Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Viêm *m đ*o không chỉ do... mất vệ sinh

Viêm *m đ*o là bệnh phổ biến và rất hay gặp đối với phụ nữ, nhất là những phụ nữ đã có quan hệ T*nh d*c.
viêm *m đ*o là bệnh phổ biến và rất hay gặp đối với phụ nữ, nhất là những phụ nữ đã có quan hệ T*nh d*c. Tình trạng bệnh có thể nhẹ, có thể tự chẩn đoán, tự điều trị, tự khỏi nhưng cũng có thể nặng, có thể có những biến chứng xấu như ung thư tử cung, vô sinh...Trong các nguyên nhân, viêm *m đ*o do nấm Candida (albican hay non-albican), trùng roi Trichomonas vaginalis và tạp khuẩn (bacterial vaginosis) là nguyên nhân thường gặp nhất, có thể tới 90% các trường hợp viêm *m đ*o. *m đ*o có cấu trúc là ống cơ - sợi, lót bởi lớp niêm mạc là biểu mô lát tầng không sừng hóa. Các tế bào bề mặt của biểu mô có chứa nhiều glycogen. Lớp biểu mô chịu ảnh hưởng tình trạng nội tiết Sinh d*c.Dịch tiết *m đ*o bao gồm: dịch tiết từ lòng tử cung, cổ tử cung và các tuyến vùng âm hộ, các tế bào bề mặt bị bong tróc của biểu mô *m đ*o, phần dịch thẩm thấu từ các lớp phía dưới biểu mô lát niêm mạc *m đ*o. Môi trường *m đ*o không phải là môi trường vô khuẩn, vì vậy viêm *m đ*o thường xảy ra khi vi khuẩn thường trú *m đ*o bị biến đổi do tác nhân bên ngoài đưa vào (nhiễm vi sinh từ ngoài) hay do thay đổi môi trường *m đ*o tạo điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh hoạt động. Ngoài ra, viêm *m đ*o còn do sử dụng các Thu*c điều trị bệnh như kháng sinh, Thu*c nội tiết; hay do chưa biết cách thụt rửa *m đ*o, dùng dụng cụ Tr*nh th*i, đang có thai...Khi thấy các triệu chứng ngứa, đau mỗi khi giao hợp, khí hư có màu, mùi bất thường, *m đ*o chảy máu... thì hãy tới các bác sĩ sản khoa để được tư vấn làm xét nghiệm. Phải tuân thủ theo chỉ dẫn, cách dùng Thu*c của bác sĩ, không nên để *m đ*o bị viêm kéo dài, mắc đi mắc lại nhiều lần vì rất có thể bạn gặp các biến chứng khôn lường và ảnh hưởng tới chuyện chăn gối. BS. Thanh Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/viem-am-dao-khong-chi-do-mat-ve-sinh-n58196.html)
Từ khóa: viêm âm đạo

Chủ đề liên quan:

âm đạo viêm âm đạo

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • *m đ*o là ống cơ nối tử cung với bộ phận Sinh d*c ngoài. Ung thư *m đ*o là bệnh ung thư hiếm gặp, hình thành trong các tế bào *m đ*o của phụ nữ.
  • Ra máu bất thường *m đ*o là một thuật ngữ nói lên tình trạng ra máu ngoài chu kỳ kinh bình thường của chị em phụ nữ trong tuổi sinh đẻ. Ở những phụ nữ có dùng Thu*c nội tiết Tr*nh th*i có ra máu *m đ*o được định nghĩa chảy máu không định trước, tính trong khoảng 90 ngày từ ngày bắt đầu sử dụng nội tiết Tr*nh th*i.
  • Viêm *m đ*o (VAĐ) là một bệnh lý phổ biến thường gặp nhất trong các bệnh lý phụ khoa, trong đó có rất nhiều nhóm nguyên nhân gây ra VAĐ, có thể do vi trùng, do nấm, do ký sinh trùng...
  • Ung thư *m đ*o là một loại ung thư hiếm gặp, hình thành trong các tế bào *m đ*o của phụ nữ. Trong gia đoạn đầu, bệnh này thường không có bất kỳ triệu chứng gì đáng chú ý nên rất khó chẩn đoán.
  • Teo *m đ*o là một hiện tượng bình thường của các chị em khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Khi ấy, cơ thể người phụ nữ sẽ bị suy giảm sản xuất estrogen, các mô trong *m đ*o trở nên khô,
  • Viêm âm hộ, *m đ*o, là tình trạng viêm các bộ phận Sinh d*c ngoài của phụ nữ. Tình trạng này thường do vi trùng, vi nấm hoặc ký sinh trùng.
  • Viêm *m đ*o do trùng roi là một bệnh khá phổ biến. Bệnh do trùng roi (trichomonas vaginalis) - một loại ký sinh trùng sống trong bộ phận Sinh d*c gây nên.
  • Nhiều chị em có nhu cầu thu hẹp *m đ*o để tự tin hơn khi “yêu”. Nhưng theo Ths.BS Nguyễn Bạch Đằng, việc thu hẹp cô bé có thể dẫn tới tình trạng mất cảm giác khi yêu.
  • Đây là những bệnh dễ lây lan khi quan hệ T*nh d*c. Bạn cần biết để đề phòng và chữa trị trước khi quá muộn.
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY