Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Viêm da dị ứng hay trứng cá?

Mặt em dạo này bị sẩn mụn nhiều và ngứa. Em có rửa mặt bằng nước muối loãng nhưng không cải thiện. Không biết em bị viêm da dị ứng hay trứng cá?
Đặng Thị Minh (dawngminh@gmail.com

viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường. Bệnh thường gặp ở người có bệnh sử cá nhân hay tiền sử gia đình về các bệnh dị ứng có liên quan như: hen suyễn hoặc do tiếp xúc với các hóa chất, bụi, phấn hoa, thực phẩm, ở mặt thì nguyên nhân thường gặp nhất là dị ứng mỹ phẩm, cũng có khi dị ứng ánh sáng... Ở tuổi dậy thì, trứng cá cũng làm da mặt nổi mụn và ngứa, nếu không biết cách vệ sinh, những mụn này bị nhiễm khuẩn sẽ sưng đỏ và có mủ, nếu nặn nhể non sẽ để lại sẹo xấu. Tuy nhiên, mụn trứng cá là S*nh l* bình thường và thường đỡ hoặc hết khi 25 tuổi. Việc điều trị đôi khi không cần thiết nếu mức độ ít. Còn viêm da dị ứng thì do nhiều nguyên nhân nên muốn điều trị hiệu quả phải loại trừ được nguyên nhân gây dị ứng, chẳng hạn do dùng mỹ phẩm, hay xà phòng rửa mặt,... thì phải ngừng ngay loại sản phẩm đó. Việc rửa nước muối sẽ giúp sát khuẩn, phòng tránh mụn nhiễm khuẩn, các bác sĩ thường khuyên dùng trong hỗ trợ điều trị trứng cá nhiễm khuẩn, còn nếu dị ứng thì phải kết hợp dùng các Thu*c chống dị ứng như kháng histamin và Thu*c bôi tại chỗ nữa.

Em nên đến khám tại chuyên khoa da liễu hoặc chuyên khoa miễn dịch lâm sàng dị ứng để được kê đơn Thu*c điều trị đúng. Chúc em có làn da mặt luôn nhẵn mịn như mong muốn.

BS. Vũ Lan Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/-viem-da-di-ung-hay-trung-ca-n117633.html)
Từ khóa: viem datrung ca

Tin cùng nội dung

  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Mụn trứng cá là chứng bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì ở cả nam và nữ, bệnh còn gặp ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Mụn trứng cá có thể ở một vùng hoặc cả mặt, mức độ dày mỏng khác nhau, liên tục hay từng đợt, bệnh dai dẳng.
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY