Dáng đẹp hôm nay

Viêm tinh hoàn do quai bị có thể dẫn tới vô sinh

Viêm tinh hoàn do quai bị còn gọi là viêm tinh hoàn quai bị Orchite Ourlienne. Đây là loại viêm tinh hoàn đặc hiệu lây truyền cấp tính do virut tác động lên tuyến nước bọt dưới hàm.

Bệnh lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với các hạt lây nhiễm trong nước bọt hoặc nước tiểu. Tinh hoàn thường bị viêm sau 4 ngày bị viêm tuyến nước bọt. Thời kỳ ủ bệnh kéo dài 2-3 tuần.

Nam giới trong độ tuổi sinh sản cần cảnh giác

PGS.TS Nguyễn Quang – Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Viêm tinh hoàn do quai bị là một biến chứng của bệnh quai bị, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản ở nam giới ở lứa tuổi dậy thì và sau dậy thì.

Tỷ lệ mắc bệnh viêm tinh hoàn do quai bị khoảng 20-37%, trong đó có 16-65% bị viêm tinh hoàn cả hai bên, hậu quả có thể dẫn tới vô sinh cho người bệnh. Với những trường hợp viêm tinh hoàn giai đoạn cấp tính: Ở nam giới trước tuổi dậy thì, các triệu chứng nhìn chung được khu trú tại tuyến nước bọt bị nhiễm.

Ở nam giới dậy thì và trưởng thành, viêm tinh hoàn do quai bị là biến chứng thường gặp nhất, ở mức 5-37%, trong đó 16-65% bị biến chứng ở hai bên tinh hoàn. Bên cạnh sự chẩn đoán loại trừ quan trọng do xoắn tinh hoàn hoặc xác định các nguyên nhân khác như do vi khuẩn còn cần sự tiên lượng về hậu quả vô sinh có thể có ở người bệnh.

Triệu chứng viêm tinh hoàn do quai bị

Triệu chứng thường xuất hiện đột ngột và dữ dội sau khi viêm tuyến nước bọt 3-4 ngày. Bệnh nhân sốt cao 39-40 độ C. Đau tinh hoàn, vùng bìu sưng to, đỏ và phù nề. Khi nắn vào tinh hoàn, bệnh nhân rất đau như những triệu chứng khởi đầu của viêm mào tinh hoàn. Tràn dịch màng tinh hoàn cấp tính phát triển nhanh.

Với những trường hợp bị viêm tinh hoàn giai đoạn hồi phục có biến chứng, tinh hoàn teo nhỏ, một bên hoặc cả hai bên tùy theo viêm tinh hoàn một hay cả hai bên.

Bệnh quai bị do vi rút gây ra, hiện nay, bệnh quai bị chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu, phương pháp chủ yếu là điều trị triệu chứng, tăng cường dinh dưỡng, nâng đỡ cơ thể, phát hiện và xử trí sớm các biến chứng viêm tinh hoàn, viêm màng não…

Trường hợp viêm nặng, phù nề hoặc có tràn dịch cấp tính màng tinh hoàn, có thể can thiệp bằng phẫu thuật rạch màng tinh hoàn hình chữ H hoặc hút dịch để giảm áp lực lên tinh hoàn, giảm nguy cơ teo tinh hoàn.

PGS. Nguyễn Quang cũng khuyến cáo: Nam giới cần thường xuyên bảo đảm vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là đường hô hấp, thường xuyên đeo khẩu trang để tránh viêm nhiễm gây nên bệnh quai bị. Đồng thời tiêm vắc xin phòng bệnh quai bị.

Khi bị quai bị, người bệnh phải nghỉ ngơi, cách ly, tránh lây lan cho người khác. Khi có những triệu chứng hoặc nghi ngờ bị quai bị cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, tư vấn và xử trí kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

    Cà Mau: Một trường tiểu học có nhiều học sinh bị bệnh quai bị

  • Cà Mau: Phát hiện nhiều học sinh bị bệnh quai bị

  • Cảnh báo vô sinh do... quai bị

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/viem-tinh-hoan-do-quai-bi-co-the-dan-toi-vo-sinh-20200524210524780.html)

Tin cùng nội dung

  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virut thuộc nhóm Paramyxovirus; hay xảy ra vào mùa xuân, thường gặp ở trẻ 5 - 10 tuổi. Triệu chứng chủ yếu là sưng tuyến mang tai; bệnh nặng có thể tổn thương thần kinh, viêm tinh hoàn - mào tinh, viêm tụy cấp, viêm khớp...
  • Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, không nên xem nhẹ bệnh quai bị. Quai bị nếu không được điều trị sẽ dẫn tới bị biến chứng thậm chí có thể vô sinh sau này. Nguyên tắc điều trị theo Đông y: chống viêm, trừ thấp, thanh nhiệt, nâng đỡ thể trạng. Đông y xếp bệnh quai bị vào loại “ôn dịch”.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, chủ yếu ảnh hưởng đến các tuyến mang tai (một trong ba cặp của tuyến nước bọt và nằm ở phía trước dưới của tai). Bệnh thường gặp ở lứa tuổi 5 đến 9 tuổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY