cao chất lượng T*nh d*c, thúc đẩy giai đoạn từ tiền tinh trùng thành tinh trùng trưởng thành, chi phối việc sản xuất tinh trùng...

Các sản phẩm chứa testosterone chỉ được dùng điều trị cho những trường hợp suy giảm nồng độ testosterone do một điều kiện y tế nhất định như sự rối loạn của tinh hoàn, tuyến yên, hoặc não gây ra thiểu năng Sinh d*c. sự suy giảm, thiếu hụt này phải được xác định bằng cả triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm cận lâm sàng.

Trên thực tế, rất nhiều người tự ý sử dụng testosterone mà không biết mình có bị suy giảm nồng độ chất này hay không hoặc suy giảm nồng độ testosterone do lão hóa. điều này vô cùng nguy hiểm vì lợi ích và an toàn của các loại Thu*c này đã không được tính đến trong điều trị nồng độ testosterone suy giảm do lão hóa (tuổi tác).

Việc sử dụng không đúng hay lạm dụng các sản phẩm chứa testosterone hại nhiều hơn lợi, vì Thu*c có thể tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ... dùng liều cao hơn so với khuyến cáo và kết hợp với các steroid đồng hóa khác có liên quan với nguy cơ nghiêm trọng ảnh hưởng đến tim, não, gan, sức khỏe tâm thần và hệ nội tiết...

Trong trường hợp được kê đơn dùng Thu*c, liều dùng cũng phải căn cứ vào tình trạng cụ thể của từng người bệnh. Cần có sự theo dõi chặt chẽ về lâm sàng và xét nghiệm trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, khi dùng đúng chỉ định, Thu*c vẫn có nguy cơ gây một số bất lợi như: rối loạn nước, điện giải (gây phù), cương D**ng v*t, tính dục thay đổi, phát triển xương nhanh và đóng sớm các sụn nối đầu xương (ở thiếu niên). Ngoài ra, người dùng có thể bị trứng cá, rậm lông, hói đầu, vú to ở nam giới... khi dùng Thu*c.

Mất cảm hứng trong chuyện chăn gối có nhiều nguyên nhân. Vì vậy, bạn nên đi khám để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể, từ đó bác sĩ mới đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp. Tránh tự ý hoặc nghe mách bảo dùng Thu*c kẻo rước họa vào thân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tuy-tien-bo-sung-testosterone-hai-nhieu-hon-loi-n184057.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY