Bệnh theo mùa hôm nay

Vì sao người lớn mắc sởi gia tăng mạnh?

Theo bác sĩ Hoàng Ngọc Vinh, Trưởng khoa Nội A, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM, hiện số lượng bệnh nhân mắc sởi lớn tuổi chiếm khoảng 1/3 tổng số bệnh nhân mắc sởi đang điều trị tại bệnh viện.
Khả năng lây nhiễm sởi ở người lớn và trẻ em là như nhau. Tuy nhiên, nếu người lớn không mắc bệnh nền thì khi nhiễm sởi mứcđộ bệnh nhẹ hơn so với trẻ em. Điều này là do đề kháng của người lớn mạnh hơn so với trẻ em.

Người lớn mắc sởi hàng loạt đang được điều trị tại khoa Nội A, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM


"Xu hướng số tuổi mắc sởi đang có chiều hướng gia tăng. Điều nàylà do nhiều yếu tố khách quan, trong đó, yếu tố quan trọng là do sự dịch chuyển dân số từ các tỉnh,thành khác lên TP.HCM", ông Vinh cho biết.
Cũng theo ông Vinh, những người lớn mắc sởi, phần lớn là chưatiêm ngừa sởi và chưa mắc sởi bao giờ nên chưa có miễn dịch sởi. Do đó, khi có sự dịch chuyển dânsố từ các tỉnh lên thành phố, gặp phải môi trường tương đối thích hợp, như khu tập trung đông dâncư dễ phát bệnh và lây truyền bệnh sởi.Tuy nhiên, đối với những người lớn mắc một số bệnh nền, nhất làmột số bệnh như tim mạch, tiểu đường… khi mắc bệnh sởi mức độ biến chứng còn nguy hiểm hơn so vớitrẻ em, đặc biệt là bị biến chứng viêm não.

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM, từ đầu năm đến nay, bệnh viện này có 1.053 bệnhnhân mắc sởi, trong đó có đến 356 trường hợp người lớn mắc sởi (từ 15 tuổi trở lên), tập trungnhiều nhất là độ tuổi từ 20 đến 30 tuổi.

Biến chứng sởi ở người lớn thường là bị viêm màng não, để lại dichứng nặng nề. Tùy theo mức độ viêm màn não mà để lại mức độ tổn thương về não như thế nào,nếu nhẹ thì để lại di chứng yếu thần kinh, liệt thần kinh, nặng hơn có thể sống đời sống thực vật,thậm chí cũng có thể gây Tu vong.Do đó, bác sĩ Vinh khuyến cáo, trong điều kiện dịch sởibùng phát dữ dội như hiện nay, số lượng người lớn mắc sởi ngày càng nhiều. Người lớn, nhất là nhữngngười có bệnh nền, nếu có người thân mắc sởi thì nên tránh tiếp xúc tối đa khi không cần thiết. Vìkhả năng mang virus sởi về cho bản thân và cộng đồng là rất cao.Trong trường hợp bất đắc dĩ phải đi thăm bệnh nhân sởi, phải mangkhẩu trang để hạn chế khả năng lây nhiễm."Các thân nhân bệnh nhân mắc sởi đang điều trị tại đây đều đượcphát khẩu trang và đề nghị phải mang trong quá trình tiếp xúc bệnh nhân. Thân nhân của bệnh nhânmắc sởi là nguồn mang sởi về cho cộng đồng".
AloBacsi.vn
Theo Hồ Quang/Một Thế Giới
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vi-sao-nguoi-lon-mac-soi-gia-tang-manh-n125238.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY