Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Vì sao bị bầm tím sau dùng rifampicin?

Tôi 65 tuổi, bị mắc lao và phải uống nhiều Thu*c, trong đó có rifampicin. Uống Thu*c được một thời gian thì tôi thấy xuất hiện có vết bầm tím dưới da...

Tôi 65 tuổi, bị mắc lao và phải uống nhiều Thu*c, trong đó có rifampicin. Uống Thu*c được một thời gian thì tôi thấy xuất hiện có vết bầm tím dưới da, tôi đi khám bệnh thì được biết bị giảm tiểu cầu do Thu*c rifampicin. Xin quý báo giúp tôi hiểu rõ hơn về tác dụng phụ này? Tôi xin cảm ơn!

Giảm tiểu cầu xảy ra với tần suất dưới 0,1% số bệnh nhân sử dụng rifampicin. Phần lớn các ca giảm tiểu cầu xảy ra khi sử dụng rifampicin liều cao trong phác đồ ngắt quãng (1.200mg x 2 lần mỗi tuần). Chỉ một số ít các trường hợp giảm tiểu cầu do rifampicin xảy ra khi dùng phác đồ hàng ngày hoặc khi dùng lại rifampicin sau một thời gian ngừng Thu*c.

Giảm tiểu cầu do rifampicin thường liên quan đến cơ chế miễn dịch. Thu*c liên kết không phải đồng hóa trị với các glycoprotein màng tế bào, tạo ra các epitope (vị trí kháng nguyên liên kết với kháng thể đặc hiệu tạo nên phức hợp kháng nguyên - kháng thể) hoặc gây ra các biến đổi về mặt cấu trúc của các kháng thể đặc hiệu. Thêm vào đó, các kháng thể phụ thuộc rifampicin gắn với tiểu cầu và làm tăng phá hủy tiểu cầu.

Nếu xuất hiện giảm tiểu cầu, nên ngừng sử dụng rifampicin. Số lượng tiểu cầu sẽ trở lại bình thường trong vòng 36 giờ sau khi dừng Thu*c. Giảm tiểu cầu là một chống chỉ định tuyệt đối tiếp tục sử dụng rifampicin để điều trị. Tuy nhiên, nên cân nhắc tái sử dụng Thu*c nghi ngờ trước khi quyết định dừng hoàn toàn rifampicin. Khi sử dụng lại rifampicin, cần giám sát chặt chẽ bệnh nhân, theo dõi đều đặn số lượng tiểu cầu và có thể điều trị tình trạng này bằng corticosteroid.

DS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vi-sao-bi-bam-tim-sau-dung-rifampicin-19834.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY