Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Viêm gan B - sát thủ thầm lặng

(HNMCT) - Viêm gan B là “sát thủ thầm lặng” phá hủy chức năng gan, gây suy gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B khá cao nhưng nhiều người chưa hiểu về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này.

(hnmct) - viêm gan b là “sát thủ thầm lặng” phá hủy chức năng gan, gây suy gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan. tại việt nam, tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan b khá cao nhưng nhiều người chưa hiểu về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này.

10 - 15% dân số mắc bệnh

Tỷ lệ mắc viêm gan vi rút ở nước ta vào khoảng 10 - 15% dân số. viêm gan b là nguyên nhân gây ra hơn 80% số ca bệnh về gan như xơ gan, suy gan, ung thư gan... pgs.ts trịnh thị ngọc, phó chủ tịch hội gan mật việt nam cho hay, có tới 90% số người bị viêm gan b không biết mình bị bệnh. viêm gan là nguyên nhân đứng thứ 3 gây Tu vong ở nước ta. mặc dù đã có phác đồ điều trị và vắc xin phòng bệnh nhưng viêm gan b vẫn là gánh nặng cho ngành y tế và người bệnh vì bệnh cần phải theo dõi và điều trị suốt đời.

Đáng lo ngại là tỷ lệ Tu vong do bệnh ung thư gan gần tương đương số người mắc bệnh (khoảng 80 - 90% bệnh nhân đến viện khi đã ở giai đoạn muộn, biến chứng xơ gan, ung thư gan). sở dĩ có điều này là do bệnh viêm gan b nói riêng và viêm gan vi rút nói chung thường diễn biến âm thầm, ít biểu hiện triệu chứng nên đa phần người bệnh không biết về tình trạng của bản thân.

Theo gs.ts nguyễn văn mùi, nguyên phó giám đốc bệnh viện quân y 103, chủ tịch hội đồng xây dựng phác đồ điều trị viêm gan vi rút áp dụng trên toàn quốc, trước đây viêm gan b chủ yếu lây qua đường tiêm truyền vì chúng ta sử sụng kim tiêm nhiều lần, điều kiện khử trùng dụng cụ y tế chưa được đảm bảo. đến nay, con đường lây truyền chủ yếu là từ mẹ sang con. nếu mẹ bị viêm gan b nồng độ vi rút cao thì hầu như sẽ truyền sang con nếu không có biện pháp phòng ngừa. hiện ở khu vực đô thị chúng ta triển khai tốt biện pháp dự phòng lây nhiễm viêm gan b từ mẹ sang con. tuy nhiên, ở vùng nông thôn, đặc biệt là nơi xa xôi hẻo lánh, nhiều phụ nữ mang thai không biết mình bị nhiễm hay không, trẻ ra đời không được tiêm phòng. chính vì vậy, tỷ lệ mang vi rút viêm gan b mạn tính vẫn còn cao so với thế giới.

Theo pgs.ts trịnh thị xuân hòa, nguyên chủ nhiệm bộ môn truyền nhiễm, bệnh viện quân y 103, viêm gan b được xem là "sát thủ thầm lặng" vì triệu chứng không rõ nên người bệnh không biết để đi điều trị. do đây là bệnh phải điều trị lâu dài với chi phí cao nên nhiều người bỏ Thu*c, gây tình trạng kháng Thu*c cao.

Tầm soát thường xuyên

Có nhiều loại vi rút gây viêm gan, phổ biến là viêm gan a, b, c, d, e, g,  ngoài ra còn có một số loại vi rút khác có thể làm tổn thương gan như cmv, ebv... trong đó, viêm gan b và c được quan tâm nhiều nhất ở nước ta hiện nay. tuy nhiên, tỷ lệ viêm gan b ở nước ta cao hơn so với viêm gan c nên hầu hết người dân chỉ đi làm xét nghiệm vi rút viêm gan b mà bỏ qua xét nghiệm vi rút viêm gan c. bởi thế, còn rất nhiều người trong cộng đồng chưa được tầm soát bệnh viêm gan đầy đủ.

Viêm gan b có thể được điều trị khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm. tuy nhiên, người bệnh thường bỏ qua những dấu hiệu ban đầu và phát hiện bệnh khi đã muộn. vì vậy, người dân nên thường xuyên tầm soát bệnh này tại các cơ sở y tế uy tín. theo pgs.ts trịnh thị ngọc, để sống an toàn với vi rút viêm gan b, người bệnh cần đi khám định kỳ 3 - 6 tháng một lần để phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời.

Những người đã có chỉ định dùng Thu*c điều trị viêm gan b cần dùng đều đặn, không được bỏ Thu*c. việc tự ý ngừng điều trị có thể khiến vi rút bùng phát, men gan tăng cao, suy gan cấp, hôn mê, thậm chí Tu vong, đặc biệt là với người cao tuổi. ngay cả khi bệnh đã ổn định, vẫn cần tiếp tục theo dõi định kỳ.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, ngoài khám định kỳ, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, người mắc viêm gan vi rút cần có chế độ sinh hoạt khoa học, đặc biệt với những người có men gan cao. cần ăn thức ăn dễ tiêu, nhiều rau, uống nước cam, chanh. người bệnh không ăn đồ chiên, rán, xào nhiều dầu mỡ làm tăng gánh nặng cho gan, không dùng đồ ăn đun lại nhiều lần; tránh các chất gây hại cho gan như Thu*c lá, bia rượu cùng một số Thu*c như paracetamol, Thu*c hạ mỡ máu statin...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1005778/viem-gan-b---sat-thu-tham-lang)

Chủ đề liên quan:

sức khỏe viêm gan viêm gan b

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY