Bài thuốc dân gian hôm nay

Vì sao người đàn ông Indonesia ban đầu dương tính Covid-19

Người đàn ông rất có thể là một ca đã bị bệnh từ trước đó, nay không còn hoạt tính của virus. Hay nói cách khác, bệnh nhân từng nhiễm Covid-19 nhưng đã khỏi bệnh.

Tại Việt Nam, hiện có hai chiến thuật xét nghiệm Covid-19 được Bộ Y tế phê duyệt, bao gồm sử dụng gene đích là gen N, một gen đặc hiệu của SARS CoV-2 và sử dụng gene mục tiêu E.

Bệnh nhân Indonesia nói trên ban đầu được áp dụng chiến thuật xét nghiệm đầu tiên. Kết quả dương tính nhẹ với Gene N và Gene RdRP cho phép kết luận mẫu bệnh phẩm dương tính với virus SARS CoV-2. 

Cũng trên bệnh nhân này, Viện Pasteur TP. HCM đã tiến hành lấy một mẫu bệnh phẩm khác để chạy xét nghiệm PCR theo chiến lược 2 với gene mục tiêu là gene E. Do không phát hiện thấy gene E mục tiêu, mẫu được kết luận là “âm tính” hay không phát hiện thấy gene E trên mẫu bệnh phẩm mới này.

Một điểm khác cần lưu ý, những xét nghiệm về huyết thanh học cho thấy, mẫu máu của bệnh nhân kể trên dương tính kháng thể lớp IgG (được hiểu là đã từng bị bệnh) và âm tính với kháng thể lớp IgM (dùng xác định đợt nhiễm trùng cấp).

Kết hợp với các mẫu xét nghiệm phát hiện gene N, Gene RdRp và không thấy gene E, có thể kết luận đây là một ca đã bị bệnh từ trước đó, nay không còn hoạt tính của virus. Hay nói cách khác là trường hợp Covid-19 đã khỏi bệnh.

Điều này cũng giải thích vì sao tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới có hiện tượng xét nghiệm PCR tái “dương tính” của các ca bệnh sau khi đã được chữa khỏi Covid -19.

Nguyễn Liên

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/vi-sao-nguoi-dan-ong-indonesia-ban-dau-duong-tinh-covid-19-653661.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY