Chẩn đoán hình ảnh hôm nay

Khoa Chẩn đoán hình ảnh là cơ sở thực hiện các kĩ thuật tạo ảnh y học để chẩn đoán bệnh và theo dõi kết quả điều trị, bằng các thiết bị X-quang, siêu âm, cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính,…trong đó, cơ sở hạ tầng của khoa phải bảo đảm tuyệt đối an toàn và kiểm soát bức xạ. Ngoài ra, khoa chẩn đoán hình ảnh còn thực hiện kỹ thuật chụp mạch và điều trị bằng điện quang can thiệp (điển hình nhất là trong các can thiệp về thần kinh) như: nút thông động tĩnh mạch xoang hang, nút các phình mạch não, nút các thông màng cứng, dị dạng thông động tĩnh mạch não, điều trị u máu cột sống bằng hóa chất,…

Đưa chẩn đoán hình ảnh trở thành lĩnh vực mũi nhọn tại BVĐK tỉnh Quảng Ninh

(MangYTe) - Với việc trang bị máy Revolution CT 512 lát cắt tại BVĐK tỉnh Quảng Ninh, thiết bị y tế hiện đại không còn là “độc quyền” của riêng bệnh viện tuyến Trung ương.
Một trong những thế mạnh của các bệnh viện tuyến trung ương chính là trang thiết bị hiện đại, đồng bộ; tuy nhiên chính điều này cũng tạo thành áp lực về lượng bệnh nhân tới khám chữa bệnh mỗi ngày bởi vấn rất nhiều người quan niệm “lên Hà Nội khám bệnh mới tốt”.

Đặt mục tiêu đầu tư vào trang thiết bị y tế nhằm mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất có thể cho bệnh nhân cũng như góp phần giải quyết những bài toán khó của ngành y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh (bvđk tỉnh quảng ninh) vừa đầu tư máy chụp cắt lớp Revolution CT hiệu suất cao thế hệ mới nhất của GE Healthcare, được kỳ vọng đưa khoa chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện trở thành khoa mũi nhọn, chiếm trọn được sự tin yêu của bệnh nhân trong và ngoài tỉnh.

Chia sẻ về việc này, ông Vũ Xuân Diện – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh đây là bước phát triển mới trong chụp cắt lớp vi tính tại Bệnh viện đa khoa tỉnh nói riêng và ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh nói chung, hướng tới mục tiêu cuối cùng là mang lại chất lượng dịch vụ y tế cao nhất đến với người dân.

“Tại bvđk tỉnh quảng ninh, chúng tôi luôn ưu tiên đầu tư vào các công nghệ tiên tiến và đào tạo nguồn lực để sử dụng thành thạo các công nghệ này. Chúng tôi kỳ vọng việc ứng dụng máy chụp cắt lớp Revolution CT 512 lát cùng với sự hỗ trợ của GE Healthcare sẽ giúp bệnh viện tạo nên bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng công tác chẩn đoán hình ảnh”, ThS. BS. Trịnh Văn Mạnh - Giám Đốc Bệnh Viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Theo BSCKII. Vũ Anh Tuấn - Trưởng khoa CĐHA bvđk tỉnh quảng ninh, công nghệ chụp cắt lớp đa dãy đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán và theo dõi bệnh lý về tim mạch. Do đó, việc bệnh viện đưa vào sử dụng hệ thống máy chụp CT 512 lát cắt với công nghệ tiên tiến, hiện đại, có tốc độ chụp rất nhanh sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh trong quá trình chụp cắt lớp vi tính.

“Công nghệ mới tích hợp các phần mềm giảm liều phóng xạ tới 82% so với phương pháp truyền thống, đồng thời cho phép đánh giá cả hình thái, tưới máu cơ tim và các tổ chức tạng khác. Đặc biệt, kết quả chụp cũng giúp đánh giá chính xác vùng não có thể được cứu sống trong bệnh lý đột quỵ, và nâng cao hiệu quả điều trị ung thư bằng phương pháp hóa trị. Với thiết bị y tế này, các bác sĩ sẽ có thể đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác và phác đồ điều trị phù hợp cho bệnh nhân”, BS Tuấn cho biết.

Chia sẻ về ưu điểm vượt trội của Revolution CT, bà Sharon Tan, Giám đốc Phát triển Sản phẩm MICT, ASEAN, GE Healthcare cho biết: “Đây là hệ thống chụp Cắt lớp vi tính áp dụng công nghệ đột phá với những cải tiến đồng bộ trong thiết kế, từ đầu thu lớn nhất hiện nay với độ rộng lên đến 16cm, được module hóa hoàn toàn, tăng tốc độ xử lý và cho độ phân giải không gian cao nhất giúp chẩn đoán chính xác và dễ dàng, đến công nghệ truyền dẫn tín hiệu không dây đặc biệt, công nghệ giảm liều tia X tiên tiến giúp giảm tối đa nguy cơ ung thư cho bệnh nhân khi chụp cắt lớp vi tính”.

“Revolution CT 512 lát của GE Healthcare là một những trong những công nghệ chụp cắt lớp hiện đại nhất trên thế giới hiện nay, giúp phát hiện sớm các dấu hiệu của nhiều bệnh như trên mạch vành, tổn thương màng não, tổn thương phổi, các chấn thương và đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong tầm soát ung thư”, GS.TS. Phạm Minh Thông - Chủ tịch Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, Trưởng khoa CĐHA BV Bạch Mai cho biết.

Việc ứng dụng máy chụp cắt lớp CT hiệu suất cao thế hệ mới của GE sẽ mang lại cho đội ngũ bác sỹ chẩn đoán hình ảnh của BV ĐK tỉnh Quảng Ninh một giải pháp hình ảnh chất lượng cao, góp phần tăng cường sự chuẩn xác trong chẩn đoán và điều trị. Trước đó, dòng máy này cũng đã được đưa vào sử dụng ở bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội) và mang lại những kết quả khả quan trong vận hành của khoa chẩn đoán hình ảnh tại bệnh viện này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/tu-van/dua-chan-doan-hinh-anh-tro-thanh-linh-vuc-mui-nhon-tai-bvdk-tinh-quang-ninh-20180627095531419.htm)

Tin cùng nội dung

  • Thủ tướng yêu cầu rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung.
  • Em 21 tuổi, leo cây hái nhãn và bị té ở độ cao khoảng 1,5 - 2m, chỉ bị trầy xước sơ sơ nhưng không may là phần sau đầu em ngã trúng nhánh nhãn.
  • Các bác sĩ có thể chẩn đoán chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em nhờ phương pháp chụp quét CT não.
  • Xin Mangyte cho biết chụp CT toàn thân có cản quang tại trung tâm Hòa Hảo phải chuẩn bị những gì? Tôi đã nhiều lần chụp CT có cản quang trong 1 năm, có cần xét nghiệm máu lại trước khi chụp không? Tại Hòa Hảo có được tính BHYT hay không? Cám ơn các bác sĩ nhiều! (Trần Thị Hoa - Bến Tre)
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT scan) còn được gọi là chụp cắt lớp vi tính theo trục ngang (Computed Axial Tomography - CAT scan), là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh đặc biệt sử dụng tia X. Kỹ thuật này cho những hình ảnh khá rõ ràng của các cơ quan bên trong cơ thể.
  • Chụp CT scan đánh giá vôi hóa mạch vành là phương pháp thăm dò nhằm tìm những đốm canxi, hay sự vôi hóa trên thành của động mạch vành nuôi tim
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY