Tình yêu và giới tính hôm nay

Phù thủy cứu những bàn tay dị tật hiếm gặp

(MangYTe) - Nhiều trẻ dị tật bàn tay không thể cầm nắm vừa được chuyên gia đến từ Pháp phẫu thuật trả lại chức năng bình thường.

Chuyên gia phẫu thuật trẻ em đến từ Pháp - bác sĩ Stéphane Guero - vừa trở lại Việt Nam thực hiện phẫu thuật cho nhiều bệnh nhi bị dị tật phức tạp.

Trường hợp dị tật thứ nhất là bé N.L.L. Tay trái của L. bị thiếu xương quay nên gập vào trong khiến em không thể co duỗi cánh tay. Ngón tay cái phải của em cũng bị thiểu sản. Ngón tay chỉ dính với bằng mẩu da nhỏ nên em không thể cầm nắm bất cứ thứ gì.

Sau 4 giờ phẫu thuật, bác sĩ Stéphane Guero cùng đồng sự đã dùng ngón trỏ chuyển sang ngón cái cho bé, trả lại chức năng cầm nắm. Đây là một ca khó vì bệnh nhân còn quá bé, mạch máu, dây thần kinh... đều rất nhỏ, chỉ cần thiếu kinh nghiệm, không cẩn thận là có thể cắt mất gân, mạch máu nuôi ngón tay, gây hoại tử cũng như khiến bệnh nhân cử động kém sau này.

Bàn tay bé L. trước phẫu thuật

Và sau khi được phẫu thuật chuyển ngón

Trường hợp thứ hai là bé L.T.M.T, (4 tuổi), ra đời với bàn tay trái có 4 ngón ngắn bất thường (ngoại trừ ngón cái), mỗi ngón chỉ có khoảng 2 đốt ngón tay, không thể cầm nắm bình thường.

Các bác sĩ đã chọn lọc và cắt một phần xương ngón chân thứ hai và thứ ba của bàn chân trái nối vào đoạn giữa của ngón tay đã chọn, găm kim cố định và tạo hình thành ngón tay mới cho em. Dự tính khoảng 4 tuần sau, bé T. có thể cử động bình thường và chỉ cần tập vật lý trị liệu đúng cách, em sẽ nhanh chóng cầm nắm bằng bàn tay vừa được nối dài ngón.

Bàn tay dị tật cụt đốt ngón tay của bé M.

Và em được nối xương đốt tay bằng xương đốt chân

Được biết, gia đình các bệnh nhi trên thuộc diện khó khăn, cha mẹ thu nhập thấp, không dám tin con mình có ngày được phẫu thuật trả lại đôi bàn tay lành lặn. Chi phí các ca phẫu thuật được Bệnh viện FV phối hợp một tổ chức tài trợ hoàn toàn.

Nguyễn Thạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/ong-tien-cuu-nhung-ban-tay-di-tat-hiem-gap-20151127150332418.htm)

Tin cùng nội dung

  • Các bài tập này có thể giúp tăng lực, tăng phạm vi chuyển động và làm giảm đau bàn tay, ngón tay.
  • Chỉ cần xét nghiệm máu của người mẹ có thể tìm ra được dị tật do đột biến nhiễm sắc thể thứ 21.
  • Dị tật Sinh d*c là những bất thường về cấu trúc của cơ quan Sinh d*c, do sự rối loạn quá trình biệt hóa trong thời kỳ bào thai.
  • Kính chào quý báo, Em có nghe thông tin BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức phẫu thuật miễn phí cho người bị dị tật khe hở môi - hàm ếch. Em muốn tìm hiểu thông tin để đưa cháu nhà em đi chữa trị, kính xin quý báo giúp đỡ giùm em. Em xin trân trọng cảm ơn. (Mỹ Dung - mudung…@gmail.com)
  • Kính chào Mangyte, Cháu nhà tôi đã gần 2 tuổi mà rất ít nói. Người quen khuyên tôi nên đưa cháu đi tập ngôn ngữ trị liệu tại BV Nhi đồng TPHCM, mà nhà tôi khá gần BV Nhi đồng 1. Xin hỏi Mangyte ở BV Nhi đồng 1 có dịch vụ tập vật lý trị liệu và thực hiện những phương pháp chữa trị trên không? Mong nhận được sự giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn. (Lê Thị Hiền - Quận 5, TPHCM)
  • Mangyte ơi, tôi nghe nói Bệnh viện FV đang có chương trình Ưu đãi phí phẫu thuật nhưng không rõ thông tin cụ thể ra sao. Kính mong Mangyte cho tôi một vài thông tin về chương trình này. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Nam - TPHCM)
  • Mangyte.vn cho hỏi ở quận 6 có chỗ nào vật lý trị liệu tốt không ạ.? Mẹ tôi bị cứng cả cổ không nhúc nhích được. Cử động thì đau. (Huynh Trong Anh Quan, Q6 - TPHCM)
  • Chào mangyte, Tôi vừa bị đột quỵ tháng trước, đã được điều trị tạm ổn tại bệnh viện rồi. Bác sĩ dặn về nhà cần tập vật lý trị liệu tiếp. Nhưng tôi làm công việc kinh doanh, rất bận rộn nên không thể tập VLTL trong giờ hành chính được. Nhờ mangyte giới thiệu giúp tôi có thể tập VLTL ngoài giờ ở đâu uy tín, giá cả thế nào? Nếu mời kỹ thuật viên đến tập tại nhà có được không? Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Đức Cường – Q. Tân Phú, TPHCM)
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY