Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Ung thư vòm họng nguy hiểm thế nào?

Ung thư vòm họng khó phát hiện được sớm, khoảng 98% đến viện ở giai đoạn muộn nên điều trị gặp nhiều khó khăn.

 

Ung thư vòm họng là loại bệnh ung thư nguy hiểm thường gặp ở một số nước khu vực đông nam á trong đó có việt nam. trong nhóm ung thư đầu cổ, ung thư vòm họng khá phổ biến, tỉ lệ nam giới mắc bệnh nhiều gấp 2,5 - 3 lần so với phụ nữ.

Vị trí ung thư là phần cổ họng nối phía sau mũi với hầu. loại ung thư này có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp nhất từ 40-60 tuổi.

Hầu hết ung thư vòm họng là ung thư biểu mô tế bào vảy kém biệt hoá hoặc ung thư không biệt hoá nhạy cảm hơn với xạ trị so với các ung thư đầu cổ khác.

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Gs mai trọng khoa, nguyên giám đốc trung tâm y học hạt nhân và ung bướu, bệnh viện bạch mai cho biết, nguyên nhân gây ung thư vòm họng chưa được xác định rõ ràng. song một số nghiên cứu cho thấy những người nhiễm virus epsstein - barr (ebv) thường có nguy cơ nhiễm ung thư vòm họng cao hơn.

Ung thư vòm họng nguy hiểm thế nào?

hình ảnh ung thư vòm họng 

Ngoài ra các bằng chứng gần đây cũng cho thấy ung thư vòm họng liên quan đến yếu tố di truyền do đột biến gene gây mất gene ức chế u, do đó nếu ai có người thân như bố mẹ, anh chị em mắc ung thư vòm họng thì có nguy cơ cao hơn.

Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm: Thu*c lá, rượu, thường xuyên tiếp xúc khói bụi, ô nhiễm môi trường, ăn nhiều thức ăn lên men như dưa muối, cá muối…

Chẩn đoán ung thư vòm họng

Để chẩn đoán, bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng lâm sàng, kết quả soi vòm họng, khám hạch kết hợp với các xét nghiệm tế bào học, mô bệnh học tại vòm hoặc tại hạch.

Theo gs khoa, 90-97% bệnh nhân ung thư vòm họng phát hiện bệnh ở giai đoạn 3 và 4.

Còn theo thống kê tại bệnh viện k, phần lớn các trường hợp ung thư vòm mũi họng được chẩn đoán ở giai đoạn muộn sau khi có triệu chứng đầu tiên từ 6 tháng đến 1 năm.

Dấu hiệu ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng rất khó phát hiện ở giai đoạn sớm. các dấu hiệu của bệnh ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng, hay nhầm với các bệnh viêm mũi xoang.

Bệnh nhân có thể bị đau đầu, ngạt mũi thoáng qua, đôi khi xì ra máu mũi. Các triệu chứng thường xảy ra ở một bên. Đôi khi có xuất hiện hạch cổ ngay từ đầu, hạch nhỏ không đau.

Ở giai đoạn muộn, các triệu chứng tiến triển rõ rệt sau khoảng 6 tháng kể từ ghi phát hiện những triệu chứng đầu tiên, bao gồm:

- Xuất hiện hạch cổ, phổ biến nhất là vị trí hạch cổ cao, đặc biệt là hạch cổ sau trên.

- Triệu chứng mũi: Ngạt tắc mũi, chảy máu mũi, hay xì ra nhày lẫn máu do u lớn gây bít tắc hoặc do hoại tử u.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/ung-thu-vom-hong-nguy-hiem-the-nao-678007.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY