Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Những điều nên và không nên giúp bé có làn da khỏe mạnh

Phàm là mẹ, ai cũng mong muốn mang đến điều tốt lành nhất cho thiên thần nhỏ bé của mình. Trong đó, chăm sóc da trẻ sơ sinh là ưu tiên hàng đầu. Dưới đây là những điều nên và không nên theo tư vấn của chuyên gia nhi khoa.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - chuyên gia dịch tễ học, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP HCM.

Vì sao da lại quan trọng với bé?

Da là cơ quan lớn nhất giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tấn công của mầm bệnh từ bên ngoài, đặc biệt ở trẻ nhỏ do còn non nớt nên da lại càng quan trọng hơn.

Thực tế, da của bé cũng có ít chất béo và độ pH hơn so với da người trưởng thành nên cực kỳ mỏng manh và dễ bị tổn thương. Lớp biểu bì vẫn còn đang phát triển và tiếp tục hoàn thiện cho đến khi bé được khoảng 2 tuổi.

Cetaphil Baby luôn đồng hành cùng mẹ trong hành trình chăm sóc bé một cách dịu lành và đầy ắp yêu thương nhất.

Vì những lý do này, trong những năm tháng đầu đời, các mẹ cần chú ý chăm sóc để làn da mỏng manh của bé yêu luôn khỏe mạnh và mịn màng.

Để chăm sóc da cho trẻ sơ sinh đạt hiệu quả trước tiên cần hiểu xem bé cưng sở hữu làn da loại nào để có cách chăm sóc phù hợp. Da của bé có 4 loại: da thường, da khô, da chàm thể tạng và da nhạy cảm. Mỗi loại có những đặc điểm riêng, nên hiểu rõ sẽ chăm sóc đúng cách và hiệu quả.

Những điều nên và không nên khi tắm và chăm sóc da cho bé

Nên: Tắm cho bé bằng nước ấm

Trước khi tắm nên thử nước để đảm bảo nhiệt độ thích hợp, nước vào bồn tắm từ 40-60cm nước. Nếu có bình nóng lạnh, nên điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp. Trẻ nhỏ có thể bị bỏng độ 2 hoặc 3 trong vài giây khi ở trong nước quá nóng.

Không nên: Tắm mỗi ngày

Tắm thường xuyên, đều đặn có tác dụng duy trì sức khỏe và vệ sinh cho bé. nhưng không nên tắm mỗi ngày, tần suất tắm trong tuần tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của bé, khí hậu của từng mùa. tốt nhất là hai đến ba lần một tuần.

Nên: Thay tã lót thường xuyên

Đừng để trẻ mặc tã quá lâu mà thay thường xuyên. Lau thật kỹ và cẩn thận trước khi mặc tã mới. Tã có tác dụng giữ vệ sinh đồng thời giữ ẩm cho da và bảo vệ da khỏi các vết phát ban gây ra. Chọn tã vừa vặn, hợp với cơ thể bé. Nếu quá chật, sẽ dẫn đến mẩn đỏ và kích ứng còn quá lỏng dễ bị tuột và tràn chất tiết ra ngoài.

Không nên: Sử dụng các sản phẩm có mùi thơm

Khăn ướt và tã giấy thơm thường chứa các hóa chất gây hại làn da của con trẻ. Thay vào đó, hãy sử dụng các loại không có mùi thơm, kể cả sữa tắm lẫn kem dưỡng da. Có 3 tiêu chí chọn sản phẩm chăm sóc da bé là an, dịu nhẹ và hiệu quả cho mọi loại da.

Nên: Sử dụng sữa tắm lý tưởng cho làn da em bé

Tìm mua loại sữa tắm hướng tới trọng tâm tới sản phẩm hữu cơ, với những công thức giúp nuôi dưỡng làn da mỏng manh của trẻ.

Giữ cho làn da trẻ luôn sạch sẽ là điều cần thiết, giúp loại bỏ tế bào ch*t và giữ cho da tránh được các chất kích ứng và vi khuẩn gây bệnh giảm nguy cơ nhiễm trùng da cũng như giảm nguy cơ lây truyền vi khuẩn gây bệnh qua đường miệng do hành vi đưa tay vào miệng của trẻ.

Sản phẩm cần được chứng nhận y khoa bảo vệ da bé với 5 tiêu chí như như lành tính, phù hợp với bé từ đầu đến chân, không gây cay mắt; hai, có độ pH phù hợp; ba, dịu dàng không gây kích ứng; bốn, giữ ẩm, cải thiện chất lượng da; và năm, che chở màng ẩm, nuôi dưỡng màng ẩm tự nhiên vốn có của da, giúp da lúc nào cũng bóng mượt, mềm mại.

Đặc biệt sản phẩm dạng gel dịu nhẹ càng giúp làm sạch da và cấp nước cho da hiệu quả hơn, giúp bảo vệ hàng rào bảo vệ tự nhiên của da bé.

Chọn sữa tắm nhẹ dịu làm sạch da bé, giữ cho làn da bé mềm mịn suốt 8 giờ, che chở màng ẩm tự nhiên cho da bé phát triển khoẻ mạnh.

Chăm sóc trẻ sơ sinh cần có sự kiên nhẫn, thông minh. Nếu con trẻ gặp bất an, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ nhi khoa để được tư vấn chữa trị kịp thời. Các chuyên gia sẽ trả lời mọi thắc mắc mỗi khi các mẹ, các chị gặp rắc rối liên quan đến sức khỏe hay làn da của bé.

Tham khảo tại

https://www.webmd.com/parenting/baby/ss/slideshow-baby-skin-care

https://pediatrixmd.com/baby-care/newborn-baby-skin-care-dos-and-donts/

https://www.healthxchange.sg/children/baby-0-24-months/common-baby-skin-conditions-symptoms-causes

https://www.hopkinsmedicine.org/health/wellness-and-prevention/newborn-skin-101

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhung-dieu-nen-va-khong-nen-giup-be-co-lan-da-khoe-manh-20211207181533283.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY