Tai , Mũi , Họng hôm nay

Vì sao không nên ngoáy ráy tai thường xuyên?

Cháu thấy có nhiều bài viết là không nên ngoáy ráy tai. Nhưng theo cháu thì những bài viết đó chỉ viết về những người có ráy tai khô...
Thưa BS,

Mong BS tư vấn giúp cháu về vấn đề nên hay không nên ngoáy ráy tai. Cháu thấy có nhiều bài viết là không nên ngoáy ráy tai. Nhưng theo cháu thì những bài viết đó chỉ viết về những người có ráy tai khô còn cháu thì dáy tai rất ướt nên không ngoáy sẽ rất ngứa và nhiều vi khuẩn. Vậy xin BS cho cháu lời khuyên. Cháu xin cám ơn!

(Lê Văn Quang - 23 tuổi)

Ảnh minh họa
Chào Quang,

Thực tế, các bác sĩ khuyến cáo khôngnên ngoáy tai, kể cả ráy tai khô và ráy tai ướt, trừ khi thấy ráy đã tương đốiđầy trong tai. Ráy tai được hình thành do tế bào da ch*t. Các tuyến nhỏ xíutrong các kênh ở tai ngoài liên tục tiết ra chất nước vì vậy ráy tai thường làướt, dính có khả năng tự làm sạch với đặc tính kháng khuẩn, bôi trơn và bảo vệtai. Ráy tai tạo tính acid trong ống tai giúp cơ thể tiêu diệt vi khuẩn.

Ráy tai và những sợi lông nơi lỗ tailà cái bẫy để bụi và các hạt nước bên ngoài không vào được bên trong của tai.Vì vậy, ráy tai là là tốt, chứ không phải sẽ là nơi tạo vi khuẩn.

Người có thói quen ráy tai quáthường xuyên, đặc biệt là lấy ráy tai ở ngoài tiệm hớt tóc, sẽ ngứa tai nhiềuhơn do ống tai bị kích thích, khi có ráy tai là sẽ ngứa nhiều và khó chịu, lạicàng phải lấy ráy tai ngay, tạo thành vòng luẩn quẩn, và còn tăng nguy cơ nhiễmtrùng ống tai ở mỗi lần lấy ráy tai.

 Cách giải quyết là giảm tần suất lấy ráy tailại, tốt nhất là vài tuần lấy ráy tai 1 lần. Trường hợp tai bị ngứa nhiều kèmchảy dịch mủ, em cần đến bác sĩ Tai Mũi Họng để được khám và điều trị thíchhợp. 

BS Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vi-sao-khong-nen-ngoay-ray-tai-thuong-xuyen-n270744.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY