Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vaccine nCoV tạo phản ứng miễn dịch trên người

Ứng viên vaccine nCoV do Novavax phát triển cho kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I khả quan khi tạo ra phản ứng miễn dịch trên người.

Novavax là công ty thứ ba của mỹ công bố kết quả nghiên cứu cho thấy vaccine ncov do họ phát triển là an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch trên người. hãng dược này đã công bố dữ liệu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn i trên 131 tình nguyện viên vào ngày 4/8.

Số liệu ghi nhận cho thấy sau hai liều tiêm, những người tham gia đã phát triển các kháng thể trung hòa ở mức trung bình, cao hơn bốn lần so với các kháng thể được phát triển từ Covid-19. Kháng thể trung hòa giúp cơ thể người chống lại virus gây nhiễm Covid-19. Chủ tịch Novavax, Tiến sĩ Gregory Glenn nhận định đây là một kết quả tuyệt vời và rất đáng khích lệ.

Theo một phân tích dựa trên 16 tình nguyện viên được chọn ngẫu nhiên, vaccine ncov tiềm năng này cũng gây ra phản ứng từ các tế bào t, một loại tế bào miễn dịch. báo cáo đã được đệ trình lên một tạp chí y khoa trước đó nhưng chưa được các nhà khoa học xem xét bên ngoài phạm vi novavax hay công bố rộng rãi. những người tham gia nghiên cứu đã nhận được hai liều vaccine khác nhau. một loại có tá dược (thành phần giúp tăng cường hệ miễn dịch) và một loại không.

Trong số 126 người được tiêm vaccine thử nghiệm của novavax, năm người đã gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm đau cơ, buồn nôn, đau khớp và một người bị sốt nhẹ. các tác dụng phụ kéo dài trung bình hai ngày hoặc ít hơn.

Tiến sĩ Glenn cho biết 25 tình nguyện viên trong nhóm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I đã được tiêm giả dược. Đó là những mũi tiêm không có tác dụng gì cả. Ba trong số họ cũng sinh tác dụng phụ.

Ngoài ra, novavax cũng công bố thêm dữ liệu thử nghiệm trên động vật vào cùng ngày 4/8. trong nghiên cứu, 12 con khỉ đã nhận được hai liều vaccine và sau đó được cho tiếp xúc với ncov. 11 trên 12 con khỉ không có dấu hiệu nhiễm trùng ở mũi hoặc phổi. một con trong số đó đã nhận được một liều vaccine có nồng độ thấp. trong một thời gian ngắn, biểu hiện trên con khỉ này cho thấy dấu hiệu nhiễm trùng trong phổi. tuy nhiên tất cả các dấu hiệu nhiễm trùng này đã biến mất hai ngày sau đó.

Hai công ty khác của Mỹ là Moderna và Pfizer cũng đã công bố dữ liệu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I với kết quả đáng khích lệ. Tuần trước, hai công ty này đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III với 30.000 tình nguyện viên cho mỗi công ty.

Novavax, moderna, pfizer, johnson & johnson, astrazeneca và glaxosmithkline là những đơn vị đã nhận được tài trợ từ tổ chức do chính phủ phát động để thúc đẩy phát triển vaccine ncov, chiến dịch "operation warp speed". theo lãnh đạo của chiến dịch - moncef slaoui, vẫn còn hai đơn vị khác chưa được kể tên sẽ nhận được gói tài trợ tương tự, tham gia vào công cuộc tìm ra liều tiêm giúp chống lại đại dịch covid-19.

Slaoui cho biết ông hy vọng sẽ có một loại vaccine mới chứng minh được hiệu quả và an toàn vào tháng 12 hoặc tháng 1/2021, với số liều đủ để cung cấp cho người dân nước mỹ thuộc nhóm nguy cơ cao. những người thuộc nhóm này bao gồm người già và những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Thy An (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine/vaccine-ncov-tao-phan-ung-mien-dich-tren-nguoi-4141674.html)

Tin cùng nội dung

  • Hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người, cơ quan phòng thủ cuối cùng của mỗi người, nhằm chống lại sự xâm nhập của bệnh tật. Nếu không có hệ miễn dịch, con người dễ dàng bị các loại virus, vi khuẩn và ô nhiễm môi trường tấn công.
  • Hệ miễn dịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người, bảo vệ cơ thể hạn chế các vi khuẩn, vi rut gây bệnh …
  • Trong bộn bề của cuộc sống, con người thường bị cuốn vào những guồng quay của công việc, bận rộn của cuộc sống, họ thường quên đi mình phải “sống” như thế nào, tận hưởng ra sao…. Nhiều khi nó trở thành một căn bệnh trong tâm hồn mỗi người.
  • Ở người cao tuổi, phản ứng có hại của Thuốc xảy ra nhưng lại có các biểu hiện lâm sàng dễ đưa đến ngộ nhận là do các rối loạn của tuổi già và do bệnh tật gây ra.
  • Mặc dù chỉ chiếm hơn 10% tổng dân số thế giới, nhưng người già lại sử dụng một lượng Thuốc gần tương đương với những người trẻ tuổi. Nguyên nhân là do người già thường mắc đồng thời nhiều loại bệnh và gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe do quá trình lão hóa,
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Các bậc phụ huynh rất lo lắng sau khi tiêm phòng lao cho bé thường bị sốt, sưng đỏ, loét ở chỗ tiêm, sưng hạch… và rất lúng túng không biết xử trí như thế nào?
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY