Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao say rượu thường hay đau đầu?

Say rượu là tình trạng ngộ độc cấp tính do uống rượu quá nhiều. Khi say rượu, người ta thường cảm thấy đau đầu, vậy nguyên nhân do đâu.

Vì sao có cảm giác đau đầu khi say rượu?

Tác động xấu thường gặp nhất sau mỗi lần say là những cơn đau đầu dai dẳng và khó chịu.có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu sau khi say rượu bia, nhưng yếu tố quan trọng nhất chính là do mất nước.

Rượu bia là có khả năng làm cho cơ thể mất nước do nó ức chế sự hình thành vasopressin, một hormone chống bài niệu giúp cơ thể ngăn chặn việc đi tiểu nhiều lần. đó cũng là nguyên vì sao khi uống bia rượu, chúng ta thường có xu hướng đi tiểu nhiều hơn so với bình thường. nói cách khác, khi đó nước tiểu sẽ được sản xuất nhiều hơn và hệ quả tất nhiên là cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mất nước.

Khi say rượu người ta thường cảm thấy đau đầu (Ảnh minh họa)

Điều này dẫn đến các phản ứng của cơ thể như đau đầu, khô miệng và đưa con người vào trạng thái hôn mê, ngủ lịm sau khi say xỉn.

Theo thống kê, 250ml rượu vang sẽ khiến cơ thể đào thải ra từ 800 đến 1000ml nước. Với một phép tính cơ bản, chúng ta có thể thấy lượng chất lỏng đi ra gấp 4 lần so với đi vào cơ thể.

Một yếu tố khác cũng đóng góp vào tình trạng đau đầu sau khi xay xỉn là acetaldehyde. một số ý kiến còn cho rằng nhân tố này còn quan trọng hơn việc mất nước dẫn tới các trạng thái sau khi say xỉn ở con người.

Sau khi đi vào cơ thể, rượu sẽ được một enzyme tên là Dehydrogenase chuyển hóa thành Acetaldehyde. Đây là một chất gây ung thư ở người và đã được chứng minh là có khả năng gây tổn hại đến DNA.

Khi nó liên kết với các protein, tổ hợp tạo thành khiến cơ bắp phát triển bất thường và tạo nên nhiều tác dụng xấu đối với cơ thể. Tuy cơ thể cũng có cơ chế để khắc phục điều này là chuyển hóa Acetaldehyde thành acid Acetic, một loại chất an toàn hơn đối với cơ thể con người.

Những cách giải rượu hiệu quả

Theo quan niệm của y học cổ truyền, người say rượu nên ăn những đồ có tác dụng thanh nhiệt, giải rượu và phòng chống các tai biến không mong muốn.

Theo Gia đình Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://giadinhvietnam.com/vi-sao-say-ruou-thuong-hay-dau-dau-d138824.html

Theo Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/vi-sao-say-ruou-thuong-hay-dau-dau/20201206091220814)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đau đầu kinh niên là chứng bệnh thường gặp với các nhân viên văn phòng, đôi khi tạo áp lực cho bạn và khiến bạn mất tập trung.
  • Nếu hiểu rõ những yếu tố khiến mình bị đau đầu, bạn có thể ngăn chặn trước khi nó xảy ra.
  • Tôi hay bị đau bụng vặt, có khi đau quặn mót đi ngoài, đi xong thì đỡ đau, đi khám kết quả ghi là viêm đại tràng mạn tính.
  • Say rượu bia là một trong những nguyên nhân gây nên nhiều vụ T*i n*n nghiêm trọng ở nước ta hiện nay. Nếu trong một buổi tiệc vui, người ngồi cạnh bạn bị say và không thể tự chăm sóc bản thân thì nguy cơ gặp T*i n*n rất cao. Biết cách chăm sóc người say rượu là một kỹ năng cần thiết, có thể cứu sống
  • Cơ địa nhạy cảm với Thuốc cũng là một yếu tố để BS quyết định phác đồ, bên cạnh đó bệnh gan hay bệnh thận kèm theo cũng sẽ ảnh hưởng quyết định dùng Thuốc của bác sĩ.
  • Kính gửi Mangyte, Qua phương tiện thông tin và nhiều bạn bè tôi được biết BV Hòa Hảo thật hoàn hảo khi khám và chữa bệnh.
  • Bác sĩ ơi, cháu hay bị đau đầu, đau lắm. Giờ cháu muốn khám ở BV Hòa Hảo thì khám lệ phí là bao nhiêu ạ? Cháu sợ không đủ tiền. Cháu cảm ơn bác sĩ! (Huy - nguyen...93@gmail.com)
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY