Bạn nên biết hôm nay

Viêm não vào mùa

Bệnh viêm não xuất hiện cao điểm vào mùa nắng nóng, cấp tính, diễn biến nặng, có thể gây Tu vong nhanh hoặc để lại di chứng nặng nề cho trẻ.

Em thùy linh, 15 tuổi, quê hà nam được chuyển đến bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương trong tình trạng la hét, kích thích, không đáp ứng yêu cầu của người xung quanh. bác sĩ chẩn đoán em mắc viêm não nhật bản, nguyên nhân có thể do không tiêm vaccine đầy đủ. sau một thời gian điều trị, em đã tỉnh và đang tiếp xúc tốt.

Tại khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho ba trẻ mắc viêm não. Theo bác sĩ Bùi Vũ Huy, nguyên trưởng khoa Nhi, trẻ được chuyển tới từ bệnh viện tuyến dưới, vào viện trong tình trạng nặng, có các biểu hiện nổi bật như sốt cao đột ngột, đau đầu, nôn, một số bệnh nhân co giật rồi đi vào hôn mê.

Bệnh viêm não xuất hiện rải rác quanh năm, xu hướng tăng vào mùa nắng nóng. trong đó, đáng ngại nhất có hai bệnh viêm não do nhiễm trùng gồm viêm não nhật bản, 25-30% số ca viêm não và viêm não do herpes, chiếm 15-20% số ca viêm não. tháng 6 hàng năm là cao điểm của viêm não nhật bản.

"điều trị cho bệnh nhân viêm não vất vả, xử trí co giật, hôn mê, ngay cả khi bệnh nhân tỉnh rồi, di chứng để lại phải khắc phục không hề đơn giản. bác sĩ luôn cố gắng không để bệnh nhân Tu vong do viêm não", bác sĩ huy cho biết.

Còn bệnh viện nhi trung ương tiếp nhận gần 100 ca viêm não từ đầu năm 2020. bác sĩ đỗ thiện hải, trưởng khoa nội tổng quát, trung tâm bệnh nhiệt đới, bệnh viện nhi trung ương, cho biết viêm não là một trong những nỗi ám ảnh của bác sĩ nhi khoa.

Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, bị tổn thương thần kinh vĩnh viễn, chịu nhiều di chứng ở não bộ. trẻ hồi phục kém hoặc chỉ hồi phục một phần, trí tuệ sa sút hơn trẻ bình thường. trẻ mắc viêm não thường do không tiêm vaccine hoặc tiêm vaccine không đầy đủ.

Mặc dù các chuyên gia nhi khoa đã khuyến cáo song vẫn có phụ huynh không tiêm phòng vaccine cho trẻ.triệu chứng điển hình của viêm não là sốt cao, co giật và hôn mê, xuất hiện ở ngày thứ ba mắc bệnh. tuy nhiên khi có các biểu hiện này, bệnh đã trở nặng, có thể gây Tu vong.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo cha mẹ nên đưa con tới bệnh viện khám sớm, ngay khi có dấu hiệu bất thường ví dụ sốt cao đột ngột, để điều trị viêm não kịp thời.

Để phòng bệnh, nguyên tắc chung là luôn nâng cao sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ. Vào mùa hè, các gia đình cần chú ý vấn đề vệ sinh môi trường, diệt muỗi, phun Thu*c muỗi, nằm màn hoặc dùng Thu*c chống muỗi để phòng các bệnh do muỗi đốt.

Ngoài ra, gia đình cần thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân ví dụ đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên để hạn chế các bệnh. Bên cạnh đó, cha mẹ nên đưa con đi tiêm vaccine đầy đủ, không chỉ phòng bệnh mà còn giúp tránh các di chứng sau khi mắc bệnh.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/viem-nao-vao-mua-4114088.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY