Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lợi ích ít người biết của hạt hướng dương với sức khỏe

Hạt hướng dương là món ăn vặt phổ biến của nhiều người. Vậy công dụng của hạt hướng dương là gì mà nhiều người thích ăn tới vậy? Chúng ta có cần lưu ý gì khi ăn hạt hướng dương không.

Hạt hướng dương được tách lấy từ hoa hướng dương sau khi đã nở hết. hạt hướng dương cung cấp lượng calo tương đối nhiều. với lượng 100g hạt đã bóc vỏ mang tới giá trị dinh dưỡng như sau: 584 kcal; 20g carbohydrat; 51,46g chất béo; 20,78g chất đạm và lượng vitamin dồi dào vitamin e, b1, b2, b3, c và một số chất khoáng: ca, zn, fe, mn, mg, p.

Ảnh minh hoạ.

Với giá trị dinh dưỡng mà hạt hướng dương mang lại thì ăn hạt hướng dương tốt cho cơ thể. hạt hướng dương có những tác dụng sau đây:

Hạt hướng dương có lợi cho sức khỏe tim mạch

Hạt hướng dương giàu Vitamin E (35.17 mg/ 100g hạt) và folate (227 μg/ 100g hạt), hai chất dinh dưỡng rất tốt để tăng cường sức khỏe tim mạch.

Vitamin E có chức năng chống oxy hóa quan trọng và nồng độ cân bằng vitamin E giúp giảm thấp nguy cơ tử vong sớm do các bệnh tim mạch. Vitamin E có tác dụng làm trung hòa các gốc tự do để bảo vệ màng tế bào não và chống lại viêm và sưng.

Ngoài ra hạt hướng dương còn có hàm lượng phytosterol cao nhất trong các loại hạt. phytosterol làm giảm mức cholesterol xấu ( ldl-c) và hạn chế tạo mảng bám xuất hiện trong động mạch, mạch máu. từ đó ăn một lượng vừa đủ hạt hướng dương có tác dụng bảo vệ trái tim của bạn.

Giảm cân

100g hạt hướng dương cung cấp 584 kcal nhưng cũng mang lại lượng chất xơ đáng kể 8,6g tương đương với vài miếng thịt lợn nướng hay 1 chiếc bánh mì hoặc thanh socola. nó giúp tăng tốc quá trình tiêu hóa và giảm mức cholesterol. bên cạnh đó chất xơ chứa trong hạt sẽ giúp cơ thể bạn cảm thấy no, ngăn ngừa khả năng ăn quá nhiều và thèm ăn. vì vậy, chúng rất phù hợp cho những người tìm kiếm loại hạt bổ sung dinh dưỡng trong chế độ giảm cân.

Cung cấp Magie tốt cho cơ xương và sức khỏe tinh thần

Magie được sử dụng trong y học để thúc đẩy chức năng hô hấp, sức khỏe tim mạch và giảm căng thẳng. Magie cần thiết để duy trì chức năng của hệ cơ và xương.

Hàm lượng magie trong hạt hướng dương là 325mg/ 100g hạt, nó giúp tâm trạng khỏe khoắn. magie dưới dạng magnesium sulfate đã được dùng cho các bệnh nhân trầm cảm, nó đóng một vai trò thiết yếu trong liệu pháp vi lượng cho sức khỏe tâm thần.

Cung cấp Selen hỗ trợ chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp có vai trò rất quan trọng trong điều hòa cơ thể. Nó tham gia vào quá trình điều hòa thân nhiệt của cơ thể, nhịp tim và sự trao đổi chất. Selen là chất rất tốt để giúp tuyến giáp đảm bảo chức năng của mình.

Lưu ý khi ăn hạt hướng dương

Chỉ nên dùng với lượng vừa phải, không quá 130gr (hoặc 15 - 20 hạt) cho mỗi lần ăn, để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn.

Có thể gây cản trở quá trình hoạt động của thận, vì hàm lượng phốt pho trong hạt hướng dương khá cao.

Có thể gây ra tình trạng viêm da, phát ban, gây mệt mỏi hoặc tâm trạng thay đổi bất thường vì hạt hướng dương chứa khoáng chất selen đáng kể.

Có thể gây tăng cân vì loại hạt này chứa hàm lượng calo cao.

Không thích hợp cho người bị tăng huyết áp, vì natri trong hạt hướng dương làm ảnh hưởng đến huyết áp.

Dễ làm phân bị cứng, gây đau bụng hoặc buồn nôn với trường hợp tiêu thụ nhiều hạt hướng dương giữ nguyên vỏ.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/loi-ich-it-nguoi-biet-cua-hat-huong-duong-voi-suc-khoe-d201955.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loi-ich-it-nguoi-biet-cua-hat-huong-duong-voi-suc-khoe/20240104082144745)

Tin cùng nội dung

  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY