Chuyện lạ hôm nay

U nang tóc khổng lồ lấy ra từ buồng trứng bà mẹ 30 tuổi

(MangYTe) - Mới đây, các bác sĩ người Nga đã loại bỏ một khối u nang khổng lồ, gồm chủ yếu là tóc, khỏi buồng trứng của một bà mẹ hai con 30 tuổi.

"Khối u trông như một nùi tóc rối có chiều dài 13 cm", bác sĩ phẫu thuật cho biết.

Trước đó, người phụ nữ người Nga không rõ danh tính đã tìm đến sự giúp đỡ y tế sau khi bị đau bụng dữ dội.

"U nang Dermoid (u nang dạng bì hay còn gọi u quái) là một khối u không phải ung thư nằm trong buồng trứng. Chúng là những viên nang có thành khá dày, bao gồm chất nhầy trộn lẫn với các mô khác nhau của con người. Bên trong một nang như vậy, chúng ta có thể tìm thấy da, mỡ, tóc, xương và thậm chí cả răng", bác sĩ trưởng của trung tâm y tế Kolomna Perinatal là Tatiana Shavrak cho biết.

Các u nang trong trường hợp này chủ yếu là tóc. Chúng đã được cắt bỏ thành công bằng nội soi và hệ thống sinh sản của người phụ nữ không bị ảnh hưởng. Mỗi nang con nặng gần 4 ounce (hơn 113 gram) và đã kết thành một nùi tóc như đuôi ngựa trong buồng trứng của bà mẹ 30 tuổi.

"Những nang này là do di truyền. Chúng có ở đó từ khi người phụ nữ còn nhỏ và thật không may khi không ai có thể dự đoán được rằng khi nào nó sẽ đột nhiên bắt đầu phát triển. Có thể vào tuổi 15, tuổi 30 hoặc thậm chí là 70 tuổi.

Mặc dù trông khá ấn tượng với rất nhiều tóc nhưng những nang này mọc đối xứng trong buồng trứng của bệnh nhân và có trọng lượng khá nhẹ", một bác sĩ tại trung tâm y tế cho biết.

U nang có thể phát triển ở hầu hết mọi nơi trong cơ thể hoặc dưới da. Có nhiều loại u nang khác nhau và hầu hết là lành tính hoặc không phải ung thư.

Trà Xanh

Theo DS

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/chuyen-la/u-nang-toc-khong-lo-lay-ra-tu-buong-trung-ba-me-30-tuoi-20200203081542344.htm)

Tin cùng nội dung

  • Thông tin trên được đưa ra bởi PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật tại hội thảo “Giới thiệu các xét nghiệm chuyên sâu về dấu ấn ung thư, xét nghiệm sinh học phân tử, xét nghiệm sinh sản và sàng lọc trước sinh” do bệnh viện Medlatec tổ chức vừa qua.
  • Sinh mổ hiện nay, chiếm một tỉ lệ khá lớn trong tổng số sinh. Đây là những trường hợp giúp cho các bà mẹ “vượt cạn” thành công khi khả năng sinh thường thất bại hoặc có nhiều tai biến khi phải sinh thường.
  • Tỷ lệ thành công của việc điều trị hiếm muộn phụ thuộc nhiều yếu tố. trong đó, đáng lưu ý là sự kích thích buồng trứng nhằm làm tăng số lượng và chất lượng nang noãn.
  • Vào lúc 14h30 ngày 04/10/2012, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề “Điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng” với sự tư vấn của chuyên gia Nguyễn Đức Vy...
  • U nang buồng trứng được chia làm hai loại: cơ năng và thực thể. Phần lớn u nang buồng trứng là lành tính, nhưng nếu xảy ra biến chứng, tính mạng người bệnh có thể bị đe dọa, đặc biệt, đối với bệnh nhân bị u nang thực thể.
  • U nang buồng trứng chiếm tỉ lệ khoảng 80% các khối u buồng trứng nói chung, là loại khối u rất hay gặp ở phụ nữ, đặc biệt phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ. Đại đa số là u lành tính, chỉ một tỉ lệ nhỏ có biến chứng ung thư hóa.
  • Suy buồng trứng sớm là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn ở nữ giới. Về lâu dài bệnh lý này sẽ ảnh hưởng cả về chất lẫn tinh thần cho người phụ nữ.
  • U nang buồng trứng là bệnh phổ biến gặp ở các chị em. Giai đoạn dễ bị mắc bệnh nhất là khi chị em ở trong độ tuổi sinh đẻ.
  • Vụ mổ nội soi cắt ruột thừa viêm biến thành mổ hở cắt hai buồng trứng ở Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ đã được truyền thông “lưu tâm”
  • Bệnh viện đa khoa huyện Bát Xát (Lào Cai) vừa mổ thành công, tách khối u nang buồng trứng nặng 4,2kg cho em Sùng Thị Páo (14 tuổi, dân tộc Mông).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY