Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tỷ lệ người hút Thuốc lá ở Việt Nam giảm 2%

Sau nhiều năm thực hiện công tác phòng chống tác hại của Thuốc lá, tỷ lệ người hút giảm 2%.

Phó giáo sư, tiến sĩ lương ngọc khuê, cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh, giám đốc qũy phòng chống tác hại của Thuốc lá cho biết, việt nam có khoảng 17 triệu người hút Thuốc lá, trong đó trên 45% nam giới và 1,1% phụ nữ trưởng thành. số lượng người hút Thuốc cao nên ước tính có khoảng 33 triệu dân phải chịu hút Thuốc lá thụ động.

Hiện, tỷ lệ sử dụng Thuốc lá ở việt nam đã có xu hướng giảm. năm 2019, kết quả điều tra tại một số tỉnh cho thấy, tỷ lệ hút Thuốc ở nam giới giảm và thấp hơn so với điều tra toàn quốc năm 2015 như: quảng ninh, bắc giang, lào cai, sơn la, thái bình, yên bái, lạng sơn, ninh bình, nghệ an, phú thọ, hoà bình, quảng trị. tuy nhiên, vẫn có một số tỉnh có nam giới sử dụng cao như tp hcm, hậu giang...

Song song, nhận thức của người dân về phòng chống tác hại của Thuốc lá cải thiện rõ rệt. theo đánh giá chung của các cơ quan trung ương và địa phương, trung bình trên 90% lãnh đạo bộ, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiểu biết về quy nơi làm việc không khói Thuốc. có 1.560 cơ quan hành chính, 3.778 trường mẫu giáo, 3.577 trường tiểu học, 2.502 trường trung học cơ sở, 1.010 trường trung học phổ thông thực hiện nghiêm quy định cấm hút Thuốc trong khuôn viên, trong nhà...

Tuy nhiên, dù hành vi hút Thuốc lá tại cơ quan, nơi làm việc giảm nhưng tình trạng hút Thuốc tại cơ sở vui chơi giải trí, bệnh viện, nơi đông người vẫn còn phổ biến. vì thế, sau 6 năm thực thi luật phòng, chống tác hại Thuốc lá đi vào thực tế, tỷ lệ người hút Thuốc lá chỉ giảm 2%. tại việt nam, Thuốc lá là mặt hàng dễ mua. trong khi đó, giá lại rẻ hơn nhiều so với khu vực, thế giới do không phải chịu thuế tiêu thụ.

Thuốc lá gây ra khoảng 25 bệnh khác nhau cho người hút Thuốc như ung thư, tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. trên thế giới, 90% bệnh nhân bị bệnh phổi có liên quan đến Thuốc lá. đây cũng là nguyên nhân khiến 73% số ca Tu vong (chủ yếu ở các nướccó thu nhập trung bình, thấp). nếu không có các biện pháp ngăn chặn kịp thời thì trong thế kỷ 21, tổng số ca Tu vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng Thuốc lá sẽ tới một tỷ người.

Hút Thuốc thụ động là hít phải khói Thuốc từ đầu điếu Thuốc đang cháy hoặc khói Thuốc do người hút phả ra. khói Thuốc thụ động chứa hàng nghìn hóa chất, trong đó ít nhất là 250 chất gây ung thư hay chất độc hại. theo nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới, khói tỏa ra từ đầu điếu Thuốc đang cháy chứa chất độc nhiều gấp 21 lần so với khói Thuốc thở ra. các chuyên gia khuyến cáo, hút Thuốc lá không chỉ gây hại cho bản thân, mà những người xung quanh là người thân đều bị ảnh hưởng.

Lê Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ty-le-nguoi-hut-thuoc-la-o-viet-nam-giam-2-4107772.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY