Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Về sự cố chạy thận nhân tạo tại Nghệ An: Sớm tìm ra nguyên nhân, ổn định bệnh nhân

Sự cố trong quá trình chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân tại Khoa Nội thận - Tiết niệu - Lọc máu của BV Hữu nghị đa khoa (BV HNĐK) Nghệ An hôm 30/7, làm 6 bệnh nhân có diễn biến xấu, trong đó có 3 bệnh nhân nặng, 2 người chuyển ra BV Bạch Mai, 1 người được điều trị tại Khoa Hồi sức chống độc tại BV HNĐK.

3 bệnh nhân nhẹ còn lại được điều trị kịp thời, ổn định và cho ra viện.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã ký Văn bản số 2163/SYT - TTr ngày 1/8/2019 về việc ngừng tại BV HNĐK tỉnh, tiến hành rà soát toàn bộ quy trình chạy thận để xác định chính xác nguyên nhân, triển khai khắc phục triệt để các nguyên nhân cho đến khi đảm bảo tuyệt đối an toàn, báo cáo Sở Y tế xem xét, đồng ý bằng văn bản mới được hoạt động chạy thận trở lại.

BV HNĐK Nghệ An có 21 máy chạy thận nhân tạo, trong ngày 30/7/2019 (ngày xảy ra sự cố y khoa), theo báo cáo của bệnh viện có 21 bệnh nhân chạy thận. BV HNĐK đã lấy mẫu nước RO gửi Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường Hà Nội. 132 bệnh nhân chu kỳ của BV HNĐK đã làm thủ tục chuyển viện sang các cơ sở lọc máu trên địa bàn TP.Vinh, tỉnh Nghệ An. Bên cạnh đó, phía BV HNĐK chuẩn bị sẵn xe cấp cứu và cơ số Thu*c để đưa đón bệnh nhân tới các trung tâm lọc máu và sẵn sàng vận chuyển bệnh nhân cấp cứu khi cần thiết. Tăng cường nhân lực thường trực cấp cứu.

PGS. TS. Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An thăm hỏi, động viên bệnh nhân chuyển từ BV HNĐK Nghệ An sang chạy thận tại BV Giao thông Vận tải Vinh.

BV này đã kiểm tra lại tất cả các quy trình chạy thận, rửa quả lọc, test acid tồn dư, tẩy máy, pha acid citric 30%, acid MDT. Ngày1/8/2019, bệnh viện đã kiểm tra chất lượng nước đầu vào và chất lượng nước đầu ra của RO và 1 máy ngẫu nhiên.

Được biết, Sở Y tế Nghệ An đã thành lập tổ công tác tham mưu xử lý sự cố y khoa về chạy thận nhân tạo gồm 6 thành viên do BSCKII. Đậu Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An làm tổ trưởng.

Tại BV Bạch Mai, theo PGS.TS. Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, 2 bệnh nhân nặng, gia đình có nguyện vọng xin chuyển tuyến ngay trong đêm 30/7. BV HNĐK Nghệ An đã bố trí xe có hộ tống chuyên môn đưa 2 bệnh nhân này ra BV Bạch Mai điều trị. Các bác sĩ BV Bạch Mai sau khi tiếp nhận bệnh nhân, cấp cứu, hồi sức tích cực cho người bệnh, hội chẩn toàn viện về chuyên ngành cấp cứu, hồi sức, thận nhân tạo, truyền nhiễm... với tinh thần cao nhất, bằng mọi giá cứu sống bệnh nhân. Sau vài ngày điều trị tích cực, lọc máu liên tục, 2 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch: hết sốc, hết sốt, bỏ được Thu*c vận mạch và đang dần ổn định.

Điều đáng lưu ý, theo PGS. Cơ, với kinh nghiệm lâm sàng nhạy bén nên ngay từ những giờ đầu 2 bệnh nhân đã được dùng kháng sinh phù hợp với kết quả cấy máu sau này. Có 1 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm nuôi cấy dương tính với Burkholderia Cepacia. Do được dùng kháng sinh đặc hiệu, trúng đích nên tình trạng bệnh tiến triển rất nhanh. Hy vọng với đà này, trong một vài ngày nữa bệnh nhân sẽ ổn định và được xuất viện.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo SK&ĐS, PGS. TS. Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, sáng 3/8, ông đã đi thăm và động viên các bệnh nhân có lịch chạy thận của BV HNĐK đang tạm thời thực hiện chạy thận nhân tạo tại BV Quân Y 4 và BV Giao thông Vận tải Vinh. Tại đây lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An đã chia sẻ khó khăn, vất vả người bệnh và cam kết các thủ tục hành chính về chuyển viện, thủ tục BHYT đều được các cơ sở y tế xử lý khẩn trương theo đúng quy định của pháp luật. Về phía người bệnh đều bày tỏ thái độ thông cảm với sự cố y khoa không mong muốn của ngành y tế và cho biết việc tiếp đón người bệnh đều được thực hiện chu đáo.

Báo SK&ĐS sẽ tiếp tục thông tin về nguyên nhân gây ra sự cố y khoa này trong số báo tiếp theo.

Nhóm PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ve-su-co-chay-than-nhan-tao-tai-nghe-an-som-tim-ra-nguyen-nhan-on-dinh-benh-nhan-n161523.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY