Tâm sự hôm nay

Vẫn còn trọng nam khinh nữ

Bằng chứng, trong một cuộc tọa đàm về mới đây cho biết tỉ lệ giới tính khi sinh tại Việt Nam đang ở mức báo động.

Nói “vẫn còn”, tức ngày xưa đã như thế, ngày nay vẫn tiếp tục, dù mức độ ít hơn. Thế nhưng, tôi chợt nghĩ câu ca dao: “Giữa đường thấy cánh hoa rơi/ hai tay nâng lấy cũ người mới ta”. Hoa rơi còn quý như thế huống hồ hoa còn nụ, hoa mới nở còn ở trên cành? Người xưa thương quý người phụ nữ biết bao, chứ có coi thường đâu!

Thế nhưng, việc bên trọng, bên khinh ấy vẫn có thực ở xã hội ta.

Bằng chứng, trong một cuộc tọa đàm về mới đây cho biết tỉ lệ giới tính khi sinh tại Việt Nam đang ở mức báo động. Năm 2012 là 112,3 trẻ sơ sinh trai/100 trẻ sơ sinh gái. Nếu xu hướng này không thay đổi, đến năm 2035 Việt Nam sẽ dư thừa 10% nam giới trưởng thành so với nữ giới. Lúc đó, điều gì sẽ xảy ra ai cũng có thể hình dung. Chẳng lẽ, đến lúc đàn ông Việt Nam ra nước ngoài tìm vợ?

Ngay từ lúc bắt đầu chuẩn bị đứa con ra đời, người ta đã mong có con trai hơn con gái. Cùng với kỹ thuật siêu âm hiện nay, người nhà đứa bé tương lai (bố, mẹ, ông, bà…) biết con cháu mình sẽ là trai hay gái. Dù rằng việc siêu âm giới tính đã bị cấm, nhưng không có cách gì ngăn cản thông tin được tiết lộ, nhất là ở các phòng mạch tư. Việc mong sinh con trai vẫn chủ yếu là do áp lực nối dõi tông đường, con trai là con mình, con gái là con người ta.

Bằng chứng, trong các vụ bạo hành gia đình, hầu hết nạn nhân là phụ nữ.Trung tâm Phụ nữ phát triển mới đây cho biết, từ ngày thành lập (năm 2007) đến nay, trung tâm đã tham vấn cho gần 600 trường hợp phụ nữ bị bạo hành, trong đó không ít người chịu hành hạ vì chỉ sinh con gái. Đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi không phải ai cũng biết hay tìm đến nơi tư vấn; bởi sự nhẫn chịu, xem chuyện chồng đánh vợ là chuyện “nội bộ”.

Bằng chứng, mặc dù ai cũng biết rằng, nam và nữ đều có năng lực như nhau trong hoạt động xã hội, trong nghề nghiệp, nhưng số lãnh đạo nữ ở các cấp vẫn thường ít hơn nam giới khá nhiều.

Nói như vậy, không có nghĩa là vai trò, vị trí người phụ nữ Việt Nam trong xã hội ngày nay chưa được cải thiện, mà phải nói là đã được cải thiện một cách cơ bản. Nhiều phụ nữ hiện là lãnh đạo cao cấp của nhà nước, chính phủ. Nhiều người là doanh nhân thành đạt, nhà khoa học nổi tiếng… Riêng trong lĩnh vực y tế, nhiều giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ nữ, đang đóng góp phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ sức khỏe toàn dân.

Mặc dù hầu như ai cũng biết vai trò của nữ giới trong gia đình, xã hội là cực kỳ quan trọng, họ là một nửa thế giới cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, nhưng sự bình đẳng giới thực sự chắc vẫn cần nhiều thời gian.

Mong rằng, ngoài các biện pháp kỹ thuật: chế tài nặng hơn việc siêu âm giới tính; tích cực tuyên truyền về bình đẳng giới…, chúng ta cần có những hành động rõ ràng hơn, sinh động hơn về việc tôn trọng phụ nữ. Có như vậy, các gia đình mới có những thực tế sống động để an tâm trong việc sinh con gái, người phụ nữ được tạo điều kiện nhiều hơn để thể hiện năng lực của mình.

Thế Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-van-con-trong-nam-khinh-nu-5827.html)

Chủ đề liên quan:

trọng nam khinh nữ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY