Bệnh ung thư hôm nay

Ung thư máu là bệnh ung thư phổ biến nhất ở trẻ em Việt Nam

88% trẻ em điều trị bệnh máu ác tính tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương thuộc nhóm ung thư máu.

Bên lề hội nghị Huyết học - Truyền máu toàn quốc kết thúc hôm 25/5, các chuyên gia cho biết trong các bệnh ung thư ở trẻ em, ung thư máu (hay bạch cầu cấp, leukemia còn gọi là lơ xê mi) là một nhóm các bệnh máu ác tính hay gặp. Theo nghiên cứu về mô hình bệnh ung thư ở trẻ em tại Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM, ung thư máu đang là nhóm đứng đầu trong các bệnh ung thư ở trẻ em.

Nghiên cứu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương từ năm 2015 đến 2017 cũng cho thấy trong số bệnh nhi điều trị bệnh máu ác tính ở đây thì đến 88% thuộc nhóm ung thư máu. Độ tuổi mắc bệnh nhiều nhất là 1-5, chiếm gần 50%. Bé trai mắc bệnh nhiều hơn bé gái (tỷ lệ 64% nam so với 36% nữ).

Ghép tế bào gốc được coi là phương án điều trị hiệu quả với bệnh nhân mắc bệnh máu ác tính. Ảnh: V.N.

Dấu hiệu ung thư máu ban đầu là sốt thất thường, uống kháng sinh nhưng không thuyên giảm, trẻ mệt mỏi, da xanh dần. Ở giai đoạn muộn, trẻ xuất hiện tình trạng thiếu máu, xuất huyết, nhiễm trùng, gan to, lách to, hạch to... Bệnh tiến triển rất nhanh và nhiều biến chứng nặng nề. Trẻ cần được điều trị sớm và tích cực, với phác đồ hóa trị, ghép tế bào gốc, điều trị nhắm đích...

Tiến sĩ Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, ngày nay thế giới đã có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán điều trị ung thư máu như theo dõi xét nghiệm đáp ứng điều trị trong leukemia cấp. Kỹ thuật phân tích tế bào dòng chảy giúp phát hiện bệnh leukemia cấp dòng B. Điều trị cho bệnh nhân leukemia cấp dòng tủy dai dẳng tái phát. Chuyên ngành huyết học truyền máu trong nước cũng đã có những bước tiến dài, cập nhật kiến thức khoa học mới trong điều trị bệnh nhân.

Phương Trang

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ung-thu-mau-la-benh-ung-thu-pho-bien-nhat-o-tre-em-viet-nam-3753997.html)

Tin cùng nội dung

  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY