Khoa học hôm nay

Vị vua có cuộc đời kỳ lạ nhất lịch sử Việt Nam: Từ tù nhân được đưa lên làm hoàng đế, có 3 con rể làm vua

Trong lịch sử Việt Nam, vị vua này có cuộc đời đầy thăng trầm, nhiều chuyện xảy ra không thể lường trước. Khi đang là tù nhân, ông bỗng được đưa lên làm hoàng đế. Sau này vua còn có đến 3 người con rể cũng lên ngai vàng.

Vua lê hiển tông (1717 – 1786) là người có tuổi thọ và thời gian trị vì lâu nhất thời hậu lê. ông có tên húy là lê duy diêu, con trưởng của vua lê thần tông. sinh thời, vua lê hiển tông nắm giữ quyền lực trong 46 năm, thọ 69 tuổi.

Chưa dừng lại ở đó, vị vua này còn đặc biệt hơn ở chỗ có đến 3 con rể làm vua của những triều đại khác nhau. Đầu tiên, công chúa Ngọc Hân gả cho vua Quang Trung – Nguyễn Huệ. Thứ hai, công chúa Ngọc Bình lấy vua Cảnh Thịnh của nhà Tây Sơn. Thứ ba, công chúa Ngọc Bình sau khi nhà Tây Sơn sụp đổ đã lấy vua Gia Long và đến 3 con chung.

Ảnh minh hoạ.

Theo sử sách, vua lê hiển tông là người có ngoại hình của bậc đế vương với mắt phượng, râu rồng. cuộc đời ông không hề êm ả như những vị vua khác, ngược lại còn từng trải qua nhiều biến cố. vị vua này không được kỳ vọng nhiều khi lên ngôi, nhưng lại mang đến cuộc sống ấm no, yên ổn cho người dân nên rất được kính trọng.

“sử kỳ đại việt toàn thư” chép lại, vua lê hiển tông lên ngôi là nhờ may mắn. khi ông còn là hoàng tử đã bị chúa trịnh giang bắt giam. sau này trịnh doanh đã đưa ông ra ngoài và tôn lên làm vua. tại sao lại có sự việc từ một tù nhân trở thành hoàng đế như vậy?

“Hoàng Lê nhất thống chí” kể rằng, năm 1740, Trịnh Doanh lên ngôi chúa, chuyển hoàng tử Lê Duy Diêu đến giam ở nhà cậu mình là Vũ Tất Thận. Đêm trước đó, Vũ Tất Thận lại mơ thấy có thiên tử đến nhà, cờ quạt phấp phới. Sáng hôm sau thì lính giải hoàng tử đến nhà, ông càng kinh ngạc vì cảnh tượng hao hao giấc mộng của mình. Vũ Tất Thận kể lại chuyện này với chúa Trịnh Doanh. Thấy vậy, chúa cho rằng Lê Duy Diêu là người có phúc lớn, bèn đón hoàng tử này về tôn làm vua, đặt niên hiệu là Cảnh Hưng.

Vua Lê Hiển Tông ghi dấu ấn trong lịch sử nhờ đưa ra nhiều đường lối, chính sách trị quốc tài tình. Đặc biệt, ông cũng là vị vua đã cho ban hành bộ luật tố tụng đầu tiên của nước ta.

- Video: Ngắm sự kỳ vĩ và lộng lấy của Tử Cấm Thành từ trên cao. Nguồn: Sky Eye.



Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/vi-vua-co-cuoc-doi-ky-la-nhat-lich-su-viet-nam-tu-tu-nhan-duoc-dua-len-lam-hoang-de-co-3-con-re-lam-vua-d203825.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/vi-vua-co-cuoc-doi-ky-la-nhat-lich-su-viet-nam-tu-tu-nhan-duoc-dua-len-lam-hoang-de-co-3-con-re-lam-vua/20240120074314912)

Tin cùng nội dung

  • Đời sống và tuổi thọ của tinh trùng thay đổi dựa vào yếu tố môi trường mà nó đang sống như...
  • Hút Thu*c lá là một trong những thói quen xấu mà bạn nêntừ bỏ ngay để tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.
  • Các nhà vật lý thuộc Ðại học Tổng hợp kỹ thuật Saint-Peterburg (Nga) tạo ra con chip với bức xạ terahertz trong tương lai không xa để kéo dài tuổi thọ của con người thêm ít nhất là 40 năm.
  • Việc thường xuyên ăn thức ăn có ớt cay có thể giúp kéo dài tuổi thọ, giảm bớt nguy cơ bị ung thư, các bệnh về mạch máu và hô hấp - các chuyên gia Trung Quốc cho hay.
  • Có nhiều yếu tố liên quan đến sức khỏe và tuổi thọ con người, trong đó có hormon. Có khá nhiều loại hormon, mỗi loại ngoài chức năng chính còn tham gia chi phối các hoạt động khác;
  • Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng ăn chay, khi thực hiện đúng cách, có lợi cho sức khỏe.
  • Hãy cẩn thận với mỡ thừa ở vòng hai dù bạn có thừa cân hay không vì nó là dấu hiệu cho thấy liệu bạn có dễ bị đột tử hay không.
  • Khi đi làm ngoại trừ trường hợp ra ngoài công tác thì đa số giới văn phòng đều ngồi trong phòng có máy lạnh, điều này sẽ làm chõ khả năng miễn dịch và khả năng điều tiết nhiệt độ của cơ thể giảm sút
  • Thủy tinh thể là chiếc đĩa trong suốt nằm ở phía bên trong mắt. Nó tập trung các tia sáng đi vào võng mạc để tạo thành hình ảnh sắc nét rõ ràng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY