Bệnh theo mùa hôm nay

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm phổi

Sức khỏe Việt Nam - Trang thông tin chính thức của Bộ Y Tế/

1. Gây viêm màng não

Bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ có nguy cơ rất cao dẫn đến biến chứng thành bệnh viêm màng não. do khi hệ hô hấp của trẻ không được tốt, các loại vi khuẩn dễ dàng tấn công và gây bệnh mà viêm màng não là bệnh có nguyên nhân trực tiếp từ hô hấp và biến chứng viêm phổi.

Biến chứng này nặng nhất có thể dẫn tới Tu vong hoặc để lại nhiều di chứng cho trẻ như rối loạn thần kinh, tổn thương não vĩnh viễn, gây biến chứng mù, điếc, giảm khả năng vận động…

2. Gây nhiễm trùng máu

Vi khuẩn từ bệnh viêm phổi có thể xâm nhập vào hệ tuần hoàn dẫn đến nhiễm trùng máu và biến chứng sốc nhiễm trùng. điều trị biến chứng này vô cùng khó khăn và mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của trẻ, nặng nhất có thể dẫn đến Tu vong.

3. Tràn mủ màng phổi

Một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm phổi là tràn mủ màng phổi điều trị vô cùng khó khăn. biến chứng này gây nhiều khó chịu cho bệnh nhân khi hô hấp rất khó khăn, tình trạng bạch cầu tăng cao và xuất hiện tình trạng kháng Thu*c.

4. Tràn dịch màng tim, trụy tim

Nếu không được sớm điều trị, bệnh viêm phổi có thể dẫn đến biến chứng kháng Thu*c và gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ tuần hoàn qua hàng loạt các biến chứng nguy hiểm như tràn dịch màng tim, trụy tim, bóng tim to, nhiễm trùng huyết…

5. Gây phù phổi cấp

Bệnh viêm phổi có thể dẫn đến viêm phổi cấp mãn tính do tổn thương sâu và lan tỏa nhiều ở hệ hô hấp. biến chứng này có thể  là nguyên nhân dẫn đến Tu vong trực tiếp ở trẻ. nhẹ hơn là các di chứng nặng nề về hô hấp, ảnh hưởng lớn và lâu dài đến sức khỏe của trẻ.

6. Hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển

Một trong những biến chứng nguy hiểm của viêm phổi là hội chứng suy hô hấp tiến triển, gây áp-xe (abcess) phổi hoặc viêm phổi mạn tính… những biến chứng này rất nguy hiểm, gây suy giảm khả năng miễn dịch và phòng bệnh đường hô hấp tự nhiên của cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

7. Gây kháng Thu*c kháng sinh

Đặc biệt, bệnh viêm phổi có thể gây biến chứng nguy hiểm là kháng Thu*c kháng sinh. nếu mắc phải biến chứng này, sẽ vô cùng khó khăn khi điều trị. phải phối hợp nhiều loại Thu*c kháng sinh để điều trị, chi phí tốn kém, khả năng khỏi bệnh không cao. về lâu dài, tình trạng kháng Thu*c sẽ làm suy giảm khả năng miễn dịch và phòng bệnh của cơ thể.

8. Gây còi xương

Bệnh viêm phổi mãn tính có thể gây còi xương ở trẻ nhỏ. đây là một trong những biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài tới sức khỏe của trẻ. bệnh còi xương cũng là biến chứng khó điều trị đòi hỏi thời gian và chi phí tốn kém. thậm chí có thể dẫn đến biến chứng viêm xương chũm, viêm màng não, áp-xe não.

9. Các biến chứng khác

Nguồn: songkhoe.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c9edd133330853d857181e2)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY