Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Ung thư tuyến tụy - Sát thủ thầm lặng giết Ch?t hàng trăm nghìn người

(MangYTe) - Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư tuyến tụy được đánh giá là một trong những bệnh ung thư nguy hiểm, gây tỷ lệ Tu vong cao nhất. Trong số khoảng 330 nghìn người Tu vong do ung thư tụy trên thế giới có đến 70% trường hợp ở các nước đang phát triển.
Triệu chứng mơ hồ, thường xuất hiện ở giai đoạn muộn

ung thư tuyến tụy là bệnh lý ác tính xảy ra ở tuyến tụy – cơ quan nằm trong ổ bụng – giữa dạ dày và cột sống. Nguyên nhân chính xác gây bệnh vẫn chưa được giải thích rõ nhưng nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra có khoảng 40% ung thư tuyến tụy là do tự phát, 30% có liên quan đến khói Thu*c lá, 20% liên quan đến chế độ ăn uống, 5% do viêm tụy mạn tính và khoảng 5 – 10% do yếu tố di truyền.

Sở dĩ ung thư tuyến tụy được coi là sát thủ thầm lặng bởi bệnh thường phát triển rất âm thầm và ít gây triệu chứng ở giai đoạn đầu. Hơn nữa, bộ phận này rất ít dây thần kinh, do vậy một khối u trong tuyến tụy có thể phát triển lớn hơn mà chưa gây đau hoặc các triệu chứng khác. Các bác sĩ Khoa Ung bướu, Bệnh viện Thu Cúc cảnh báo một số triệu chứng có thể gặp của căn bệnh Ch?t người này:

• Đau thượng vị liên tục, đau lan ra sau lưng: khối u phát triển trong tuyến tụy bám vào rễ thần kinh gây đau ở vùng lưng, chủ yếu xuất hiện ở vùng trên rốn, đau nhiều hơn khi ăn uống. Đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư đã xâm lấn đến đám rối tạng sau phúc mạc.

• Vàng da tăng dần: khối u ở đầu tụy chèn ép vào đường mật gây hiện tượng vàng da. Da bị ngứa, tiêu chảy, phân bạc màu là những triệu chứng đi kèm khá phổ biến ở bệnh nhân ung thư tuyến tụy.

• Nước tiểu sẫm màu: nước tiểu có màu sẫm đen, nâu hoặc gỉ sắt. Nguyên nhân xuất phát từ sự tắc đường ra của bilirubin trong máu.

• Buồn nôn, nôn mửa liên tục: triệu chứng này thường xuất hiện khi khối u chèn ép, xâm lấn cơ quan tiêu hóa như dạ dày, tá tràng làm thức ăn khó đi qua và gây triệu chứng nôn ói.

• Sút cân nhanh: bệnh nhân ung thư tuyến tụy dễ bị chán ăn, khó hấp thụ kết hợp với các triệu chứng khác như nôn ói… khiến cơ thể người bệnh suy kiệt, sút cân nhanh. Sút cân có thể xuất hiện sớm trước khi ung thư hình thành vài tháng do hoạt động sản xuất enzym tiêu hóa của tuyến tụy bị suy giảm, cơ thể mệt mỏi triền miên…

• Bệnh tiểu đường: nghiên cứu của một bệnh viện tại Mỹ đã chỉ ra có khoảng 40% bệnh nhân ung thư tuyến tụy bị bệnh tiểu đường khoảng 1 – 2 năm trước khi phát hiện khối u.

Chẩn đoán ung thư tuyến tụy như thế nào?

Qua kết quả khám lâm sàng với những biểu hiện bất thường nghi ngờ ung thư tuyến tụy, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp cụ thể để đánh giá chính xác tình trạng bệnh. Chẩn đoán ung thư tuyến tụy đòi hỏi kết hợp nhiều phương pháp khác nhau:

• Xét nghiệm máu: xét nghiệm một số chất chỉ điểm ung thư như CA 19 – 9, CEA cũng có giá trị nhất định trong chẩn đoán bệnh. Khoảng 75 – 85% bệnh nhân ung thư tuyến tụy có chỉ số CA 19 – 9 tăng cao trên 100 IU/ mL (giá trị bình thường 33 – 37 IU/mL)

• CT: CT scan thế hệ mới là lựa chọn trước tiên trong chẩn đoán ung thư tụy.

• Siêu âm qua nội soi: được xem là phương tiện chẩn đoán ung thư tụy có độ nhạy và độ đặc hiệu cao nhất. Với đầu dò cho hình ảnh có độ phân giải cao, phương pháp này có thể phát hiện 99 – 100% ung thư tụy.

• Chụp mật tụy ngược dòng qua nội soi (ERCP): có thể phát hiện những bất thường tại tuyến tụy

• Chụp cộng hưởng từ MRI: là phương tiện chẩn đoán không xâm lấn có giá trị tương đương với CT

• PET: cho phép phát hiện khối u nguyên phát và di căn tiềm ẩn

• Sinh thiết: thường được thực hiện dưới sự hướng dẫn siêu âm qua nội soi, CT…

ung thư tuyến tụy vốn được xếp vào nhóm bệnh có tiên lượng sống dè dặt hơn so với các bệnh ung thư thường gặp khác. Tuy nhiên, với sự tiến bộ chung của nền khoa học y tế trong điều trị ung thư, đặc biệt từ những đất nước vốn có thế mạnh trong điều trị bệnh như Singapore, rất nhiều bệnh nhân đã có kết quả điều trị khả quan, kiểm soát các triệu chứng bệnh tốt, không đau đớn, kéo dài thời gian cũng như chất lượng sống…

​Là một trong những đơn vị y tế đi đầu trong khám tầm soát và điều trị ung thư, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đã nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng, bệnh nhân thăm khám. Trực tiếp lên phác đồ điều trị cho bệnh nhân ung thư tại bệnh viện là đội ngũ chuyên gia Ung bướu hàng đầu Singapore – một trong những đất nước có nền khoa học y tế đi đầu trong điều trị ung thư.

Chịu trách nhiệm chính trong điều trị cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy và các bệnh ung thư đường tiêu hóa khác là TS.BS Zee Ying Kiat. Ông là một trong những thành viên sáng lập Hiệp hội Gan – Tụy – Túi mật Singapore và đã điều trị thành công cho bệnh nhân ung thư ở nhiều nước trên thế giới.

Để đặt lịch tư vấn điều trị với TS. BS Zee Ying Kiat, bạn đọc vui lòng liên hệ 0907 245 888/ website https://ungbuouthucuc.vn/

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/ung-thu/ung-thu-tuyen-tuy-sat-thu-tham-lang-giet-chet-hang-tram-nghin-nguoi-20180526050138021.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY