Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm Amidan hốc mủ có nguy hiểm không?

Bệnh viêm amidan hốc mủ không phải là bệnh lý quá nguy hiểm hay đe dọa đến tính mạng con người nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

bệnh viêm amidan hốc mủ không phải là một bệnh lý quá nguy hiểm, nhưng sẽ gặp phải trường hợp nghiêm trọng nếu không được tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời. bên cạnh đó, người bệnh cũng cần lưu ý đến một số vấn đề trong suốt quá trình cải thiện bệnh lý.

Viêm Amidan hốc mủ có nguy hiểm không?

Viêm amidan hốc mủ là tình trạng amidan bị viêm mãn tính. cấu trúc của amidan bị một số loại vi khuẩn, virus gây hại xâm nhập và định cư trong một thời gian dài, về lâu đã phát triển nên các khối gây viêm. khi mắc bệnh, trên cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng như:

    Hốc amidan xuất hiện các đốm mủ màu xanh hoặc trắng;

Bệnh viêm amidan hốc mủ không phải bệnh lý nan y hay bệnh lý đe dọa đến tính mạng của con người. nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như công việc và chế độ sinh hoạt hằng ngày. những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này có thể xảy ra một số như sau:

    Biến chứng tại chỗ: Áp xe amidan là một trong những biến chứng cơ bản của bệnh amidan hốc mủ, gây ra chứng khó nuốt, khó nói, đặc biệt là gây khó khăn trong việc nuốt nước bọt.

Để không gặp phải những triệu chứng không mong muốn trên, người bệnh nên nhanh chóng tìm ra những biện pháp điều trị phù hợp.

Những phương pháp điều trị chứng viêm amidan hốc mủ

Với nền y học ngày càng hiện đại, hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm amidan hốc mủ như: điều trị bằng Thu*c tây y, điều trị bằng Thu*c đông y hay cắt bỏ amidan. tuy nhiên, mỗi phương pháp điều trị đều có ưu và nhược điểm riêng. bên cạnh đó, việc lựa chọn phương pháp điều trị còn phụ thuộc vào mức độ phát triển của bệnh lý.

Điều trị bằng Thu*c Tây y

Sử dụng Thu*c tây y để điều trị bệnh lý là một trong những phương pháp điều trị được đông đảo bệnh nhân áp dụng. bệnh amidan hốc mủ cũng không phải ngoại lệ. với ưu điểm là tiện lợi, không quá cầu kỳ, tác dụng nhanh, Thu*c tây y luôn là sự lựa chọn đầu tiên.

Một số loại Thu*c được giới chuyên môn chỉ định để điều trị bệnh viêm amidan hốc mủ bao gồm:

    Thu*c kháng sinh

Tuy nhiên, người bệnh không được tự ý sử dụng Thu*c khi chưa có chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên môn. Thu*c chỉ được sử dụng để trị bệnh khi có chỉ định từ bác sĩ. Mặt khác, trong suốt quá trình sử dụng Thu*c Tây y, người bệnh có thể sẽ gặp phải một số triệu chứng bất thường của tác dụng phụ. Khi đó, bạn nên tạm ngưng việc sử dụng Thu*c và tìm đến bác sĩ để nhận được sự trợ giúp.

Điều trị bằng Thu*c Đông y

Trị bệnh viêm amidan hốc mủ bằng các bài Thu*c đông y cũng được khá nhiều người áp dụng thay vì sử dụng các bài Thu*c tây y. phương pháp này được đánh giá là an toàn, ít gây ra tác dụng phụ hơn nhưng công dụng của Thu*c thường chậm hơn so với phương Thu*c tây y.

Dưới đây là một số bài Thu*c Đông y, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng điều trị để cải thiện bệnh lý:

    Bài Thu*c số 1: Dùng hoàng cầm, ngân hoa, cam thảo, ngưu bàng tử, bạc hà cùng với mã thầy với liều lượng bằng nhau. Đem tất cả nguyên liệu đã được liệt kê hợp thành một thang Thu*c. Mỗi ngày sử dụng một thang Thu*c trên sắc cùng với 1000 ml nước lọc, sắc cho đến khi lượng nước cô đặc còn lại phân nửa để dùng. Có thể chia Thu*c thành 2 – 3 phần nhỏ để sử dụng trong ngày. Nên dùng Thu*c khi Thu*c còn nóng.
  • Bài Thu*c số 2: Dùng kim ngân hoa, thổ phục linh, bạc hà, sinh cam thảo, dã cúc hoa và bắc sa sâm với liều lượng bằng nhau. Đem một thang Thu*c trên sắc cùng với 500 – 600 ml nước lọc. Sắc cho đến khi lượng nước cô đặc còn lại khoảng 200 ml nước. Mỗi lần sử dụng một ít để ngậm súc miệng, mỗi ngày thực hiện 4 – 6 lần.

Phương pháp cắt amidan

Phẫu thuật cắt amidan là biện pháp điều trị cuối cùng và chỉ được tiến hành thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ. bên cạnh đó, không phải mọi trường hợp bệnh lý cũng đều có chỉ định cắt amidan, phương pháp này chỉ áp dụng cho các đối tượng mắc bệnh viêm amidan hốc mủ ở mức độ nghiêm trọng hay bệnh lý tái đi tái lại nhiều lần, các cơn đau nhức ê ẩm và có thể kéo dài trong một vài ngày.

Việc điều trị bằng Thu*c cũng được yêu cầu sử dụng kết hợp để bệnh lý để cải thiện nhanh chóng và giúp phòng ngừa những biến chứng có thể gặp phải sau khi cắt amidan.

Một số lưu ý khi bị viêm amidan hốc mủ

Bên cạnh việc tiến hành điều trị bệnh viêm amidan hốc mủ, người bệnh cũng cần lưu ý đến một số chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, chẳng hạn như:

    Luôn giữ vệ sinh răng miệng, họng bằng cách đánh răng mỗi ngày hai lần vào buổi sáng thức dậy là buổi tối trước khi đi ngủ hoặc súc miệng bằng nước muối ấm;

Tóm lại, bệnh viêm amidan hốc mủ không phải là bệnh lý quá nguy hiểm hay đe dọa đến tính mạng con người nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. nếu bạn đang cảm thấy bệnh viêm amidan đang có những dấu hiệu trở nặng và sắp bước qua bệnh viêm amidan hốc mủ, tốt nhất bạn nên nhanh chóng tìm đến những cơ sở khám chữa bệnh để gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Những thông tin được chúng tôi cung cấp trong bài viết chỉ mang giá trị tham khảo. Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho bạn đọc.

Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-amidan-hoc-mu-co-nguy-hiem-khong)

Tin cùng nội dung

  • Mặt nước nơi có dòng chảy xa bờ thường lặng, ít sóng. Khi bạn bơi vào dòng này ngay lập tức có thể bị cuốn trôi ra biển.
  • Tuyệt đối không ngâm đá lạnh mà chỉ dùng nước sạch bình thường làm hạ nhiệt độ bề mặt da.
  • Cháu tôi 5 tuổi, bị đau bụng, sốt, đái ra máu, đi khám được chẩn đoán u Wilms.
  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY