Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Ung thư D**ng v*t bởi vết loét lâu ngày

Lào Cai-Bệnh nhân 51 tuổi, bị hẹp khít bao quy đầu từ bé song không can thiệp, bao quy đầu viêm nhiễm, tự điều trị Thu*c nam dẫn đến biến chứng.

Các bác sĩ trung tâm ung bướu và y học hạt nhân, bệnh viện đa khoa tỉnh lào cai, thông tin ngày 14/8, khoảng 6 tháng trước khi nhập viện, bao quy đầu bệnh nhân sưng nề, sùi loét. anh tự điều trị Thu*c nam tại nhà khiến vết loét lan rộng, gây sưng đau nhiều, tiểu khó.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ung thư bao quy đầu xâm lấn thân, gốc D**ng v*t và chỉ định sinh thiết, cắt toàn bộ D**ng v*t, nạo vét hạch bẹn hai bên.

Nguyên nhân dẫn đến ung thư D**ng v*t phần lớn do hẹp bao quy đầu, gây vệ sinh khó khăn, tạo điều kiện phát triển cho virus, vi khuẩn gây nguy cơ ung thư; bệnh sùi mào gà đường Sinh d*c do virus hpv...

Triệu chứng ung thư D**ng v*t biểu hiện ở vết loét, viêm nhiễm bất thường, tiết dịch mủ có mùi hôi hoặc chảy máu bất thường từ D**ng v*t hoặc dưới bao quy đầu, sưng đau D**ng v*t, hạch bẹn...

Ung thư D**ng v*t nếu phát hiện và điều trị tích cực ở giai đoạn sớm có thể cắt phần ung thư hoặc cắt bán phần D**ng v*t, nạo vét hạch bẹn hai bên, kết hợp hóa xạ trị điều trị triệt căn. Ở giai đoạn muộn, tế bào ung thư có thể lan rộng khắp D**ng v*t, di căn hạch hai bên, nội tạng trong ổ bụng như bàng quang, trực tràng..., dẫn tới phải phẫu thuật cắt toàn bộ D**ng v*t, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống và chức năng sinh sản.

Bác sĩ Tô Minh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu và Y học Hạt nhân, nhận định đây là căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và đe dọa tính mạng của nam giới. Nếu được phát hiện sớm và xử lý kịp thời sẽ dễ dàng ngăn chặn. Tuy nhiên, bệnh nhân này đến bệnh viện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo về điều trị hẹp bao quy đầu để ngăn chặn nguy cơ ung thư D**ng v*t cho đối tượng trẻ em, người lớn như sau:

Đối với trẻ em dưới ba tuổi: Đa số các bé thường hẹp bao quy đầu S*nh l* nên không chỉ định can thiệp nong hoặc cắt bao quy đầu. Chỉ thực hiện can thiệp khi các bé có một trong các triệu chứng như bị cản trở đường tiểu như tiểu khó, đi tiểu phải rặn, tiểu không thành tia, có hiện tượng phồng bao quy đầu khi đi tiểu, tia đái lệch, vẹo, viêm nhiễm ở phần đầu D**ng v*t, sưng đỏ, khiến trẻ ngứa, khó chịu. Tuy nhiên, do quy đầu của trẻ rất dễ tổn thương nên phải được thực hiện ở cơ sở y tế chuyên khoa, uy tín.

Đối với các trường hợp hẹp bao quy đầu ở trẻ trên ba tuổi, cần được can thiệp thủ thuật như nong hoặc tách bao quy đầu với các trường hợp hẹp nhẹ; cắt bao quy đầu với trường hợp dính nhiều, hẹp khít bao quy đầu.

Đối với các trường hợp hẹp bao quy đầu ở người lớn: Chỉ định cắt bao quy đầu tuyệt đối với các trường hợp hẹp bao quy đầu, và bán hẹp bao quy đầu. Riêng với trường hợp dài bao quy đầu, cân nhắc lựa chọn.

Bên cạnh đó, nam giới chú trọng quan hệ T*nh d*c an toàn, vệ sinh bộ phận Sinh d*c hằng ngày để phòng tránh viêm nhiễm quy đầu bao quy đầu, cũng nhứ bệnh ung thư D**ng v*t do virus hpv lây truyền qua đường T*nh d*c.

Nếu có triệu chứng bất thường về đường tiết niệu Sinh d*c và hẹp bao quy đầu, cần đi khám sớm.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ung-thu-duong-vat-boi-vet-loet-lau-ngay-4339570.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY