Bạn nên biết hôm nay

Viêm da cơ địa, chữa thế nào?

Tôi đang bị ngứa ở mông và cả đùi, hai cánh tay và phần bàn chân bị nổi sần màu đỏ rồi chuyển màu tím, gây ngứa khó chịu.
Tôi đang bị ngứa ở mông và cả đùi, hai cánh tay và phần bàn chân bị nổi sần màu đỏ rồi chuyển màu tím, gây ngứa khó chịu. Tôi đã đi khám tại bệnh viện da liễu, bác sĩ bảo bị viêm da cơ địa, cho đơn Thu*c, tôi uống nhưng không khỏi. Mong được các bác sĩ giúp đỡ!

(phamtienduonght90@gmail.com)

Bệnh viêm da cơ địa hay còn gọi là bệnh chàm thể tạng, eczema, sẩn ngứa, Liken đơn dạng mạn tính... Bệnh có thể biểu hiện cấp tính, bán cấp hoặc mạn tính. Một đặc điểm quan trọng của bệnh là hay tái phát. Triệu chứng điển hình của bệnh là các thương tổn da khô kèm theo ngứa. Do ngứa gãi nhiều mà da bị dày, bệnh nhân càng ngứa và gãi gây nên vòng bệnh lý “ngứa - gãi” làm cho bệnh nặng hơn và có nguy cơ bị bội nhiễm vi khuẩn. Một số thức ăn cũng có thể làm vượng bệnh như trứng, sữa, lạc, đậu tương, cá, bột mỳ... Mùa hay bị bệnh thường vào mùa thu đông, nhẹ vào mùa hè. Điều trị bằng các Thu*c bôi, Thu*c uống chống ngứa; bôi kem dưỡng ẩm rất cần thiết, vừa có tác dụng chống khô da, vừa có tác dụng tránh ngứa, hạn chế tái phát. Kem dưỡng ẩm phải được sử dụng hàng ngày và dùng lâu dài sau khi triệu chứng đã được cải thiện. Điều trị viêm da cơ địa cần có sự hợp tác rất chặt chẽ giữa thầy Thu*c và người bệnh. Tùy theo giai đoạn bệnh là cấp tính, bán cấp hay mạn tính mà cho Thu*c bôi phù hợp kết hợp Thu*c kháng histamin chống ngứa. Điều quan trọng là bệnh nhân không nên gãi nhiều vì càng gãi càng ngứa và dễ bội nhiễm. Hơn nữa, cần chú ý những nguyên nhân khởi phát bệnh kể cả một số thức ăn như đã nói trên... Tuy nhiên, sẩn ngứa diện rộng trên cơ thể cần phân biệt ngứa da do sắc tố mật (thường kèm theo vàng da vàng niêm mạc mắt); hoặc ngứa do ghẻ.

BS. Vũ Lan Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-viem-da-co-dia-chua-the-nao-20893.html)

Tin cùng nội dung

  • Thay vì tìm mua những sản phẩm dưỡng da trên thị trường, bạn có thể dùng những thứ có sẵn ngay trong gian bếp nhà mình để dễ dàng làm
  • Dễ dàng xuất hiện vết bầm tím, bị tụt lợi hoặc dễ ốm, đó là các dấu hiệu cho thấy bạn thiếu vitamin C.
  • Chuyện về một cán bộ giáo dục 73 tuổi đã về hưu, sau hàng chục năm khổ sở với bệnh viêm đại tràng đã chữa khỏi bệnh và trở thành người “thắp lửa” cho hàng ngàn bệnh nhân đồng cảnh ngộ…
  • Viêm đại tràng mãn tính là một bệnh thường gặp ở người cao tuổi, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và có thể gây những biến chứng nguy hiểm.
  • Tôi hay bị đau bụng vặt, có khi đau quặn mót đi ngoài, đi xong thì đỡ đau, đi khám kết quả ghi là viêm đại tràng mạn tính.
  • Bệnh viêm đại tràng mãn tính là bệnh rất hay gặp ở nước ta, bệnh xuất hiện sau nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh vật ở ruột.
  • Viêm đại tràng mạn là tình trạng tổn thương mạn tính ở niêm mạc đại tràng, có thể tổn thương toàn bộ hoặc khu trú, do nhiều nguyên nhân khác nhau hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Khi viêm loét đại tràng kéo dài, tế bào biểu mô bị loạn sản chuyển biến thành ung thư đại tràng. Năm nay tôi 40 tuổi, bị viêm đại tràng (VĐT) mạn tính, đã dùng nhiều Thu*c nhưng không khỏi. Xét nghiệm bác sĩ bảo bị nấm ruột (nấm men). Vậy xin hỏi có Thu*c gì chữa được không? Có nguy cơ gây ung thư đại tràng không? - (Nguyễn Hoàng Lương - Nghệ An)
  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY