Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao ở Brazil lại có những bệnh viện nổi giúp điều trị người nhiễm virus Corona?

Ở tiểu bang Amazonas của Brazil, viruscorona tấn công các làng bản của thổ dân – một tầu thuỷ bệnh viện đã có mặt tại đây để thực hiện các biện pháp cấp cứu ban đầu.

Nữ điều phối viên chương trình World Vision Brazil vùng Amazon giới thiệu về hoạt động này.

Ở Amazonas người dân bản địa sống ở vùng sâu vùng xa rất khó tiếp cận với bệnh viện, do đó những hoạt động sơ cứu thường phải dựa vào các trạm y tế nổi đặt trên những tầu thuyền.

Trường hợp bị lây nhiễm virus corona, nếu phải cấp cứu và cần có máy thở cư dân bản địa ở vùng rừng rậm Amazon nhiều khi phải đi nhiều ngày trời bằng thuyền mới đến được bệnh viện. Theo nền tảng phân tích dữ liệu InfoAmazonia thì người dân bản địa ở vùng Amazon sống cách bệnh viện gần nhất khoảng 315 kilomet, có những làng bản cách các khu vực đô thị cả nghìn kilomet - với những người bị lây nhiễm Covid 19 nặng thì mọi sự trợ giúp y tế thường quá muộn.

Cho đến thời điểm này Brazil đã có tới 1,9 triệu ca lây nhiễm, hiếm có nước nào có số lây nhiễm nhiều như ở đất nước này. Đã có trên 75.000 người bị ch*t vì Covid-19 - Các tổ chức như Articulação dos Povos Indígenas do Brazil (APIB) cảnh báo, rất có thể tỷ lệ Tu vong ở người bản địa còn cao hơn - đặc biệt ở vùng sâu vùng xa nơi người dân hầu như không thể làm gì để chống chọi với virus.

Các đô thị là trung tâm của Corona

Nhiều cộng đồng ở Amazonas cố gắng tự cách ly, cô lập với bên ngoài với hy vọng qua đó ngăn chặn được virus. Tuy vậy dòng người từ các thành phố thí dụ từ Manaus, thủ phủ tiểu bang Amazonas đổ về vùng rừng nhiệt đới luôn nhộn nhịp.

Họ là cánh thợ mỏ, dân khai thác gỗ và những người khai hoang, vào thời buổi đại dịch họ hoạt động mạnh hơn, hung hăng hơn và mức độ tàn phá rừng cũng khốc liệt hơn và sự lây lan virus không thể bị chặn đứng. Hơn nữa người dân các vùng quanh đô thị còn phải trao đổi lương thực, thực phẩm và nhiều loại hàng hoá với các đô thị do đó có thể nói giờ đây con Virus đã từ Brazin lây lan sang tận thành phố biên giới Leticia của Kolumbia.

Nhiều làng bản của dân bản địa trong vùng Amazonas hầu như không được bảo vệ trước sự tấn công của virus corona

Một bệnh viện nổi của tổ chức World Vision Brazil tìm cách thực hiện các bước sơ cứu đầu tiên. Bệnh viện nổi, là một tầu thuỷ đi tới các làng bản hẻo lánh giảng giải cho cư dân tại đây về viruscorona và cung cấp cho họ Thu*c men, khẩu trang và Thu*c khủ trùng, họ giúp đỡ người dân địa phương điều trị cả các bệnh khác.

Chị Maria Lucinete Trindade Bezerra là điều phối viên của World Vision Brazil tại bang Amazonas đã đi cùng với con tầu này chuyến đầu tiên - trong những tháng tới sẽ tiếp diễn các chuyến đi tiếp theo

Maria Lucinete Trindade Bezerra (trái) phân phối các túi phòng chống Corona, như Thu*c sát trùng cho cư dân địa phương

SPIEGEL: Xin chị cho biết tình hình ở Amazonas như thế nào?

Maria Lucinete Trindade Bezerra: Đại dịch đã bùng phát đầu tiên ở Manaus, thủ phủ bang và giờ đây đang lan rộng sang các thị trấn, thị xã và nhiều thôn bản. Với con tầu bệnh viện này chúng tôi tìm cách tiếp cận với những người nghèo khó nhất. Chúng tôi đã đến các thôn bản rất nhỏ chỉ có khoảng sáu chục gia đình và các làng cỡ trung bình với chừng 150 gia đình nằm ven sông hay kênh rạch. Nói chung phương tiện đi lại ở các địa phương này chủ yếu là thuyền. Bản đầu tiên mà chúng tôi tới nằm cách Manaus khoảng 12 giờ đi thuyền. Điều kiện chăm sóc y tế ở những vùng này rất khó khăn.

Maria Lucinete Trindade Bezerra, sinh năm 1969, ở Manacapuru thuộc tiểu bang Amazonas, Brazin, từ 14 năm nay chị làm việc cho World Vision Brazil và là điều phối viên cho khu vực Amazonas.

SPIEGEL: Các chị có phát hiện ca lây nhiễm Corona nào không?

Trindade Bezerra: Dân ở đây tuy có triệu chứng bị Covid-19 nhưng hầu như không ai có điều kiện để thử nghiệm. Còn ít người có điều kiện thì đã làm test và hiện đang chờ kết quả. Cho đến khi chúng tôi đến đây thì những người bị ốm đã được gia đình điều trị bằng cây Thu*c ở trong vùng chứ chẳng có Thu*c men gì cả. Những bệnh nhân đến với chúng tôi có kể về bùng phát dịch ở làng và kể về một ca Tu vong vì Covid-19 . Để phòng bệnh đa số dân ở đây đều đeo khẩu trang. Nhưng ở vùng này cũng không có khẩu trang mà mua, nhiều người có tuổi tự may khẩu trang để dùng.

Bệnh viện nổi: Bệnh viện nổi giải thích cho người dân hiểu về corona, phân phát dụng cụ bảo vệ và điều trị cho người bệnh

SPIEGEL: Bệnh viện nổi hoạt động cụ thể như thế nào hả chị ?

Trindade Bezerra: Con tầu chạy theo tuyến, khoảng sáu ngày, cung cấp cho sáu làng, bản Thu*c men, dụng cụ y tế, khám và chữa răng, chúng tôi thực hiện cơ sứu, mỗi đợt kiểm tra, chăm sóc sức khoẻ cho khoảng 500 hộ gia đình. Phần lớn tầu đỗ tại một địa điểm nhất định, bệnh nhân lên tầu để khám, chữa bệnh - khi cần thiết, đội ngũ y, bác sỹ cử người đến tận nhà để khám chữa bệnh, trường hợp người bệnh không thể di chuyển được. Nhân viên trên tầu giới thiệu với người dân về Covid -19 và phân phát tài liệu, bộ dụng cụ vệ sinh, thậm chí cả túi thực phẩm cho trẻ nhỏ. Túi có cả tài liệu hướng dẫn cho các gia đình cách nhận biết bạo lực T*nh d*c với trẻ em, lên án các hành động đó đồng thời hướng dẫn về các biện pháp phòng chống.

SPIEGEL: Tại Brazil cũng có tình trạng có nhiều tin đồn sai trái về Coronavirus – sự hiểu biết của người dân ở các thôn bản vùng Amazonas về vấn đề này như thế nào?

Trindade Bezerra: Nhân dân chúng tôi lấy thông tin từ các phương tiện truyền thông như đài phát thanh và tuyền hình, cạnh đó từ các nhân viên y tế. Bệnh nhân lên tầu thường đặt nhiều câu hỏi về Covid-19 , họ băn khoăn không biết những thông tin mà họ nhận được có đúng hay không. Các bài thuyết trình của đoàn chúng tôi giúp người dân nắm bắt được các biện pháp tự bảo vệ, tránh nghe tin đồn nhảm có thể phương hại đến đời sống cộng đồng.

SPIEGEL: Chị cho một vài ví dụ?

Trindade Bezerra: Một số người nghĩ rằng có thể dùng cây Thu*c để uống và tránh được Covid-19. Một số lại cho rằng các biện pháp như đeo khẩu trang hoặc thực hiện giãn cách xã hội là cường điệu, không cần thiết.

Việc giải thích là quan trọng, cả về bạo lực T*nh d*c với trẻ em, tình trạng này gia tăng trong đại dịch

SPIEGEL: Những hạn chế đối với bệnh viện nổi là gì?

Trindade Bezerra: Những vấn đề mà chúng tôi thường gặp là bệnh giun sán và ghẻ lở - vì các làng bản thường không có nguồn nước sạch, không có nhà vệ sinh và phần lớn trẻ em đi chân đất. Tầu của chúng tôi có cả dịch vụ chăm sóc răng miệng, điều này rất cần, nhất là với trẻ em. Một số trường hợp cấp cứu, như sinh đẻ, chúng tôi có thể đảm nhiệm, nhưng cũng không ít trường hợp chúng tôi đành bó tay không làm được gì nhiều cho người bệnh: chúng tôi không có điện thoại di động, không có mạng Internet ở trên tầu vì thế chúng tôi không thể liên hệ với bệnh viện xin trợ giúp hoặc báo để họ chuẩn bị tiếp nhận người bệnh. Chúng tôi cũng không có phương tiện để xét nghiệm nhanh đối với Covid-19. Một khi bác sỹ xác định có biểu hiện bệnh Corona thì người bệnh sẽ được giới thiệu đến bệnh viện gần nhất.

SPIEGEL: Nhưng các bệnh viện cũng thường bị quá tải, nhất là trong dịp khủng hoảng corona hiện nay .

Trindade Bezerra: Thông thường bệnh viện gần thôn bản nhất cũng mất hai tiếng đồng hồ đi thuyền, hầu hết người dân lệ thuộc vào phương tiện công cộng nếu muốn đi viện hoặc phải dùng phương tiện cá nhân. Các bệnh viện ở bang Amazonas đều ở trong tình trạng quá tải, rất khó để kiếm được giường bệnh còn trống, phương tiện y tế cũng rất thiếu thốn. Các trường hợp bị bệnh nặng đành phải chuyển lên tuyến trên, tức là về bệnh viện ở thủ phủ Manaus, nhưng ngay cả ở đây hệ thống y tế cũng trong tình trạng quá tải.

Theo spiegel.de

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/vi-sao-o-brazil-lai-co-nhung-benh-vien-noi-giup-dieu-tri-nguoi-nhiem-virus-corona-20200724143110408.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY