Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vì sao phụ nữ lại dễ bị hen hơn nam giới?

Kết quả nghiên cứu mới chỉ ra rằng việc thiếu testosteron ở phụ nữ có thể giải thích tại sao nữ giới lại tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh hen sau tuổi dậy thì. Kết quả này có thể dẫn tới những phương pháp điều trị mới cho bệnh phổi ở phụ nữ.
Theo nghiên cứu của Trung tâm S*nh l* bệnh học Toulouse-Purpan ở Pháp, hormon giới tính chủ yếu có ở nam giới này ức chế việc sản sinh một loại tế bào miễn dịch gây hen dị ứng (tế bào lympho bẩm sinh) đóng vai trò như một rào cản bảo vệ nam giới chống lại bệnh viêm đường hô hấp.

Những tế bào lympho bẩm sinh này cảm nhận được testosteron và phản ứng bằng cách ngưng sản sinh tế bào

Các nhà nghiên cứu cho biết, testosterone tác động trực tiếp vào ILC2 bằng cách ức chế sự tăng sinh của chúng. Vì vậy, nam giới có ít ILC2 hơn trong phổi và điều này trực tiếp liên quan đến giảm nguy cơ bệnh hen.

ILC2 được tìm thấy trong phổi, da và các cơ quan khác.

Các tế bào này sản xuất các protein gây viêm có thể gây viêm phổi và tổn thương để phản ứng với các tác nhân gây hen dị ứng thông thường, chẳng hạn như phấn hoa, bụi côn trùng, khói Thu*c lá và lông thú cưng.

Hiểu về cơ chế tạo ra sự khác biệt giới tính trong bệnh hen dị ứng có thể dẫn tới các phương pháp điều trị mới cho căn bệnh này.

BS Thu Vân

(Theo Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/vi-sao-phu-nu-lai-de-bi-hen-hon-nam-gioi-n131423.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY