Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vaccine Covid-19 Thái Lan bước vào giai đoạn quyết định

Các nhà khoa học đã tiêm vaccine Covid-19 cho 13 cá thể khỉ để đánh giá mức độ hiệu quả, chuẩn bị cho thử nghiệm lâm sàng vào đầu tháng 10.

Thử nghiệm diễn ra hôm 22/6. Theo các chuyên gia, hai tuần tới là thời điểm rất quan trọng, giúp nhóm nghiên cứu xác định liệu có thể tiến hành các bước tiếp theo hay không. 

"Chúng tôi sẽ phân tích phản ứng miễn dịch một lần nữa. Nếu độ đặc hiệu ở mức rất cao, đây là kết quả tốt", Kiat Ruxrungtham, trưởng nhóm phát triển vaccine, Đại học Chulalongkorn, Bangkok, cho biết. 

Các con khỉ được chia thành ba nhóm. Hai nhóm tiêm lần lượt liều thấp và cao, tổng cộng ba mũi, mỗi mũi cách nhau một tháng. Số còn lại không sử dụng vaccine. 

Liều đầu tiên tiêm vào ngày 23/5. hầu như tất cả khỉ đều sinh kháng thể chống lại virus. kết quả được tiến sĩ kiat đánh giá là "vô cùng ấn tượng". nếu liều thứ hai cũng tạo ra phản ứng miễn dịch tương tự, vaccine sẽ được phê duyệt thử nghiệm trên người, nhóm cũng sẽ bắt đầu tìm kiếm tình nguyện viên.  

Chính phủ thái lan đang hậu thuẫn mạnh mẽ cho công tác điều chế và thử nghiệm, kỳ vọng có thể sản xuất một loại vaccine an toàn và hiệu quả, sẵn sàng ra mắt năm tới. đây là một trong số 100 "ứng viên" đang được nghiên cứu trên toàn cầu để ngăn ngừa căn bệnh đã lây nhiễm cho hơn 9 triệu người, khiến gần 500.000 bệnh nhân Tu vong.

Hôm 19/6, trong cuộc họp quốc hội tại bangkok, bộ trưởng y tế anutin charnvirakul tình nguyện trở thành người đầu tiên tiêm thử vaccine covid-19, nếu sản phẩm bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. 

Vaccine sử dụng công nghệ rna thông tin, có khả năng "hướng dẫn" hệ miễn dịch chống lại mầm bệnh. phương pháp đang được nhiều hãng dược lớn trên thế giới nghiên cứu. vaccine rna có ưu thế về thời gian, chi phí và độ an toàn so với các sản phẩm truyền thống làm từ virus bất hoạt hoặc giảm độc lực. 

Thái lan là một trong hai quốc gia châu á, bên cạnh indonesia, tham gia cuộc đua toàn cầu tìm ra cách ngăn ngừa đại dịch. lịch sử phát triển vaccine của quốc gia bắt đầu từ năm 1953, với vaccine bcg phòng bệnh lao được sử dụng trong nước. các bệnh viện tại đây cũng tiên phong dùng Thu*c hiv để điều trị người mắc covid-19. 

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine-covid-19-thai-lan-buoc-vao-giai-doan-quyet-dinh-4119619.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY