Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ưu tiên tiêm vắc xin cho đối tượng chưa cấp thiết, Sở Y tế chỉ bị kiểm điểm rút kinh nghiệm

(MangYTe) – Việc Sở Y tế Quảng Nam chỉ bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm về việc ưu tiên tiêm vắc xin cho một số doanh nghiệp bất động sản và xây dựng khi chưa đến mức cấp thiết khiến dư luận băn khoăn. Trước đó, Công điện về phòng chống COVID-19, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra việc tiêm vắc xin cho người không đúng đối tượng, xử lý nghiêm kịp thời theo pháp luật các trường hợp vi phạm.

Ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho công ty có dịch vụ massage

Công điện số 1063/cđ-ttg ngày 31/7/2021 về phòng chống covid-19, thủ tướng chính phủ yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra việc tiêm vắc xin cho người không đúng đối tượng. nếu có xảy ra sai phạm người đứng đầu các cấp chính quyền phải chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác phòng chống dịch bệnh trong đó có tiêm vắc xin. tuy nhiên, việc quảng nam ưu tiên tiêm vắc xin cho một số doanh nghiệp bất động sản và xây dựng khiến dư luận chưa hài lòng khi sở y tế quảng nam chỉ bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

 Buổi tiêm vắc xin COVID-19 tại Nhà đa năng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam ngày 30/7. Ảnh: T.B.

Trước đó, như báo bảo vệ pháp luật đã đưa tin, ngày 1/8, chủ tịch ubnd tỉnh quảng nam yêu cầu ban giám đốc sở y tế quảng nam làm kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm trước thường trực ubnd tỉnh quảng nam về việc một số doanh nghiệp bất động sản và xây dựng được ưu tiên tiêm vắc xin covid-19.

“Hàng nghìn người thuộc đối tượng ưu tiên như nhân viên y tế, người tình nguyện tham gia phòng chống dịch COVID, lực lượng công an, quân đội, giáo viên, người cao tuổi… chưa được tiêm vắc xin COVID-19 mà họ lại tiêm cho công ty, doanh nghiệp. Những công ty này lại không phải là đơn vị sản xuất trực tiếp”, ông H.T (cán bộ về hưu, trú tỉnh Quảng Nam).

Sự việc xuất phát từ việc trong đợt tiêm chủng covid-19 cho các đối tượng ưu tiên trong đợt 3 năm 2021. theo đó, dư luận tại địa phương này dậy sóng bởi có nhiều nhân viên của doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, thủy điện... được diện “ưu tiên” tiêm. chưa dừng lại ở đó, theo danh sách tiêm do trung tâm kiểm soát bệnh tật quảng nam (cdc quảng nam) cung cấp, còn có rất nhiều nhân viên của những công ty tư nhân không hoạt động trong những lĩnh vực thiết yếu theo quy định. bên cạnh đó, sở y tế tỉnh quảng nam còn bố trí 5 điểm tiêm tại các công ty tư nhân.

Trong danh sách kèm theo thông báo tiêm của cdc quảng nam có 78 doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh được tiêm vắc xin covid-19. theo danh sách này, ngoài các doanh nghiệp bất động sản như công ty cổ phần đầu tư chu lai hội an fvg, công ty cổ phần bất động sản phát đạt, công ty cổ phần bất động sản nam miền trung - tập đoàn đất xanh miền trung còn có nhiều doanh nghiệp tư nhân khác trong lĩnh vực xây dựng, công ty bia, công ty dịch vụ lưu trú ngắn hạn và dịch vụ tắm hơi, massage… với hàng trăm người được ưu tiên tiêm chủng covid-19.

 Một số doanh nghiệp bất động sản và xây dựng tại Quảng Nam được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19. Ảnh: Bảo Nguyên

Đơn cử như Công ty TNHH MTV XD-ĐT-TVTK HOME.DECOR có 10 người, Công ty TNHH Dịch vụ Xây dựng Minh Khang có 20 người, và Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tân Lộc có 10 người, công ty TNHH CCI Việt Nam có 250 người, Công ty cổ phần nội thất JOY Việt Nam 200 người, Công ty HEINEKEN có 153 người…. Đáng chú ý, có Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tân Lộc ngoài một số ngành nghề kinh doanh khác, thì đây là đơn vị kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú ngắn hạn và dịch vụ tắm hơi, massage, tăng cường sức khỏe, bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng, vận tải hàng hóa bằng đường bộ…

Xếp nhiều công ty vào diện ưu tiên khi chưa bức thiết, chỉ bị giải trình kiểm điểm!?

Sau khi đợt tiêm kết thúc, ông lê trí thanh - chủ tịch ubnd tỉnh quảng nam cho biết, lãnh đạo ubnd tỉnh quảng nam đã mời lãnh đạo sở y tế quảng nam và lãnh đạo cdc quảng nam giải trình.

“qua phân tích thì việc đánh giá tính chất làm việc của các nhân viên này để xếp vào nhóm có nguy cơ nhiễm và lây bệnh là có phần đúng. tuy nhiên, chưa bức thiết phải xếp vào nhóm ưu tiên tiêm đợt này. việc xếp danh mục các loại hình doanh nghiệp để ưu tiên tiêm còn chủ quan, chưa lường hết hậu quả, chưa xin ý kiến của ubnd tỉnh trước khi ban hành đối với những trường hợp nhạy cảm mặc dù thuộc thẩm quyền của sở y tế. tôi đã đề nghị ban giám đốc sở y tế làm kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm trước thường trực”, ông lê trí thanh - chủ tịch ubnd tỉnh quảng nam cho hay.

Đến ngày 2/8, theo yêu cầu của chủ tịch ubnd tỉnh quảng nam, ban giám đốc sở y tế quảng nam đã báo cáo giải trình và kiểm điểm trước thường trực. thường trực ubnd tỉnh quảng nam yêu cầu ban giám đốc sở y tế nghiêm túc rút kinh nghiệm và quán triệt cán bộ nhân viên trong ngành y tế để không được lặp lại và tổ chức tiêm vắc xin các lần sau tốt hơn, chặt chẽ hơn. không để những sự cố đáng tiếc làm ảnh hưởng đến nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch covid-19.

 Có 78 doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được tiêm vắc xin. Ảnh: Bảo Nguyên

Tuy nhiên, với một sai sót như vậy nhưng sở y tế quảng nam chỉ bị kiểm điểm rút kinh nghiệm mà chưa làm rõ việc về phía các công ty khai báo như thế nào để được sở y tế đưa vào diện “ưu tiên” là chưa làm hài lòng dư luận ở quảng nam. bên cạnh đó, cũng chưa làm rõ được trách nhiệm để xảy ra sai sót đối với người đứng đầu như đúng tinh thần chỉ đạo của thủ tướng chính phủ theo công điện 1063/cđ-ttg về phòng chống dịch covid-19.

Theo đó, ngày 31/7, thủ tướng chính phủ có công điện 1063/cđ-ttg về phòng chống dịch covid-19. tại công điện này thủ tướng  đã yêu cầu các địa phương phải tổ chức tiêm vắc xin nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, không để vắc xin hết hạn. thủ tướng cũng nhấn mạnh tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin cho, lựa chọn vắc xin, lợi dụng chức trách để tiêm cho người không đúng đối tượng và những tiêu cực khác. thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm và người đứng đầu các cấp chính quyền phải chịu trách nhiệm trực tiếp.

Xuân Nha

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/uu-tien-tiem-vac-xin-cho-doi-tuong-chua-cap-thiet-so-y-te-chi-bi-kiem-diem-rut-kinh-nghiem-110024.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY