Sức khỏe hôm nay

Vì sao mẹ nhóm máu Rh(-) lại nguy hiểm cho thai?

Trong máu của mỗi người đều có yếu tố Rh dương hoặc Rh âm.
Em năm nay 28 tuổi, đã sẩy thai 1 lần khi thai 8 tuần. Lần này có thai 28 tuần, đi khám xét nghiệm máu, kết quả em mang nhóm máu rh(-) và có kháng thể anti D. Em nghe nói nhóm máu của em dễ sinh con bị tan huyết nên rất lo lắng. Xin bác sĩ tư vấn vì sao như vậy? Em phải làm gì để phòng ngừa?

Bùi Hồng Tiến (hongtien@yahoo.com)

Trong máu của mỗi người đều có yếu tố Rh dương hoặc Rh âm. Nếu người mẹ có Rh âm kết hợp với người cha cũng có Rh âm thì khi thụ thai, em bé sẽ không có vấn đề gì khi sinh và em bé cũng sẽ có nhóm máu rh âm. Trường hợp vợ có nhóm máu rh âm nhưng chồng nhóm máu rh dương khi mang thai đứa con có nhóm máu rh dương nếu là mang thai lần đầu thì trong quá trình mang thai có thể bình thường. Tuy nhiên nếu bà mẹ đã đẻ, sẩy hoặc nạo hút thai thì trong máu người mẹ sẽ có kháng thể kháng Rh dương của con dẫn tới bé sơ sinh bị tan huyết (vàng da sau sinh), khi đó đứa trẻ cần được thay máu, nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng. Để phòng ngừa, trước khi kết hôn các cặp vợ chồng nên đi xét nghiệm tư vấn di truyền. Với các bà mẹ có Rh âm thì việc xét nghiệm máu vào tuần thứ 28 của thai kỳ đầu rất quan trọng. Trường hợp của em vì đã sẩy thai một lần, trong máu đã có kháng thể kháng Rh dương, vì vậy em cần đăng ký sinh tại bệnh viện sản nhi để em bé sau sinh được theo dõi sát, nếu có vàng da sẽ có phương pháp xử trí kịp thời.

BS. Kim Oanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/vi-sao-me-nhom-mau-rh-lai-nguy-hiem-cho-thai-n132754.html)

Tin cùng nội dung

  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Bất đồng nhóm máu Rh giữa mẹ và con là vấn đề rất nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe thai nhi. Hãy bắt đầu chăm sóc tiền sản định kỳ sớm để nhận biết và đối phó.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY