Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Uống nhầm nước làm mát ôtô vì tưởng là bia

Hà Nội-Cặp vợ chồng được người quen cho hai lon nước, một màu xanh, một màu đỏ, nghĩ là bia và Coca-Cola nên bỏ ra uống.

Các bác sĩ Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, ngày 16/5 thông tin đơn vị này mới tiếp nhận hai bệnh nhân đến khám trong tình trạng hoảng sợ do uống nhầm nước làm mát động cơ ôtô.

Bệnh nhân cho hay được người quen cho hai lon nước màu xanh, màu đỏ, tưởng là chai nước giải khát nên hai vợ chồng lấy ra uống. Thấy nước không có mùi vị, người bệnh tra cứu chữ trên vỏ lon mới phát hiện đây là nước làm mát động cơ ôtô.

Hai vợ chồng được rửa dạ dày tại Khoa Cấp cứu và chuyển vào Trung tâm Hồi sức tích cực theo dõi. Nhờ phát hiện và xử trí kịp thời, người bệnh may mắn không gặp triệu chứng nghiêm trọng, xuất viện sau ba ngày.

Chai nước bệnh nhân uống nhầm. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Nguyễn Thị Huyền Trang, Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Trung tâm Hồi sức tích cực, cho biết dung dịch làm mát động cơ là chất lỏng chuyên dụng, thành phần chính là ethylen glycol, một loại chất lỏng không màu, không mùi, vị ngọt, có tác dụng làm mát và chống đông cứng, dùng trong các động cơ đốt trong. Khi vào cơ thể, nó sẽ phân tách thành acid glycolic và acid oxalic, gây nhiễm toan, tăng khoảng trống áp lực thẩm thấu máu, gây đau bụng, nôn mửa, nặng có thể suy thận, tổn thương não, tụt huyết áp và T* vong.

Nếu phát hiện uống nhầm nước làm mát, người dân ngay lập tức cần gây nôn, rửa dạ dày và đến cơ sở y tế gần nhất để theo dõi và xử lý kịp thời. Nạn nhân nên mang theo lon nước đã uống để bác sĩ làm căn cứ chẩn đoán và xử trí sớm.

Bác sĩ Trang khuyến cáo mọi người trước khi ăn uống bất cứ sản phẩm gì cần đọc kỹ nhãn mác, thành phần và công dụng. Trong trường hợp này, lon nước có hình dạng và màu sắc nhãn mác khá giống lon Coca-Cola và bia, chữ viết bằng tiếng Anh, không có nhãn phụ tiếng Việt nên có thể khiến người dùng nhầm lẫn, đặc biệt là người già, trẻ em và người hạn chế về ngoại ngữ.

Thúy Quỳnh

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/uong-nham-nuoc-lam-mat-oto-vi-tuong-la-bia-4464169.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY