Bài thuốc dân gian hôm nay

Uống Thuốc nam chữa tiêu chảy, bé 3 tháng tuổi suy huy hấp nặng

3 ngày sau khi uống Thuốc nam do thầy lang bốc, bé 3 tháng tuổi ở Phú Thọ khó thở, tím tái toàn thân và nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng.

Ngày 30/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết các bác sĩ đã cấp cứu và điều trị thành công cho bệnh nhi 3 tháng tuổi bị viêm phổi, suy hô hấp nặng, nhiễm trùng, vàng da ứ mật, thiếu máu do gia đình tự cho uống .

Theo đó, bệnh nhi được chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn lên khoa Hồi sức tích cực – Chống độc trong tình trạng khó thở, suy hô hấp, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, ý thức lơ mơ, da vàng xạm toàn thân, niêm mạc nhợt, tiểu màu đỏ sậm, rốn lồi thoát vị, bụng chướng, gan to.

Người nhà bệnh nhân cho biết, sau sinh thỉnh thoảng trẻ bị tiêu chảy, phân có bọt và đỏ xung quanh hậu môn, gia đình đã cho trẻ uống và đắp Thuốc nam. Trước khi vào viện 3 ngày, trẻ sốt, ho có đờm, khó thở, thở khò khè.

Bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Gia đình chưa cho bé đi khám ở các cơ sở y tế mà đã dùng Thuốc nam của thầy lang nấu cho mẹ và con uống, nhưng tình trạng bệnh ngày càng nặng, trẻ khó thở, tím tái toàn thân mới đưa đi cấp cứu.

Sau 6 giờ hồi sức tích cực, tình trạng trẻ vẫn rất nguy kịch và có xu hướng nặng dần lên, đặc biệt không đáp ứng với Thuốc vận mạch. Bệnh nhi đi vào tình trạng sốc nhiểm khuẩn – ARSD – suy đa tạng, vô niệu do nhiễm khuẩn nặng kết hợp với ngộ độc Thuốc nam.

Bệnh nhi được tiến hành siêu lọc máu liên tục để nhằm loại bỏ các độc tố, các chất trung gian gây viêm, điều chỉnh rối loạn toan kiềm, cân bằng nước và điện giải, duy trì các biện hồi sức tuần hoàn và hô hấp.

Sau 12 giờ hồi sức tích cực và siêu lọc máu, bệnh nhi bắt đầu đáp ứng với các biện pháp điều trị. Sau 24 giờ lọc máu, đã giảm được liều các Thuốc vận mạch, thận đã hoạt động trở lại, nước tiểu > 4ml/kg/h. Tiếp tục lọc máu với quả lọc thứ 2 và kéo dài đến 50 giờ, tình trạng bệnh nhi đã được cải thiện rõ rệt.

Sau 6 ngày, bằng các biện pháp hồi sức tích cực, chăm sóc toàn diện, bệnh nhi ổn định, chụp CT scaner phổi đã hồi phục tốt, tiến hành cai cai thở máy và rút ống nội khí quản. Trẻ đã tự thở và dần không phụ thuộc oxy. Sau 24 ngày điều trị, các chức năng sống hồi phục và ổn định hoàn toàn, bệnh nhi đã được ra viện.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ khuyến cáo, khi trẻ có dấu hiệu bất thường, bố mẹ nên đưa đến cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị hiện đại và những bác sĩ giàu kinh nghiệm để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/uong-thuoc-nam-chua-tieu-chay-be-3-thang-tuoi-suy-huy-hap-nang-91284.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Chào Mangyte Tôi ở tỉnh Gia Lai và muốn đến điều trị tại BV Nhân dân 115 TPHCM, vì thời gian điều trị khá dài nên tôi muốn lưu trú lại BV để tiện chữa trị. Mangyte có thể giúp giùm tôi xem BV Nhân dân 115 có cho lưu trú không và nếu có thì cho tôi biết thêm chi tiết giá dịch vụ của BV. Cảm ơn Mangyte,
  • Tôi bị viêm xung huyết hang vị dạ dày có vi khuẩn Hp. Tôi đã uống Thu*c được 1 tháng và ngưng Thu*c hơn 2 tuần rồi. Tôi muốn hỏi BV Nhân dân Gia Định có test hơi thở không và chi phí test là bao nhiêu ạ? (Trung Thông - thong.le… @gmail.com)
  • Xin chào Mangyte! Thứ hai tuần tới tôi có lên Sài Gòn thăm đứa con ở Q.10, nhân tiện tôi qua BV 115 khám bệnh. Lâu rồi không lên đây khám, không biết quy trình khám bệnh hiện nay như thế nào? Chi phí khám có đắt lắm không? (Bác Nga - Cà Mau).
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY