Bài thuốc dân gian hôm nay

Vaccine Covid-19 do Việt Nam sản xuất có thể đưa vào thử nghiệm lâm sàng cuối năm nay

Các nhà sản xuất dự kiến khoảng tháng 12 năm nay sẽ có kết quả test thử thách vaccine Covid-19. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế sẽ thẩm định và cho phép thử nghiệm lâm sàng ngay lập tức.

Theo ông nguyễn ngô quang, phó cục trưởng cục khoa học - công nghệ và đào tạo, bộ y tế, việt nam hiện có 4 nhà sản xuất trong nước đang trong quá trình nghiên cứu, phát triển vaccine covid-19.

Trong đó, có hai nhà sản xuất tiềm năng, được bộ y tế đặt nhiều kỳ vọng, gồm viện vaccine và sinh phẩm y tế (ivac) tại nha trang với công nghệ phôi trứng gà và công ty tnhh công nghệ sinh học dược nanogen với công nghệ tái tổ hợp.

Sản xuất vaccine từ phôi trứng gà là nghiên cứu phát triển virus trên tế bào phôi gà hoặc trứng được thụ tinh, sau đó vô hiệu hóa virus để chúng không còn khả năng gây bệnh, tạo thành kháng nguyên (chất gây phản ứng miễn dịch cho cơ thể) để điều chế vaccine.

Sản xuất vaccine theo công nghệ tái tổ hợp là sử dụng công nghệ sinh học tách và tái tổ hợp gene của sars-cov-2 vào vi khuẩn hoặc một dòng tế bào thích hợp. 

Vaccine Covid-19 do Việt Nam sản xuất có thể đưa vào thử nghiệm lâm sàng cuối năm nay
Hình minh họa

Ông quang cho biết, 2 vaccine trên đang ở giai đoạn test thử thách, tức là tạo ra một vaccine hoàn chỉnh tiêm thử trên động vật, sau đó cho động vật này tiếp xúc với sars-cov-2 để thử thách hiệu quả bảo vệ.

Hiện tại, ivac đã chuyển vaccine cho phòng thí nghiệm ở hoa kỳ để test. tổng kinh phí đầu tư cho test khoảng 1 triệu usd, bao gồm thử độc tính, tính sinh miễn dịch của vaccine và test thử thách trên linh trưởng.

Nanogen đang test thử thách vaccine tại viện vệ sinh dịch tễ trung ương. tuy nhiên, bộ y tế đã yêu cầu đơn vị này gửi mẫu test qua phòng thí nghiệm ở hàn quốc để thử thách song song.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/vaccine-covid-19-do-viet-nam-san-xuat-co-the-dua-vao-thu-nghiem-lam-sang-cuoi-nam-nay-679045.html)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY