Bệnh di truyền hôm nay

Ung thư máu có phải bệnh di truyền không?

Ung thư bạch cầu hay còn có tên gọi ngắn gọn là bệnh ung thư máu hay bệnh bạch cầu, thuộc loại ung thư ác tính.
Cho đến nay chưa có bằng chứng về di truyền ung thư. Tuy nhiên xu hướng cho rằng nguyên nhân gây ung thư là do gen, đột biến gen ngày càng thuyết phục.( Chứ không phải do "các chất gây ung thư"mà ta vẫn nghe khuyến cáo, thông báo- đều là suy diễn vô căn cứ. Thực ra, những chất đó chỉ nên gọi là " Chất có thẻ có nguy cơ" mà thôi). Tất nhiên, nguyên nhân gây đột biến gen là gì thì chưa ai tìm ra (Những nguyên nhân ta biết khi học phổ thông như hoá chất, tia cực tím...chỉ là những ví dụ nhỏ cụ thể. )
Trong thực tế, có hàng tỉ tác nhân gây đột biến gen mà con người vĩnh viễn không thể nào biết được hết, vì chúng phát sinh, phát triển, biến hoá khôn lường).Điều khác thường là đoạn gen chỉ huy quá trình phân bào của các Tế bào, tổ chức của Ung thư không bị "già" đi sau mỗi lần phân bào như các tế bào lành khác. Do đó có rất ít khả năng ngăn chặn ung thư một cách triệt để. Một bệnh được gọi là di truyền khi mà người ta xác lập được cụ thể đoạn gen kiểm soát quá trình phát sinh, phát triển của bệnh. Ung thư không nằm trong loại bệnh này.
Ung thư bạch cầu hay còn có tên gọi ngắn gọn là bệnh ung thư máu hay bệnh bạch cầu, thuộc loại ung thư ác tính. Căn bệnh này là hiện tượng khi bạch cầu trong cơ thể người bệnh tăng đột biến. Nguyên nhân của bệnh chưa được xác định nhưng có thể là do các tác động của môi trường như ô nhiễm hóa học hay nhiễm chất phóng xạ hoặc cũng có thể là do di truyền.
Bạch cầu trong cơ thể vốn đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ cơ thể nên chúng cũng khá "hung dữ", đặc biệt khi loại tế bào này bị tăng số lượng một cách đột biến sẽ làm chúng thiếu "thức ăn" và có hiện tượng ăn hồng cầu. Hồng cầu sẽ bị phá hủy dần dần, vì vậy người bệnh sẽ có dấu hiệu bị thiếu máu dẫn đến ch*t. Đây cũng là căn bệnh ung thư duy nhất không tạo ra u (ung bướu). Hiện nay căn bệnh này đã có một số biện pháp điều trị nhưng hiệu quả không cao. Người dân ở các vùng nhiễm phóng xạ thường có tỉ lệ bị bệnh này rất cao.Tất nhiên yếu tố di truyền là từ cha mẹ và ông bà.
Gần đây có một số nghiên cứu kết luận rằng, bệnh ung thư bạch cầu hay bạch cầu cấp đều không qua yếu tố di truyền
Mangyte.vn
Theo chuaungthu.net
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ung-thu-mau-co-phai-benh-di-truyen-khong-3501.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY