Thuốc A - Z hôm nay

Hướng dẫn sử dụng thuốc và biệt dược tìm theo danh mục, dạng thuốc, cơ chế tác dụng, dược động học, chỉ định, chống chỉ định, liều lượng, tác dụng phụ

Ultravist - Thuốc cản quang chụp mạch máu, chụp cắt lớp…

Thuốc cản quang dùng trong phép chụp cắt lớp điện toán (MangYTe), phép chụp động mạch loại trừ bằng số (DSA), chụp hệ niệu nội tĩnh mạch, chụp tĩnh mạch chi, chụp các khoang trong cơ thể (chụp X quang khớp, tử cung .

Ultravist 150:

Dung dịch tiêm 0,31 g/ml: Chai 50 ml.

Ultravist 240:

Dung dịch tiêm 0,5 g/ml: Chai 20 ml, 50 ml, 100 ml, 200 ml; ống/lọ 10 ml.

Ultravist 300:

Dung dịch tiêm 0,62 g/ml : chai 20 ml, 50 ml, 75 ml, 100 ml, 150 ml, 200 ml; ống/lọ 5ml, 10 ml.

Ultravist 370:

Dung dịch tiêm 0,77 g/ml: Chai 100 ml, 150 ml, 200 ml; ống/lọ 30 ml.

Thành phần

Ultravist 150: Mỗi 1 ml: Lopromide 0,31g.

Ultravist 240: Mỗi 1 ml: Lopromide 0,5g.

Ultravist 300: Mỗi 1 ml: Lopromide 0,62g.

Ultravist 370: Mỗi 1 ml: Lopromide 0,77g.

Chỉ định

Ultravist 150:

Tiêm động mạch trong thủ thuật chụp mạch máu loại trừ bằng số (DSA), kiểm tra chức năng của shunt nối trong lúc làm thẩm phân.

Ultravist 240 / 300 / 370:

Thuốc cản quang dùng trong phép chụp cắt lớp điện toán (CT), phép chụp động mạch loại trừ bằng số (DSA), chụp hệ niệu nội tĩnh mạch, chụp tĩnh mạch chi, chụp các khoang trong cơ thể (chụp X quang khớp, tử cung - vòi trứng, chụp đường rò) ngoại trừ chụp tủy sống, não thất, các xoang chứa dịch.

Chống chỉ định

Cường giáp, phụ nữ có thai.

Thận trọng

Thận trọng khi sử dụng trong những trường hợp sau:

Bệnh nhân quá mẫn cảm với Thuốc cảm với Thuốc cản quang có chứa iodinate, suy chức năng gan hoặc thận nặng, suy tim và suy tuần hoàn, khí phế thủng, tổng trạng suy kiệt, xơ vữa động mạch não tiến triển, tiểu đường cần điều trị, tình trạng co giật do não, cường giáp tiềm ẩn, bướu giáp nhân thể nhẹ và đa u tủy.

Các bệnh nhân có tạng dị ứng thường dễ bị phản ứng quá mẫn hơn.

Tác dụng phụ

Buồn nôn, nôn mửa, hồng ban, cảm giác đau và nóng là các phản ứng thường gặp nhất khi tiêm nội mạch. Cần điều trị cấp cứu : phản ứng tuần hoàn đi kèm với giãn mạch ngoại biên và hạ huyết áp ; nhịp tim nhanh phản xạ, khó thở, kích thích, lú lẫn, tím tái và có thể dẫn đến mất ý thức.

Liều lượng, cách dùng

Chụp hệ niệu nội tĩnh mạch: 1 ml Ultravist 300 / kg cân nặng.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/u/ultravist/)

Tin cùng nội dung

  • Trong chụp mạch CT, không có ống thông được đặt trong háng, và Thu*c nhuộm nhìn thấy trên CT scan được tiêm qua một đường (IV) tiêm tĩnh mạch đặt trong tay hay cánh tay.
  • CT scan là đặc biệt thích hợp để nhanh chóng kiểm tra những người có thể bị tổn thương nội bộ từ T*i n*n xe hơi hoặc các loại khác của chấn thương.
  • (MangYTe) - Với việc trang bị máy Revolution CT 512 lát cắt tại BVĐK tỉnh Quảng Ninh, thiết bị y tế hiện đại không còn là “độc quyền” của riêng bệnh viện tuyến Trung ương.
  • Các bệnh lý tim mạch đã và đang là bệnh thường gặp nhất ở các nước phát triển cũng như đang phát triển, là một trong những nhóm bệnh có tỷ lệ Tu vong rất cao.
  • Các nhà khoa học cho biết, từ trước đến nay máy chụp cắt lớp bằng cộng hưởng từ (MRI) thường được sử dụng để phát hiện ung thư...
  • Quyết định này được Cục Quản lý Dược đưa ra do cơ quan này nhận được Công văn của Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai báo cáo về việc bệnh nhân ngộ độc sau khi uống Thuốc cản quang Hadubaris, số đăng ký VD-18438-13 do Công ty CP Dược Vật tư Y tế Hải Dương sản xuất.
  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT scan) còn được gọi là chụp cắt lớp vi tính theo trục ngang (Computed Axial Tomography - CAT scan), là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh đặc biệt sử dụng tia X. Kỹ thuật này cho những hình ảnh khá rõ ràng của các cơ quan bên trong cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY