Tin y tế hôm nay

Tin y tế

UBTVQH thảo luận về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Ngày 16/9, tiếp tục chương trình làm việc tại Phiên họp thứ 48, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB). Dù vẫn còn những ý kiến khác nhau về việc có nên tách riêng luật này khỏi Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) hay không, song, nhiều ý kiến tại phiên họp thống nhất với sự cần thiết phải củng cố, siết chặt các quy định về TTATGTĐB để kiềm chế và giảm T*i n*n giao thông (TNGT).

Mỗi năm có gần 10.000 người ch*t vì TNGT

Tại phiên họp, lý giải về sự cần thiết ban hành luật riêng, thứ trưởng bộ công an nguyễn duy ngọc nhấn mạnh, trong lĩnh vực bảo đảm ttatgtđb đang tồn tại, nảy sinh nhiều vấn đề bất cập, nhất là việc quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện tham gia gtđb. tình hình T*i n*n và ùn tắc đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội... đòi hỏi phải hoàn thiện hệ thống pháp luật. thứ trưởng bộ công an dẫn số liệu cho thấy từ năm 2009 đến nay, tngt ở việt nam trung bình hàng năm gần 10.000 người ch*t, chủ yếu trong độ tuổi lao động, làm bị thương trên 336.000 người.

Trình bày báo cáo thẩm tra, ông võ trọng việt - chủ nhiệm ủy ban quốc phòng và an ninh (qpan) của quốc hội cho biết, thường trực ủy ban qpan nhất trí với sự cần thiết ban hành luật được nêu trong tờ trình của chính phủ. tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ lưỡng để hoàn thiện dự thảo luật. trong đó, chú ý tập trung rà soát, đối chiếu với dự thảo luật gtđb (sửa đổi) để bảo đảm tính thống nhất, không chồng chéo, phân định, tách bạch rõ ràng phạm vi và nội dung được điều chỉnh, nhất là về quản lý nhà nước và nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, lực lượng chức năng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại phiên họp.

Vẫn còn ý kiến băn khoăn

Theo chủ nhiệm uỷ ban tư pháp lê thị nga, việc đảm bảo ttatgt cho đường bộ, đường sắt, đường không và đường thuỷ nội địa phải là như nhau để thấy được sự kết cấu luật đồng bộ. có ý kiến băn khoăn về việc “tách” luật và phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật bởi không thể nói nhóm vấn đề về hạ tầng giao thông không dính dáng đến ttatgt vì từ biển báo, hành lang, đường xấu... đều ảnh hưởng. “cần nghiên cứu để có thể “tách” tương đối 2 luật. bên cạnh đó, các vấn đề về thay đổi chủ thể quản lý từ bộ này sang bộ kia cần có tổng kết, rồi nội dung như trừ điểm bằng lái tác động đến hàng triệu người dân phải cân nhắc kỹ trước khi luật hoá”, bà lê thị nga nêu ý kiến.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng cho rằng, không ai không quan tâm và không thấy được mức độ nguy hại của TNGT cũng như trách nhiệm của các cấp, các ngành và ý thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc xây dựng các quy định phải bàn cho hợp lý, thống nhất. Ông Uông Chu Lưu đề nghị rà soát về phạm vi điều chỉnh của dự luật, vấn đề nào đã chứng minh qua thực tiễn rồi thì nên giữ ổn định, tránh xáo trộn.

Phát biểu kết luận, phó chủ tịch quốc hội đỗ bá tỵ cho biết, ubtvqh cơ bản tán thành sự cần thiết có quy định mang tính tổng thể, đầy đủ, chặt chẽ liên quan ttatgt, đảm bảo an toàn tính mạng của người tham gia giao thông. các nội dung phần lớn tách ra từ luật gtđb năm 2008, cơ bản được thiết kế để phân định rõ lĩnh vực, tuy nhiên, cần tiếp tục rà soát 2 dự thảo luật để tránh trùng lặp, có mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau, nghiên cứu thống nhất thành một luật trật tự an toàn giao thông bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường không, đường thuỷ nội địa để đảm bảo tính lâu dài của dự án luật.

Về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, do còn ý kiến khác nhau về việc giao bộ nào quản lý, ubtvqh cho rằng cần đánh giá tổng kết, như về bộ máy, chi phí, nghiên cứu thêm quy định của nước ngoài và xu hướng xã hội hoá. “việc “tách” luật, qua thảo luận có thể thấy còn băn khoăn. xuất phát từ yêu cầu thống nhất, hợp lý trong tổ chức điều hành, đề nghị chính phủ tiếp tục làm rõ để báo cáo quốc hội”, ông đỗ bá tỵ nhấn mạnh.

bổ sung vật tư, thiết bị y tế vào danh mục hàng dự trữ quốc gia

tại phiên họp thứ 48, bộ trưởng bộ tài chính đinh tiến dũng cho biết, trước tình hình dịch bệnh covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, nguồn vật tư, thiết bị y tế dự trữ thường xuyên tại các cơ sở y tế không đủ đáp ứng. do vậy, để chủ động phòng, chống dịch bệnh cũng như chủ động đáp ứng yêu cầu khẩn cấp về y tế trong các tình huống đột xuất do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn…, việc bổ sung thêm nhóm hàng vật tư, thiết bị y tế vào danh mục hàng dự trữ quốc gia quy định tại khoản 2 điều 27 luật dự trữ quốc gia là rất cần thiết. ubtvqh đã biểu quyết thống nhất bổ sung nhóm hàng vật tư, thiết bị y tế vào danh mục hàng hóa dự trữ quốc gia và giao cho chính phủ quy định chi tiết các mặt hàng này đảm bảo các tiêu chí theo quy định của pháp luật. nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

H. Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ubtvqh-thao-luan-ve-du-an-luat-bao-dam-trat-tu-an-toan-giao-thong-duong-bo-n180290.html)

Tin cùng nội dung

  • Tuổi càng cao, con người càng có xu hướng muốn gần nhau hơn trong đó bao gồm cả mong muốn một đời sống T*nh d*c có chất lượng.
  • Sinh hoạt hàng ngày của người cao tuổi thường bị ảnh hưởng của bệnh tật, sự suy yếu của các chức năng cơ thể. Khả năng nhìn- nghe kém, gân cốt suy nhược khiến bước đi không vững; phản ứng chậm, dễ bị ngã; trí nhớ kém khiến dễ uống nhầm Thu*c hoặc nhầm liều lượng,...
  • Từ xa xưa nhân dân ta đã biết nhuộm màu thực phẩm từ những nguyên liệu thực vật như gấc, nghệ, dành dành, ớt, cà chua... để tạo ra tính hấp dẫn cho món ăn và làm tăng cảm giác ngon miệng.
  • Các món nướng như thịt xiên nướng, chân gà nướng, lòng nướng, nầm nướng… luôn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, theo Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, món nướng hiện nay không được các nhà dinh dưỡng học khuyến khích dùng vì bị liệt vào loại thức ăn cần cảnh giác trong phòng chống ung thư.
  • (Mangyte) - Em thấy cổ họng đau nhưng chưa dám uống Thu*c vì phải chờ kết quả xem có thai hay không.
  • Chi tiết nội dung Thư mời tham gia dự án Mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY