Tin y tế hôm nay

Tin y tế

7 thực phẩm tốt cho não bạn không nên bỏ qua

Vì sao chúng ta cần phải bổ sung thực phẩm tốt cho não? Bạn có biết, bộ não của con người tiêu tốn khoảng 20% lượng calo cơ thể để giúp chúng ta luôn vui khỏe và tập trung được suốt cả ngày.

Có thể nói rằng chế độ ăn dinh dưỡng là rất quan trọng và sẽ giúp bạn có được trí não tốt hơn. cùng khám phá 7 loại thực phẩm siêu có lợi cho não bộ qua bài viết sau đây.

Điểm danh 7 thực phẩm tốt cho não bộ

1. Cá béo

Đây được xem là một trong các loại thực phẩm tốt cho não bộ hàng đầu mà bạn không nên bỏ qua. vì chúng có chứa rất nhiều omega-3 - một dưỡng chất tốt cho tim và trí não. chỉ với hàm lượng tiêu thụ khoảng 113g cá béo sẽ giúp bạn giảm được 36% nguy cơ mắc bệnh tim. ngoài ra, dưỡng chất này cũng có tác dụng hạn chế rủi ro mắc các bệnh như đột quỵ và alzheimer.

2. Trứng

Thực phẩm tốt cho não tiếp theo cần nên nhắn đến chính là trứng. đây được xem là là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng dồi dào và có thể nâng cao sức khỏe não bộ. một số các loại vitamin có trong trứng bao gồm: vitamin b6, b12, folate và choline.

Bổ sung trứng vào mỗi các bữa ăn thường xuyên là một cách dễ dàng để cung cấp nguồn dồi dào chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe của não, giúp làm chậm quá trình suy giảm tinh thần ở người cao tuổi. tuy nhiên, bạn không nên sử dụng quá 5 quả trứng mỗi tuần.

3. Bông cải xanh

Có thể nói, bông cải xanh là một loại thực phẩm tốt cho não rất quan trọng mà không ta không thể quên nhắc tới. trong bông cải xanh có chứa rất nhiều vitamin k. đây là một loại vitamin tan trong chất béo và đóng vai trò quan trọng để hình thành sphingolipid - một loại chất béo trong các tế bào não.

Theo nhiều nghiên cứu dinh dưỡng ở người lớn tuổi đã chỉ ra rằng việc ăn nhiều bông cải xanh sẽ làm tăng lượng vitamin K giúp cơ thể hấp thụ cao hơn sẽ có trí nhớ tốt hơn. Ngoài ra, trong bông cải xanh còn chứa các hợp chất giúp chống viêm và chống oxy hóa, có thể chữa lành những tổn thương ở não bộ.

4. Cà phê

Nhắc đến thực phẩm tốt cho não chúng ta không thể bỏ qua cà phê. thói quen uống cà phê vào buổi sáng không chỉ giúp bạn tỉnh táo và tập trung dễ dàng hơn mà còn là cách bảo vệ não hiệu quả. hàm lượng caffeine có trong cà phê rất cao và chúng là chất chống oxy hoá hiệu quả.

Dưỡng chất này có thể kích thích hệ thần kinh não bộ, tăng cường sự tỉnh táo và ngăn ngừa những cơn buồn ngủ kéo đến. Ngoài ra, caffeine có tác dụng cải thiện tình trạng stress, buồn bực và phục hồi các tế bào não bị tổn thương, ngăn ngừa được các bệnh như Parkinson và Alzheimer.

5. Nghệ

Không chỉ giúp đẹp da, đẹp dáng, nghệ còn là thực phẩm tốt cho não bạn nên sử dụng thường xuyên. trong củ nghệ có chứa hoạt chất curcumin, có tác dụng giúp loại bỏ các mảng amyloid, cải thiện trí nhớ của người bệnh alzheimer. ngoài ra, hoạt chất này còn giúp tăng sinh serotonin và dopamine trong não, hạn chế được tình trạng căng thẳng, ngăn ngừa trầm cảm và giúp phát triển các tế bào não mới.

6. Cần tây

Tiếp theo một thực phẩm tốt cho não bạn cần đưa vào thực đơn chính là cần tây. thân cây giòn giúp cần tây trở thành một món ăn nhẹ phổ biến ít calo và có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. trong cần tây có chứa các chất chống oxy hóa, hàm lượng canxi cao và polysacarit cao.

Các thành phần này hoạt động như chất chống viêm, hạn chế các triệu chứng liên quan, mệt mỏi về tinh thần. Chính vì thế, nếu bạn đang lựa chọn món ăn để bổ não thì có thể nhanh chóng đưa cần tây vào danh sách nhé.

7. Sôcôla đen

Nếu đang tìm thực phẩm tốt cho não thì bạn không thể bỏ qua socola đen. trong socola đen có chứa flavonoid - là thành phần chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả. ngoài ra, dưỡng chất này còn làm giảm huyết áp, hỗ trợ trong quá trình máu di chuyển đến não và tim. bạn có thể sử dụng hai ly sô cô la ấm mỗi ngày để giữ cho não bộ khỏe mạnh, minh mẫn và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

Những thực phẩm ảnh hưởng đến não bộ cần kiêng cữ

Ngược lại với những loại thực phẩm tốt cho não, có một số món ăn nếu bạn sử dụng hằng ngày sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ rất nhiều. cùng điểm qua 8 loại thực phẩm gây ra những tác hại khôn lường cho não và sức khỏe.

● Món chiên nhiều dầu mỡ

● Đồ uống có đường, chất ngọt nhân tạo

● Tinh bột tinh chế

● Cá có hàm lượng thủy ngân cao

● Lạm dụng các loại đồ uống có cồn

● thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp

Nguồn: https://giloba.com.vn/

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/7-thuc-pham-tot-cho-nao-ban-khong-nen-bo-qua-20211001200015188.chn)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY