Chuyên đề hôm nay

Vacxin ngừa dại có tác dụng bao lâu?

Em bị trầy xước do đụng phải răng chó nên đã chích ngừa dại. Trong quá trình theo dõi chó 14 ngày, nếu chó không có biểu hiện gì em có nên ngưng chích không?

Chào bác sĩ,

Nhà hàng xóm có nuôi con chó 2 hay 3 tháng tuổi, em hay giỡn với nó vô tình ngón tay trúng răng nó, ngay trên chỗ móng tay có lớp da bị xước nhẹ và chảy máu ít. Em đã đến BV Nhiệt Đới chích ngừa (mới mũi đầu tiên). Em xin hỏi:

- Vacxin ngừa dại có tác dụng bao nhiêu lâu?

- Trong quá trình theo dõi chó trong vòng 14 ngày, chó không có biểu hiện gì thì có nên ngưng chích hay vẫn chích đầy đủ? Và sau 14 ngày đó, chó có biểu hiện hoặc bị dại thì em có bị dại không?

- Trong quá trình tiêm chủng ngừa mà em giỡn với chó lại bị trầy xước trên đầu ngón tay, không biết vacxin có tác dụng không ạ?

Xin BS hãy tư vấn giúp em.

(Ho Thieu - forever…@yahoo.com.vn)

Ảnh minh họa

Chào em Ho Thieu,

AloBacsi sẽ giải đáp từng thắc mắc của em nhé.

1. Nếu em tiêm đủ 5 mũi, 1 năm sau tiêm nhắc 1 mũi nữa thì vacxin phòng dại sẽ bảo vệ được 5 năm.

2. Nếu em đã tiêm ngừa phòng dại mũi đầu tiên rồi, thì dù cho con chó đó có dại hay không em cũng nên tiêm nhắc cho đủ các mũi theo lịch hẹn, có như vậy cơ thể em mới tạo được kháng thể phòng ngừa được bệnh dại.

3. Nếu em được tiêm ngừa sớm khi mới bị chó cắn và tiêm đủ theo lịch thì em có thể yên tâm. Nhưng em cần tránh xa chó thì tốt hơn, không thể vừa tiêm ngừa phòng dại vừa tiếp tục đùa giỡn với chó, rồi lại trầy xước… e rằng không thể đảm bảo được hiệu quả nha em.

Thân chúc em nhiều sức khỏe, may mắn!

BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vacxin-ngua-dai-co-tac-dung-bao-lau-n103775.html)

Tin cùng nội dung

  • 2 năm nay tôi thấy xuất hiện triệu chứng khi ăn hay bị nôn khan, cơ thể có cảm giác ớn lạnh.
  • Ông cháu hay bị trướng bụng, mệt mỏi, táo bón liên tục dù đã được ăn với chế độ nhiều rau xanh, mẹ cũng đã thêm khoai lang vào bữa ăn của ông nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.
  • Bé nhà em uống Rota lần 2 được 1 tuần, đến hôm nay lại bị tiêu chảy khoảng 10 lần/ ngày. Liệu đây có phải tác dụng phụ của việc uống vacxin không ạ?
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Tôi muốn hỏi địa điểm chích ngừa bệnh dại do bị chó cắn khu vực quận Tân Phú, Bình Tân. Nếu có làm việc thứ 7 và chủ nhật càng tốt. Xin cảm ơn! (Tuấn - Bình Tân) Cho tôi hỏi, ngày tết nếu chẳng may đi đường bị va quệt xe trầy chân tay cần phải đi chích ngừa phong đòn gánh thì phải làm sao? Hình như trong 24h đầu chích kiểu khác, sau 24h chích kiểu khác phải không Mangyte? (Thanh Bình - Q. Gò Vấp)
  • Cháu tôi ở quê lên chơi, chẳng may vừa mới bị chó cắn vào chân, tôi chuẩn bị đưa cháu đi tiêm ngừa. Bệnh viện quận có chích ngừa bệnh dại không, và chi phí sẽ thế nào? Mangyte có thể hướng dẫn tôi được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Hữu Trí - Q. Bình Thạnh, TPHCM)
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
  • Chó thường không cắn trừ khi cảm thấy bị đe dọa và trẻ em thường là nạn nân của chúng. Không bao giờ được để trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ một mình với chó. Bài viết này giúp cho bạn biết cách dạy con bạn làm thế nào để tránh bị chó cắn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY