Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vì sao Anh phê duyệt vaccine Pfizer sớm?

Anh phê duyệt vaccine Covid-19 sớm nhất nhờ quá trình xét duyệt đã bắt đầu từ tháng 6, bằng bộ máy gọn nhẹ và tương tác hiệu quả.

Ngày 2/12, anh trở thành nước phê duyệt vaccine covid-19 của pfizer sớm nhất thế giới, sớm hơn cả cục quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ hay châu âu. đây là động thái quan trọng nhất của anh trước khi kết thúc tiến trình rời khỏi eu. ngay sau đó, cơ quan quản lý Thu*c và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (mhra) của quốc gia chịu trách nhiệm trực tiếp về các loại Thu*c được phép sử dụng trong nước.

Stephen evans, giáo sư dược học tại trường vệ sinh & y học nhiệt đới london, cho biết: "mrha có động lực to lớn để đảm bảo rằng bắt đầu từ năm 2021, các công ty sẽ tìm đến họ xin cấp phép các loại Thu*c mới, vaccine mới. đây là màn chào thế giới cùng thông điệp: chúng tôi sẽ làm việc này nhanh chóng".

Trong cuộc họp ngày 2/12, june raine, người đứng đầu mhra, cho biết cơ quan đã tuân theo các tiêu chuẩn đánh giá vaccine quốc tế, từ việc cân nhắc các trở ngại về tính an toàn và hiệu quả, đến việc giám sát chất lượng các mũi tiêm của pfizer-biontech sắp xuất xưởng trong thời gian tới. "mọi người có thể hoàn toàn tin tưởng rằng chúng tôi không đốt cháy giai đoạn", bà nói.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng như Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) vẫn bảo vệ quan điểm tiếp cận sản phẩm chậm hơn. Hai đơn vị dự kiến đưa ra quyết định trong tháng này.

Một lọ vaccine covid-19 của pfizer được thử nghiệm lâm sàng. ảnh: shutterstock

Dự kiến, ngày 10/12, FDA sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến cùng các cố vấn và chuyên gia để thảo luận về việc cấp phép sử dụng vaccine. Các nhà khoa học và công chúng có thể gửi trước ý kiến của mình. Ngay sau đó một ngày, EMA cũng sẽ tổ chức sự kiện tương tự.

Đây là động thái nhằm củng cố lòng tin của cộng đồng vào quy trình quản lý, phê duyệt vaccine, vốn đòi hỏi nhiều thời gian và kế hoạch chi tiết. các nhà nghiên cứu cho rằng chúng có thể xua tan những e ngại của người dân trong việc tham gia tiêm chủng. fda dự kiến đưa ra quyết định sau cuộc họp này.

Ema cho biết họ đang theo đuổi kế hoạch chấp thuận sâu rộng, lâu dài hơn của anh. luật pháp eu không cho phép cơ quan phê duyệt sử dụng quy trình tạm thời, khẩn cấp. do đó, họ cần thêm bằng chứng và đảm bảo rằng các biện pháp sản xuất được duy trì ổn định sau cấp phép.

Người phát ngôn EMA cho biết: "Đây là những điều kiện cần để đảm bảo mức độ an toàn cao cho công dân trong suốt quá trình tiêm chủng đại trà".

Ema dự kiến công bố quyết định về vaccine pfizer ngày 29/12 và vaccine moderna ngày 12/1/2021. đối với từng loại, cơ quan sẽ phải triệu tập ủy ban khoa học cấp cao về Thu*c trước đó.

Quyết định rời EU giúp MHRA nhẹ gánh, khiến nó hoạt động nhanh chóng hơn, theo giáo sư Evans. Trụ sở tại London của MHRA cung quy tụ các nhân viên giàu kinh nghiệm. Họ là những người từng thuộc EMA nhưng ở lại thành phố làm việc.

Được thành lập từ năm 2003 với sự hợp nhất của các cơ quan quản lý riêng biệt về Thu*c và thiết bị y tế của Anh, MHRA có 1.320 nhân viên. Trong khi đó, EMA chỉ khoảng 900 người. FDA có khoảng 17.000 nhân viên.

Để phê duyệt sản phẩm, anh sử dụng dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn, được tiến hành theo từng đợt. những tháng gần đây, các thành viên của mhra đã chủ động hơn trong việc hợp tác với công ty dược, đặt câu hỏi bổ sung và yêu cầu cung cấp thêm thông tin để đẩy nhanh việc xem xét.

Theo Sarah Blagden, phó giáo sư điều trị ung thư thực nghiệm tại Đại học Oxford: "Quá trình đánh giá tổng hợp của MHRA có sự tương tác hơn nhiều. Cơ quan quản lý trở thành một phần của cuộc thảo luận từ rất sớm".

Trong quá trình chuẩn bị cấp phép vaccine pfizer tại anh, công ty đối tác biontech đã làm việc suốt ngày đêm với các chuyên gia tại mhra, trả lời các câu hỏi riêng lẻ và cung cấp thêm dữ liệu khi cần. họ cho biết nhận được câu hỏi của cơ quan vào cuối tuần trước. giáo sư reinert cho biết mhra luôn phản hồi nhanh chóng, đôi khi chỉ sau 10 phút, đối với các dữ liệu. biontech ca ngợi cách làm việc của cơ quan quản lý anh.

Sean Marett, Giám đốc kinh doanh và thương mại của hãng, cho biết: "Các câu hỏi của MHRA có mức độ chi tiết giống với bất cứ cơ quan nào khác".

Chính phủ anh đang yêu cầu cơ quan xem xét vaccine do hãng dược astrazeneca và đại học oxford đồng phát triển. các mũi tiêm từ moderna cũng đang trong quá trình đánh giá. nếu được chấp thuận, cả hai có thể tiến tới phân phối ở anh và châu âu trong mùa xuân tới.

WSJ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vi-sao-anh-phe-duyet-vaccine-pfizer-som-4200710.html)

Tin cùng nội dung

  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa