Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao đột quỵ có thể xảy ra khi tập thể dục?

Một số trường hợp xảy ra đột quỵ trong quá trình tập thể dục khiến nhiều người cho rằng thói quen tốt này có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, cho biết: "Các trường hợp đột quỵ trong lúc tập thể dục thường do bản thân họ đã có yếu tố thuận lợi tạo ra nguy cơ nhồi máu não hoặc vỡ mạch máu não. Ngoài ra, một số người tập không kiểm soát được mức độ, dẫn đến quá sức cũng có thể là nguyên nhân gây đột quỵ".

Một số yếu tố liên quan đột quỵ gồm: bệnh tăng huyết áp, các bệnh lý chuyển hóa như đái tháo đường, béo phì, tăng mỡ máu, hút Thu*c, lối sống thiếu lành mạnh, ít vận động, công việc căng thẳng... các vấn đề nói trên thường gặp nhất ở người cao tuổi.

Vì sao đột quỵ có thể xảy ra khi tập thể dục?

Hầu hết trường hợp đột quỵ khi tập thể dục có sẵn các bệnh lý nền, kết hợp những yếu tố như thay đổi nhiệt độ đột ngột, người cao tuổi.

ở người trẻ, tình trạng đột quỵ thường xảy ra do liên quan các yếu tố di truyền, bất thường về mạch máu, đông máu dẫn đến nguy cơ vỡ, tắc mạch máu gia tăng.

do đó, với những người có vấn đề sức khỏe liên quan các yếu tố này, bác sĩ minh anh khuyến cáo nên tập thể dục ở cường độ trung bình hoặc thấp với tần suất đều đặn, qua đó tăng sự dẻo dai và phòng ngừa một số bệnh nguy hiểm như thừa cân, tiểu đường, tim mạch...

bác sĩ này nhận định các ca đột quỵ đang có xu hướng tăng dần. nguyên nhân là bệnh nhân tuân thủ điều trị kém, nhiều người thậm chí tự ý ngưng Thu*c hoặc mua Thu*c không theo chỉ định. ngoài ra, một số người trẻ có tâm lý chủ quan, ý thức phòng bệnh kém và không khám sức khỏe định kỳ.

đáng chú ý, bác sĩ phạm văn cường, bệnh viện trung ương quân đội 108 (hà nội) cho biết, tỷ lệ đột quỵ tại việt nam ở người trẻ tuổi trung bình khoảng 2% mỗi năm. trong đó, số lượng nam giới cao gấp 4 lần nữ giới.

theo bác sĩ cường, những nguyên nhân chủ yếu khiến người trẻ tuổi bị đột quỵ não bao gồm bệnh lý dị dạng mạch máu não, hút Thu*c lá, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, béo phì, lười vận động, đái tháo đường, tăng huyết áp, uống rượu bia. do đó, đột quỵ ở người trẻ có thể được đẩy lùi nhờ những thói quen sinh hoạt lành mạnh như tích cực thể dục thể thao, hạn chế dùng thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, Thu*c lá, bia rượu…

Theo Thy Thy/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/suc-khoe/vi-sao-dot-quy-co-the-xay-ra-khi-tap-the-duc-48695.html

Theo Thy Thy/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/vi-sao-dot-quy-co-the-xay-ra-khi-tap-the-duc/20210106092441287)

Tin cùng nội dung

  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY