Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Viêm da tiết bã nhờn ở trẻ sơ sinh – hướng điều trị an toàn cho bé

Viêm da tiết bã nhờn ở trẻ sơ sinh là tình trạng khá phổ biến. Cần giữ vệ sinh, dưỡng ẩm và sử dụng Thu*c bôi để cải thiện tcác triệu chứng trên da của trẻ.

viêm da tiết bã nhờn ở trẻ sơ sinh có tên khoa học là cradle cap, bệnh lý này thường biến mất sau một thời gian ngắn. tuy nhiên với những trường hợp không có cải thiện, phụ huynh buộc phải thực hiện các biện pháp để khắc phục.

Tìm hiểu về viêm da tiết bã nhờn ở trẻ sơ sinh

Viêm da tiết bã nhờn ở trẻ sơ sinh (cradle cap) là thuật ngữ đề cập đến tình trạng da xuất hiện những vảy màu vàng, mảng tróc, da khô và đỏ rát. các triệu chứng chủ yếu xuất hiện ở đầu, tuy nhiên viêm da tiết bã cũng có thể phát sinh ở tai, vùng bẹn, mũi và lông mày.

1. Nguyên nhân

Nguyên nhân cụ thể gây ra viêm tiết bã nhờn ở trẻ sơ sinh chưa được xác định. tuy nhiên các chuyên gia khẳng định bệnh lý này không phải do lây nhiễm hay do vệ sinh không đúng cách.

2. Yếu tố rủi ro

Mặc dù nguyên nhân cụ thể chưa được xác định nhưng một số yếu tố rủi ro có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý này, ví dụ như:

    Tuyến mồ hôi của trẻ bị rối loạn, dẫn đến tình trạng dầu bị tiết ra quá nhiều.

3. Triệu chứng

Các triệu chứng thường xuất hiện ở trẻ từ 2 tuần đến 12 tháng tuổi. Triệu chứng tập trung chủ yếu ở da dầu, thỉnh thoảng xuất hiện ở tai, mũi và vùng bẹn.

Các triệu chứng đặc trưng của viêm da tiết bã nhờn:

    Da có nếp gấp, nếp nhăn (xuất hiện chủ yếu ở sau mang tai và cổ).

Triệu chứng do viêm da tiết bã nhờn gây ra tùy thuộc vào từng trường hợp. một số trẻ có thể gặp phải những biểu hiện nặng nề hơn, gây khó chịu và kích ứng da. tuy nhiên phần lớn các triệu chứng của bệnh lý này đều không gây ngứa.

Chẩn đoán viêm da tiết bã nhờn ở trẻ sơ sinh

Để chẩn đoán viêm da tiết bã nhờn ở trẻ sơ sinh, bác sĩ sẽ quan sát tình trạng da và những biểu hiện lâm sàng. với bệnh lý này, bác sĩ sẽ không yêu cầu thực hiện bất cứ xét nghiệm nào.

Điều trị viêm da tiết bã nhờn ở trẻ sơ sinh

Viêm da tiết bã nhờn ở trẻ sơ sinh có thể biến mất trong khoảng vài ngày đến vài tuần. tuy nhiên ở một số trẻ, việc không điều trị có thể khiến triệu chứng lan rộng và trở nên nghiêm trọng hơn.

Vì vậy, phụ huynh cần thực hiện những biện pháp khắc phục ngay khi trẻ được chẩn đoán mắc bệnh viêm da tiết bã nhờn.

1. Vệ sinh đúng cách

Mặc dù viêm da tiết bã ở trẻ không phải là hệ quả do vệ sinh sai cách, tuy nhiên việc làm sạch da đều đặn sẽ giúp cải thiện các triệu chứng đáng kể.

Bạn nên sử dụng những loại dầu gội, sữa tắm nhẹ dịu để làm sạch dầu thừa trên da. Từ đó làm giảm tình trạng đỏ rát, đồng thời cải thiện những mảng da khô và bong tróc.

Cần vệ sinh cho trẻ mỗi ngày từ 2 – 3 lần/ ngày. Nếu bạn không lựa chọn được sản phẩm thích hợp, hãy chủ động trao đổi bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

2. Dưỡng ẩm da

Để hạn chế tình trạng da bong tróc, bạn nên dưỡng ẩm cho trẻ mỗi ngày. Vì làn da trẻ mỏng và nhạy cảm nên cần thận trọng khi sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm.

Bạn có thể dùng vaseline hoặc dùng những nguyên liệu thiên nhiên như dầu ô liu, dầu dừa để cải thiện viêm da tiết bã nhờn ở trẻ.

Nếu trẻ bị viêm da tiết bã ở đầu, bạn nên dùng lược chải để loại bỏ các mảng bong trước khi dưỡng ẩm. cần chú ý sử dụng lược có lông mềm nhằm hạn chế tình trạng trầy xước da.

3. Sử dụng Thu*c

Nếu da của trẻ có dấu hiệu bị viêm, bác sĩ có thể yêu cầu phụ huynh dùng những loại kem bôi da hydrocortisone để cải thiện. Tuy nhiên bạn chỉ nên dùng khi có yêu cầu từ bác sĩ. Sử dụng hydrocortisone dài ngày có thể gây mỏng và kích ứng da.

Trong trường hợp nghi ngờ trẻ bị viêm da tiết bã do nhiễm nấm, bác sĩ có thể kê toa Thu*c bôi có chứa ketoconazole.

Khác với người trưởng thành, làn da của trẻ sơ sinh thường mỏng và nhạy cảm. vì vậy việc sử dụng Thu*c cho những đối tượng này thường không được khuyến khích. phụ huynh chỉ dùng Thu*c trong trường hợp có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Phòng ngừa viêm da tiết bã nhờn ở trẻ sơ sinh

Sau khi điều trị viêm da tiết bã nhờn, bạn nên chủ động thực hiện những biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng tái phát.

Các biện pháp ngăn ngừa viêm da tiết bã nhờn tái phát:

    Gội đầu và tắm rửa cho trẻ thường xuyên. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết tần suất tắm cho trẻ ở từng độ tuổi.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-da-tiet-ba-nhon-o-tre-so-sinh)

Tin cùng nội dung

  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY