Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Ung thư amidan: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh ung thư amidan có các triệu chứng khá âm thầm nên nhiều người không biết mình mắc bệnh. Nếu không được điều trị sớm ung thư amidan sẽ biến chứng...

amidan nằm phía sau cổ họng, ở khu vực được gọi là hầu họng với vai trò chính và chống nhiễm trùng. bệnh ung thư cũng có thể tấn công amidan. tình trạng ung thư amidan được xếp trong các nhóm ung thư đầu và cổ, ung thư vòm họng… ngay cả bệnh nhân đã cắt amidan cũng có thể mắc phải do các mảnh mô amidan có thể bị sót lại.

Ung thư amidan là gì?

Amidan nằm ở phía sau cổ họng, một bên hoặc hai bên. mỗi amidan được tạo thành từ tập hợp các mô bạch huyết. đó là các mô chứa tế bào lympho có khả năng chống lại bệnh tật. nhiệm vụ của amidan chủ yếu là tiêu diệt vi khuẩn, virus, chúng có thể thay đổi kích thước và thường sưng lên để ngăn chặn vi trùng. thường amidan sẽ bị sưng lên khi bị cảm lạnh.

Ung thư amidan bắt đầu với các tế bào ung thư hoặc các khối u trong amidan. những triệu chứng bệnh có thể xuất hiện ở cả những người đã cắt amidan do một số mô bị sót lại sau khi phẫu thuật.

Thông thường người hay uống rượu, hút Thu*c, nhiễm virus HPV thì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư amidan

Theo các chuyên gia thì bệnh ung thư amidan xuất hiện chủ yếu do tuổi tác, do sử dụng Thu*c lá hoặc rượu bia. những người vừa hút Thu*c vừa uống rượu thì có nguy cơ mắc bệnh ung thư amidan cao gấp đôi người bình thường.

Nhưng theo những nghiên cứu gần đây thì những người trẻ tuổi không hút Thu*c, uống rượu cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư amidan cũng như các bệnh ung thư khác liên quan đến cổ họng. trong đó, bệnh thường có sự tham gia của virus hpv, một loại virus thường tấn công khi quan hệ T*nh d*c.

Triệu chứng bệnh ung thư amidan

Nhiều bệnh nhân bị ung thư amidan không thấy mình có bất cứ triệu chứng gì, ngay cả khi được bác sĩ chẩn đoán đang mắc bệnh.

Thật ra thì ung thư amidan không chỉ có một triệu chứng mà là tập hợp nhiều triệu chứng. khi mắc bệnh này, bệnh nhân thường bị các cơ đau họng kéo dài. tùy theo mức độ bệnh mà có các triệu chứng khác nhau nhưng triệu chứng đặc trưng là xuất hiện các khối u ở cổ.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

    Khàn giọng hoặc thay đổi giọng nói

Bạn có thể có một hoặc nhiều triệu chứng ở trên. nhưng có các triệu chứng trên cũng không có nghĩa là bạn mắc ung thư amidan, có một số bệnh gặp phải các triệu chứng này. chính vì vậy việc gặp bác sĩ chuyên khoa khi có các triệu chứng bất thường rất quan trọng. nhất là khi dùng kháng sinh một thời gian mà các triệu chứng về tai mũi họng vẫn không có dấu hiệu giảm.

Chẩn đoán ung thư amidan

Một bác sĩ chuyên khoa có thể dựa theo các biểu hiện để chẩn đoán bạn có mắc bệnh hay không. Trong trường hợp còn chưa rõ ràng thì bác sĩ sẽ cho bạn tiến hành một vài biện pháp kiểm tra, xét nghiệm. Bác sĩ chuyên khoa có nhiệm vụ:

    Quản lý hồ sơ bệnh lý của người bệnh

Ngoài nhìn vào miệng của bệnh nhân hoặc tiến hành nội soi, bác sĩ có thể kết hợp với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh sau:

    CT scan: xem kích thước và độ lây lan của khối u trong cổ họng

Ngoài ra bác sĩ có thể xác định ung thư amidan thông qua sinh thiết. sinh thiết có thể thực hiện ở một mảnh mô nhỏ hay toàn bộ amidan.

Điều trị ung thư amidan

Tùy theo mức độ bệnh mà có các hướng điều trị khác nhau. bệnh ung thư amidan thường được chia thành các giai đoạn như sau:

    Giai đoạn 1: khối u chỉ khoảng 2 cm thường tập trung ở một khu vực và không lây qua các hạch bạch huyết xung quanh

Hiện nay, việc điều trị ung thư amidan có thể áp dụng các phương pháp điều trị như sau:

# Phẫu thuật

Nhằm mục địch loại bỏ các mô ung thư. Cách này thường áp dụng cho bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn 3 và giai đoạn 4.

# Phóng xạ

Thường dùng cho bệnh nhân đã qua quá trình xạ trị để tiêu diệt các mô ung thư còn sót lại. có nhiều loại phóng xạ mà bệnh nhân sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể khi điều trị.

# Hóa trị

Tức là đưa hóa chất vào cơ thể để thu nhỏ khối u. Cách này thường áp dụng với bệnh nhân ở giai đoạn 3 và 4.

Phòng ngừa ung thư amidan

    Bệnh ung thư amidan có thể tấn công và hủy hoại sức khỏe của người bệnh vào bất cứ thời điểm nào. Chính vì vậy, việc áp dụng các biện pháp phòng tránh bệnh là hết sức cần thiết

Hy vọng qua những thông tin trên bạn đã hiểu hơn về bệnh ung thư amidan. ngay khi có các biểu hiện bệnh hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được thực hiện các biện pháp chẩn đoán và điều trị.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/ung-thu-amidan)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY