Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vệ sinh tay chống nhiễm khuẩn và giảm thiểu rác thải nhựa tại bệnh viện

Ngành y tế hiện có hơn 13.000 cơ sở y tế, khoảng 150 triệu bệnh nhân nội trú, khoảng 450 triệu lượt bệnh nhân ngoại trú hàng năm, bình quân mỗi ngày các cơ sở y tế trên tòan quốc phát thải ra khoảng 20.000kg chất thải nhựa và túi ni lông.

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-BYT về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế của Bộ trưởng Bộ Y tế, chiều 11/9, tại Trung tâm Sản Nhi, BVĐK tỉnh Phú Thọ đã diễn ra lễ phát động Vệ sinh tay và Giảm thiểu rác thải nhựa - Thay đổi vì cuộc sống xanh. Cùng với đó, Trung tâm cũng tổ chức chương trình “Trung thu xanh” dành cho các em thiếu nhi đang điều trị tại đây.

Theo TTƯT. BSCK II Ngô Hữu Hà - PGĐ BVĐK tỉnh Phú Thọ, Giám đốc Trung tâm Sản Nhi, nhiễm khuẩn bệnh viện và rác thải nhựa trong y tế cũng như trong sinh hoạt hàng ngày hiện nay đang trở thành vấn đề toàn cầu, được đặc biệt quan tâm không chỉ ở những nước phát triển mà còn là vấn đề của hầu hết các nước trên thế giới.

Nhiễm khuẩn bệnh viện có thể gây Tu vong ở người bệnh trong bối cảnh vi khuẩn đa kháng Thu*c xuất hiện nhiều hơn. Một trong những nguyên nhân quan trọng làm gia tăng nhiễm khuẩn bệnh viện đó là sự không tuân thủ vệ sinh tay của nhân viên y tế trong chăm sóc và điều trị người bệnh.


Lễ phát động Vệ sinh tay và Giảm thiểu rác thải nhựa.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, cứ 100 người nằm viện thì có khoảng 7 người mắc thêm một bệnh nhiễm trùng mới. Việc bội nhiễm này một phần do chính nhân viên y tế không tuân thủ quy định về vệ sinh cá nhân, trong đó có tình trạng không chú ý đến rửa tay trước khi tiếp xúc với bệnh nhân.

Cũng theo WHO, tay bẩn của nhân viên y tế có chứa những loại vi khuẩn làm tăng tình trạng bệnh do nhiễm khuẩn ở bệnh nhân, hoặc lây chéo từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác. Từ thực trạng này, Tổ chức Y tế tế thế giới kêu gọi nhân viên y tế phải chú ý đến việc rửa tay thường xuyên hơn nữa bằng dung dịch sát trùng; nếu không có những dung dịch này thì nhất thiết phải rửa bằng xà phòng thường.

Lãnh đạo Trung tâm Sản Nhi cũng cho biết, bên cạnh vấn đề về nhiễm khuẩn bệnh viện, chất thải nhựa trong y tế phát sinh từ các hoạt động hàng ngày của các nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và người sử dụng dịch vụ y tế và từ các hoạt động chuyên môn y tế (như: bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng Thu*c, hóa chất, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, vật liệu, đồ dùng trong y tế) cũng đang là thách thức đối với không chỉ riêng ngành y tế, đó còn là thách thức đối với nhân loại ngày nay.

Ước tính khoảng 4,8 đến 12,7 triệu tấn chất thải nhựa trên thế giới xả vào đại dương/1 năm. Tại Việt Nam, ngành y tế có hơn 13.000 cơ sở y tế, khoảng 150 triệu bệnh nhân nội trú, khoảng 450 triệu lượt bệnh nhân ngoại trú hàng năm, bình quân mỗi ngày các cơ sở y tế trên tòan quốc phát thải ra khoảng 20.000kg chất thải nhựa và túi ni lông.


Nhân viên y tế thực hành rửa tay bằng xà phòng để tránh nhiễm khuẩn.


BSCK II. Ngô Hữu Hà trao quà cho bệnh nhi nhân dịp Trung thu.

Đưa việc giảm sử dụng chất thải nhựa vào tiêu chí đánh giá chất lượng BV

Để "Thay đổi vì cuộc sống xanh", ông Hà cho biết, Trung tâm Sản Nhi sẽ tăng cường tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cộng đồng. phát động thi đua, khen thưởng, phát hiện biểu dương, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Rà soát, đánh giá nguồn phát sinh, số lượng, chủng loại chất thải nhựa, xây dựng kế hoạch kèm theo lộ trình cụ thể thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa tại các đơn vị đảm bảo hiệu quả, khả thi.

Đồng thời, đưa tiêu chí giảm sử dụng chất thải nhựa là một trong các tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, bệnh viện xanh sạch đẹp, thân thiện với môi trường.

Trong công tác đầu thầu vật tư tiêu hao, hạn chế tối đa các vật liệu nhựa sử dụng một lần; thường xuyên kiểm tra đánh giá toàn diện Đổi mới phong cách, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, kết hợp đánh giá bệnh viện xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường.

Hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh phân loại rác thải, hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc ni lông khó phân hủy cho mục đích ăn, uống đồng thời hướng dẫn người bệnh và người nhà người bệnh vệ sinh tay đúng cách, đúng các thời điểm để đảm bảo hiệu quả, phòng ngừa nhiễm khuẩn.... - ông Hà nói.

Lê Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ve-sinh-tay-chong-nhiem-khuan-va-giam-thieu-rac-thai-nhua-tai-benh-vien-n163278.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY