Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ung thư - tầm sớm hơn trị muộn

Mỗi năm, nước ta, Việt Nam phát hiện hơn 164.000 ca bệnh ung thư mới và hơn 114.000 người Tu vong, tương đương mỗi ngày hơn 450 ca bệnh mới và hơn 312 người Tu vong.

Thực trạng ung thư ở nước ta

Vừa qua, tại Ngày hội chăm sóc sức khỏe cộng đồng – Phano Care Day lần IV 2019 đã diễn ra Tọa đàm cùng ThS – BS Nguyễn Trường Duy xoay quanh chủ đề Ung thư – Tầm sớm hơn trị muộn. Tọa đàm đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng tham gia ngày hội và đã chia sẻ rất nhiều kiến thức bổ ích góp phần nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng nước ta.

Mở đầu buổi tọa đàm, ThS – BS Nguyễn Trường Duy đã có những chia sẻ đáng báo động về thực trạng tại nước ta.

Hiện nay, độ tuổi mắc bệnh của người dân đang có xu hướng trẻ hóa. Trong khi độ tuổi trung bình phát hiện bệnh trên thế giới là 60 đến 80 tuổi, thì tại nước ta, tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở nhóm tuổi trung bình từ 40 đến 60 tuổi.

Theo kết quả nghiên cứu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố năm 2018, nước ta hiện có hơn 300.000 người đang sống với bệnh ung thư. Mỗi năm, nước ta phát hiện hơn 164.000 ca bệnh mới và hơn 114.000 người Tu vong, tương đương mỗi ngày hơn 450 ca bệnh mới và hơn 312 người Tu vong.

Có thể thấy, tỷ lệ Tu vong do mắc bệnh tại nước ta đang ở mức báo động. Nguyên nhân được nhận định là do người tiêu dùng Việt Nam còn chưa chú trọng đến việc kiểm tra sức khỏe và đặc biệt là tầm soát định kỳ.

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư và cách phòng ngừa

Tại nước ta, các bệnh chiếm tỷ lệ mắc nhiều nhất gồm: Gan (20,8%); Phổi (18,5%); Bao tử (13,5%); Đại trực tràng (6,6%); Vú (6,1%); Cổ tử cung (4,6%); Bệnh Bạch cầu (3,9%); Vòm họng (3,2%); Não, thần kinh (2,9%); các loại khác (19,8%).

Theo ThS – BS Nguyễn Trường Duy, dấu hiệu để nhận biết bạn có khả năng mắc bệnh là khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường sau đây:

- Có khối u ở vú hay trên cơ thể

- Nốt ruồi tự nhiên to lên nhanh, chảy máu

- Đại tiện phân có máu, ngày nhiều lần, lúc táo lúc tiêu chảy

- Vết loét lâu liền

- Ho dai dẳng, tức ngực, điều trị không đỡ

- Rối loạn về tiêu hóa như ậm ạch, chậm tiêu kéo dài

- Chảy máu, dịch ra bất thường ở *m đ*o

- Chậm tiêu, khó nuốt, ù tai, nhìn đôi

- Gầy sút, thiếu máu không rõ nguyên nhân

Thông qua tọa đàm, ThS – BS Nguyễn Trường Duy nhấn mạnh: “Hầu hết khi người bệnh phát hiện những triệu chứng bất thường lặp đi lặp lại thì đã bước vào giai đoạn muộn. Khi đó, cơ hội chữa trị thành công là rất thấp. Để phòng ngừa ung thư, bạn cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ. Nếu gia đình có tiền sử mắc bệnh hoặc bản thân cơ thể bạn phát hiện các dấu hiệu bất thường kể trên thì phải tiến hành tầm soát ngay.”

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ung-thu-tam-som-hon-tri-muon-n164288.html)

Chủ đề liên quan:

phano care day phano pharmacy ung thư

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY