Tin y tế hôm nay

Tin y tế

U nhầy làm chảy máu mũi thiếu niên

TP HCM-Bệnh nhi 14 tuổi quê Bến Tre đến Bệnh viện Tai Mũ Họng TP HCM khám sau 3 năm chảy máu mũi tái phát, nghẹt mũi, ù tai.

Bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn, Trưởng Khoa Mũi Xoang, cho biết bệnh nhi có u sợi mạch vòm mũi họng khá lớn, có nhiều thùy, chiều dài khoảng 12 cm. Khối u hủy toàn bộ đáy xoang bướm, xâm lấn nhiều nơi. Sau ca mổ ngày 16/1, hiện bệnh nhân không chảy máu, ăn uống và đi lại bình thường.

Theo bác sĩ Hớn, u sợi mạch vòm mũi họng là u lành tính nhưng tăng sinh mạch máu dữ dội và xâm lấn, phá hủy cấu trúc xung quanh. Bệnh xảy ra ở nam giới 7-25 tuổi, chủ yếu ở người châu Á. Nguyên nhân chưa biết rõ nhưng thường gặp và phát triển mạnh tuổi dậy thì nên có thể liên quan đến nội tiết tố nam.

Khối u có dạng từng búi, bề mặt tăng sinh nhiều mạch máu nên rất dễ gây chảy máu khi bệnh nhân xì mũi, hắt hơi hoặc vận động nặng. bệnh nhân có nghẹt mũi một bên, ù tai. khi u lớn hơn sẽ xâm lấn gây lồi mắt, biến dạng mặt...

"Bệnh này chống chỉ định sinh thiết trước mổ vì có nguy cơ chảy máu, mất máu đe dọa đến tính mạng", bác sĩ Hớn phân tích. Trước đây phẫu thuật lấy u chủ yếu qua đường mổ ngoài cạnh mũi để lại đường sẹo dài gây mất thẩm mỹ, thường phải truyền máu, hậu phẫu đau đớn, ăn uống khó, nằm viện nhiều.

Hiện nay nội soi mũi xoang phát triển, dần thay thế cho đường mổ ngoài. Các dụng cụ phẫu thuật hiện đại như hệ thống định vị 3 chiều, dụng cụ cắt đốt chuyên dụng, hệ thống khoan giúp phẫu thuật viên tiếp cận u rộng rãi và lấy u triệt để hơn. Bệnh nhân được kiểm soát mất máu trong lúc mổ rất tốt, hạn chế tổn thương các cấu trúc giải phẫu quan trọng, hậu phẫu nhẹ nhàng.

Phó giáo sư Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, cho biết bệnh cần được phát hiện sớm, khi khối u ít xâm lấn thì kết quả phẫu thuật lấy trọn u qua nội soi rất tốt, ít tai biến, không để lại sẹo.

Khi bệnh nhân đến muộn, không những u làm biến dạng mặt gây mất thẩm mỹ mà còn xâm lấn vào các cấu trúc quan trọng như hốc mắt, động mạch cảnh trong, não, màng não... khiến phẫu thuật có nguy cơ tai biến cao hơn. 

Bác sĩ khuyến cáo những bé trai độ tuổi 7-25 khi có chảy máu mũi tái phát dai dẳng kèm nghẹt mũi một bên, ù tai phải đến những bệnh viện, cơ sở chuyên khoa để phát hiện, điều trị sớm.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/u-nhay-lam-chay-mau-mui-thieu-nien-4043945.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY