Sinh sản , Nữ hôm nay

Uống Thuốc Tr*nh th*i 4 lần/tháng có nguy cơ bị vô sinh hay không?

(Mangyte) - Nếu có thì nguy cơ vô sinh là bao nhiêu %? Hiện tại có phương pháp nào biết được bệnh vô sinh không BS?

(Lien Truong) Ảnh minh họa Trả lời:

Chào bạn,

Trước đây khi nói đến thường chúng ta thường nghĩ đến nguyên nhân do nữ giới, nhưng gần đây các công trình khoa học đã chứng minh: Tỷ lệ ở nữ tương đương với tỷ lệ của phái nam, nhiều trường hợp là do cả hai bên và một số ít ca không rõ nguyên nhân.

Nói chung, nguyên nhân do nữ thường chiếm khoảng 30-40% các trường hợp, ở nam tỷ lệ này khoảng 30% các trường hợp. Khoảng 20% các trường hợp, người ta tìm thấy nguyên nhân gây ở cả hai vợ chồng, có khoảng 10-15% các cặp vợ chồng sẽ không tìm thấy nguyên nhân gây vô sinh.

Nguyên nhân nam: Bất thường tinh dịch và tinh trùng (tinh trùng ít, di động yếu, dị dạng hoặc không có tinh trùng…) bệnh lý toàn thân, viêm teo tinh hoàn, dãn tĩnh mạch thừng tinh…

Nguyên nhân ở nữ có 3 nhóm nguyên nhân: chu kỳ kinh không rụng trứng, tắc nghẽn vòi trứng, dính buồng tử cung (thường có liên quan đến hút, nạo Ph* thai) hoặc viêm dính cổ tử cung.

Do vậy, như bạn đề cập không phải là một trong nguyên nhân gây vô sinh, nhưng BS không rõ bạn muốn nói đến Thuốc ngừa thai dạng nào (uống hàng ngày hay khẩn cấp…)?

Thuốc dạng viên uống hàng ngày có tác dụng ngừa thai rất tốt và còn có tác dụng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, bản thân Thuốc ngừa thai khẩn cấp (TNTKC) không gây nhưng nếu bạn sử dụng không đúng hoặc lạm dụng TNTKC sẽ đưa đến biến chứng và từ biến chứng này mới gây vô sinh. Bạn tham khảo thêm câu hỏi sau nhé:

>> Một tháng uống Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp 4 lần thì có sao không?

Hiện nay y học nói chung và ngành hiếm muộn nói riêng ngày càng phát triển nên có nhiều phương pháp để tầm soát nguyên nhân gây vô sinh. Hai bạn nên khám khoa hiếm muộn và tùy từng trường hợp, BS sẽ tư vấn và chỉ định riêng cho bạn. Về việc này, bạn xem thêm:

>> Đi khám hiếm muộn cần làm những xét nghiệm gì vậy AloBacsi?

Thân ái chào bạn! BS Chuyên khoa của AloBacsi

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/uong-thuoc-tranh-thai-4-lan-thang-co-nguy-co-bi-vo-sinh-hay-khong-n18390.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến tinh trùng nhưng không biết hiến ở đâu, cần những thủ tục gì, có được hỗ trợ hoặc hưởng phúc lợi gì từ nơi tôi hiến hay không? Xin cung cấp cho tôi một số thông tin để tôi có thể dễ dàng thực hiện mong ước của mình. Chân thành cảm ơn quý báo. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Cách sắc Thuốc và uống Thuốc quyết định rất lớn về hiệu lực của Thuốc với cơ thể bệnh nhân.
  • Trẻ rất sợ uống Thuốc dù Thuốc có đắng hay không đắng. Rất nhiều bậc cha mẹ đau đầu nghĩ đủ mọi cách để trẻ chịu uống Thuốc. Việc tìm một phương pháp riêng cho trẻ là điều phụ huynh cần tìm ra.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Là một loại Thuốc viên Tr*nh th*i chỉ có duy nhất thành phần progestin. Nó thường được gọi là mini-pill
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY