Bệnh theo mùa hôm nay

Bệnh hen phế quản

Hen phế quản là tình trạng viêm mạn tính ở đường thở, có sự tham gia của nhiều loại tế bào viêm và các thành phần của tế bào, chủ yếu là tế bào Mast, bạch cầu ái toan, lymphoT, đại thực bào, bạch cầu đa nhân trung tính và các tế bào biểu mô phế quản. ở những cơ địa nhạy cảm. Quá trình viêm này gây khó thở rít, ho, tức ngực từng đợt tái diễn, thường bị về đêm và sáng sớm.

1. Định nghĩa

Hen phế quản là tình trạng viêm mạn tính ở đường thở, có sự tham gia của nhiều loại tế bào viêm và các thành phần của tế bào, chủ yếu là tế bào mast, bạch cầu ái toan, lymphot, đại thực bào, bạch cầu đa nhân trung tính và các tế bào biểu mô phế quản. ở những cơ địa nhạy cảm. quá trình viêm này gây khó thở rít, ho, tức ngực từng đợt tái diễn, thường bị về đêm và sáng sớm.

2. Nguyên nhân

             Tác nhân dị ứng

-    Các tác nhân có liên quan đến công việc như chất latex

-        Hít phải dị nguyên : bụi nhà ( 44% ), bụi lông gia súc,  gia cầm, bụi xác côn trùng, nấm mốc, phấn hoa...

-        Bụi ô nhiễm môi trường, thay đổi thời tiết ( như giảm nhiệt độ, độ ẩm và sương mù, đặc biệt khi trời lạnh và khô ) hút Thu*c thụ động.
-        Một số loại thức ăn: tôm, cua , cá...
Khoảng 80% trẻ em và 50% người lớn bị hen phế quản đều có dị ứng.
Tác nhân kích thích

-        Một số Thu*c: Aspirin, Thu*c giảm đau Nonsteroide làm bùng nổ cơn hen.

-        Gắng sức.

-        Nghề nghiệp: tiếp xúc một số muối kim loại, bụi gỗ...

-        Tâm lý: vui buồn quá độ có thể kích thích gây cơn hen.

-        Nội tiết: một số trường hợp hen  liên quan với khi có thai và kinh nguyệt.

-        Phản xạ dạ dầy thực quản: trào ngược dịch dạ dầy.

3. Triệu chứng

-        Triệu chứng báo trước: Hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi, ngứa mắt hoặc đỏ mắt, kho khan vài tiếng có khi buồn ngủ.

-        Bắt đầu cơn khó thở, khó thở chậm, khó thở ra (giai đoạn đầu) có tiếng cò cử mà người ngoài cũng nghe thấy, khó thở tăng dần, phải tỳ tay vào thành giường để thở, đòi mở toang cửa để thở, mệt nhọc, toát mồ hôi, tiếng nói bị ngắt quãng. Cơn khó thở kéo dài 5 đến 10 phút có khi hàng giờ, có khi cơn liên miên cả ngày không dứt.

-        cơn khó thở giảm dần và kết thúc là một trận ho và khạc đờm rãi, đờm rãi màu trong quánh và dính càng khạc được nhiều càng dễ chịu. hết cơn bệnh nhân nằm ngủ được.

-        Cơn hen thường xảy ra về ban đêm (ảnh hưởng của thời khắc và nội sinh cơ thể) hoặc khi thay đổi thời tiết. Ngoài cơn vẫn làm việc bình thường.
4. Phân loại

-        Hen ngoại sinh ( hen dị ứng ) khởi phát từ khi còn trẻ ( hen sớm ), thường kèm với eczema hoặc viêm mũi dị ứng, có tiền sử gia đình bị hen, test da dương tính với dị nguyên.

-        Hen nội sinh ( hen nhiễm trùng ) là những trường hợp hen không do dị ứng thường hen muộn trên 30 tuổi, không có tiền sử gia đình bị hen, triệu chứng dai dẳng, test da âm tính.

-        Hen phối hợp: Là sự phối hợp giữa hen dị ứng và hen nhiễm khuẩn.

-        Hen ác tính: Là trạng thái hen nặng, là trường hợp cấp cứu nội khoa, phải được điều trị tăng cường.

* Các loại cơn hen:

-        Cơn kịch phát: cơn điển hình khó thở chậm, rít xuất hiện đột ngột trong vài phút đến hàng giờ ( 1-3 giờ )

-        Cơn liên tục: khó thở chậm rít, kéo dài 4 - 5 giờ đến một vài ngày

-        cơn ác tính: cơn liên tục nặng trên 24 giờ do tắc nghẽn phế quản tận, điều trị bằng Thu*c hen thông thường không kết quả, biến chứng suy hô hấp , suy tim phải, Tu vong..

* Thể lâm sàng:

Hen trẻ em:

            cơn khó thở rít hay gặp ở trẻ em đặc biệt là khi có nhiễm vi rút đường hô hấp cấp,1/3 số bệnh nhân sau này có thể bị hen nhưng thường được chẩn đoán viêm phế quản co thắt. chẩn đoán như thế dẫn đến điều trị không thích hợp ( dùng kháng sinh + giảm ho ) bệnh nhân dễ chuyển thành thể hen nặng, gây dị dạng lồng ngực, giảm phát triển cơ thể.

Có 2 loại cơ điạ kèm theo thở rít ở trẻ em:

-        Không có cơ địa dị ứng chỉ bị thở rít khi có nhiễm vi rút đường hô hấp, khi trẻ lớn hơn, đường thở của trẻ phát triển, thì tự khỏi.

-        Cơ địa dị ứng: cũng bị khó thở nặng hơn khi có nhiễm vi rút đường hô hấp nhưng sẽ bị hen ở suốt thời kỳ trẻ con ( nhóm này thường bị kèm theo các bệnh dị ứng như : eczema, viêm mũi dị ứng, dị ứng với các thức ăn hoặc dấu hiệu khác của dị ứng ). Cả hai nhóm trên nếu điều trị tích cực như hen đều có kết quả tốt.

Hen gắng sức:

            có cơ chế giống như bệnh nhân phải thở khí lạnh và khô làm tăng áp lực thẩm thấu của đường hô hấp; khí lạnh và khô kích thích gây co thắt đường thở tăng.  có thể tránh hen do gắng sức bằng thở khí ấm và ẩm khi gắng sức, hoặc dùng Thu*c kích thích trước khi gắng sức.

Hen nghề nghiệp:

            Một số trường hợp bị hen khi tiếp xúc với bụi ô nhiễm do nghề nghiệp như: công nhân ở xưởng cao su, công nhân ở xưởng gỗ , bánh mì, sản xuất một số Thu*c và sản phẩm sinh học, bông, vải, sợi...

            Chẩn đoán hen nghề nghiệp khi một công nhân chưa từng bị hen, rất dễ bị hen nghề nghiệp, khi công tác ở một số nghề như đã nói ở trên, thường bị cơn hen ở cuối ngày làm việc hoặc buổi tối sau khi làm việc về, đỡ khó thở sau khi được nghỉ cuối tuần.
5. Biến chứng

-        Cấp tính: hen ác tính, tâm phế cấp , tràn khí màng phổi.

-        Mạn tính: khí phế thũng, biến dạng lồng ngực, suy hô hấp mạn, tâm phế mạn.
6. Phòng bệnh

-        Bỏ yếu tố kích thích: Thu*c lá, Thu*c lào.

-        Thay đổi nơi làm việc và sinh sống.

-        Tránh stress.

-        Tìm và điều trị gai kích thích, ổ nhiễm khuẩn như polip mũi họng, viêm xoang, viêm amidan và VA trẻ em.

-        Giải mẫn cảm bằng dị nguyên đặc hiệu.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c9ee2e8333085784026d782)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY